Chi tiết bài viết

Tầm quan trọng của hệ thống hút bụi chà nhám trong ngành công nghiệp

28/07/2023 | Tin tức

Hoạt động chà nhám tại các nhà máy, xưởng gia công đồ gỗ, chế tạo cơ khí tạo ra rất nhiều bụi mịn từ đó gây nên tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng. Nó ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người lao động cũng như giảm tuổi thọ của máy móc, tốn kém nguồn lực rất lớn của công ty. Lựa chọn một hệ thống hút bụi chà nhám trong công nghiệp sẽ đảm bảo việc sản xuất vận hành của doanh nghiệp được ổn định.

he_thong_hut_bui_cha_nham

1. Hệ thống hút bụi chà nhám là gì?

Hệ thống hút bụi chà nhám được cấu tạo từ rất nhiều bộ phận, linh kiện khác nhau và được đồng bộ nhằm mục đích thu gom bụi trong quá trình sản xuất. Từ đó làm giảm tình trạng ô nhiễm không khí trong các nhà máy, đảm bảo được sức khỏe cho người lao động.
he_thong_hut_bui_cha_nham_1

Chà nhám kim loại sinh ra nhiều bụi

Hệ thống được ứng dụng nhiều trong các ngành sản xuất như:
  • Quá trình sản xuất đồ gỗ, đồ thủ công mỹ nghệ phát sinh ra bụi mịn, bụi dăm bào, mùn cưa.
  • Quá trình chà nhám bề mặt kim loại tại các cơ sở chế tạo cơ khí gây nên nhiều bụi kim loại, bụi nhôm, …
  • Hoạt động sản xuất và dệt các loại vải sinh ra rất nhiều các loại bụi mịn.

2. Đặc điểm cấu tạo của hệ thống xử lý bụi chà nhám

Để có một hiệu quả lọc cao, hệ thống lọc bụi chà nhám được cấu tạo từ rất nhiều bộ phận và linh kiện chất lượng cao, chúng kết nối, tương tác với nhau một cách chính xác. Tuy nhiên chúng ta có thể chia theo hệ thống theo 4 bộ phận chính sau đây:
  • Quạt ly tâm công suất lớn: Dòng quạt này còn có một tên gọi khác là quạt ly tâm trung áp. Nhiệm vụ của quạt trong hệ thống là hút bụi với lưu lượng gió lớn. Quạt được bố trí sử dụng cánh lồng sóc để giảm độ ồn xuống thấp, tránh gây tiếng ồn lớn ảnh hưởng tới sức khỏe của công nhân đang làm việc. Dựa vào công suất của máy, hệ thống hút lọc bụi mà có được dòng quạt phù hợp.
he_thong_hut_bui_cha_nham_2

Hệ thống hút bụi chà nhám

  • Bộ lọc bụi: có nhiệm vụ lọc không khí ô nhiễm đi vào hệ thống, bụi và các loại hạt nhỏ được giữ lại. Bộ lọc bụi thường được làm từ cá vật liệu chất lượng cao như vải sợi thủy tinh hoặc vải có khả năng chịu mài mòn và chịu nhiệt tốt.
  • Chụp hút bụi: Chụp hút bụi thường được thiết kế dạng phễu, đảm bảo nhiệm vụ thu gom, tránh trường hợp các hạt bụi phát tán ra không khí.
  • Ống dẫn bụi: đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn bụi và hạt nhỏ từ vị trí chụp hút bụi đến bộ lọc hoặc bình chứa bụi trong hệ thống. Thiết kế một hệ thống dẫn bụi tối ưu đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất và hiêu quả của cả hệ thống.

3. Nguyên lý hoạt động hệ thống lọc bụi chà nhám

Về cơ bản thì hệ thống lọc bụi chà nhám hoạt động theo nguyên lý lọc bụi ly tâm. Các chụp hút thu gom bụi sẽ được lắp đạt tại các vị trí máy phát sinh ra bụi trong quá trình sản xuất (vị trí máy chà nhám, máy gia công gỗ, chàm nhám bền mặt kim loại)
he_thong_hut_bui_cha_nham_3

Skatech lắp đặt Hệ thống hút bụi Cartridge cho xưởng gỗ tại Thạch Thất

Tiếp sau đó, sử dụng quạt ly tâm để thực hiện nhiệm vụ hút bụi từ các vị trí chụp hút được lắp đặt sẵn. Dưới tác động mạnh của lực hút của quạt, tất cả bụi được hút vào hệ thống theo các đường ống vào trong hệ thống lọc. Bụi và các hạt được giữ lại tại các buồng lọc và không khí sạch được đưa ra ngoài.
Đối với các loại bụi thô, có thể lắp đặt hệ thống hút bụi Cyclone. Trường hợp có nhiều loại bụi nhỏ và mịn hơn có thể sử dụng phương án hút lọc bụi tay áo BH hoặc hút lọc bụi Cartridge để đảm bảo hiệu quả cao nhất.

4. Ưu điểm của hệ thống hút bụi chà nhám trong ngành công nghiệp

Hệ thống hút bụi chà nhám được áp dụng cho doanh nghiệp của bạn sẽ mang lại những hiệu quả vượt trội trong việc đảm bảo môi trường không khí an toàn, bảo vệ sức khỏe của người lao động trong nhà máy sản xuất.
  • Khả năng lọc bụi lên tới 95%: đây là ưu điểm quan trọng, nó đảm bảo hệ thống có khả năng loại bỏ hầu hết bụi phát sinh trong quá trình chà nhám.
  • Tiết kiệm điện năng tiêu thụ: Cảm biến cả khả năng điều chỉnh hoạt động của hệ thống dựa trên nhu cầu sử dụng thực tế.
  • Tiếng ồn thấp: Đảm bảo được không gian yên tĩnh hơn và đảm bảo người lao động được làm việc trong môi trưng tốt nhất.
  • Hoạt động ổn định, bền bỉ: Được cấu tạo từ những vật liệu cao cấp, giúp hệ thống làm việc ổn định trong môi trường khắc nghiệt, duy trì chất lượng không khí.
  • Dễ dàng lắp đặt, tháo rời, bảo dưỡng: Tiết kiệm được thời gian lắp đặt ban đầu, tiện lợi cho việc bảo trì sau này.
  • Phù hợp với mọi không gian lắp đặt: Đáp ứng được sự linh hoạt với mọi mục đích sử dụng của doanh nghiệp khi dễ dàng tùy chỉnh kích thước, hình dạng.

5. Ứng dụng của hệ thống trong các ngành công nghiệp

Hệ thống hút bụi chà nhám trong các ngành công nghiệp sẽ là giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp đang cần một hệ thống làm sạch không khí, tạo môi trường an toàn cho người lao động làm việc. Bởi có những ưu điểm nổi bật như vậy, hệ thống được ứng dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp như sản xuất gỗ, thủ công mỹ nghệ, xưởng cơ khí, sản xuất và dệt vải.
Quá trình sản xuất gỗ và đồ thủ công mỹ nghệ tạo ra rất nhiều bụi từ hoạt động cắt, mài, khoan, chạm trổ và tạo hình, sinh ra một lượng lớn bụi mịn và mùn cưa cần phải xử lý để đảm bảo chất lượng không khí và môi trường tại nơi làm việc. Bên cạnh đó những công việc như sơn, phủ bề mặt sản phẩm cũng là nguyên nhân tác động xấu tới không khí.
Tại các cơ sở chế tạo cơ khí, thường hay có các hoạt động chà nhám các bề mặt kim loại trước quá trình sơn, đánh bóng. Bên cạnh đó còn là hoạt động cắt, mài, khoan, hàn sinh ra rất nhiều bụi kim loại gây ảnh hưởng đến công nhân và giảm hiệu suất làm việc.
he_thong_hut_bui_cha_nham_4

Hệ thống hút bụi chà nhám

Trong các nhà máy sản xuất may mặc hay dệt vải, tình trạng ô nhiễm không khí rất phổ biến. Bởi luôn có hàng trăm máy móc hoạt động cắt, may, dệt vải cùng lúc vì thế lượng bụi tạo gia trong một không gian nhà xưởng là rất lớn.
Tại các nhà máy, khu sản xuất gạch men, người lao động luôn than phiền về tình trạng ô nhiễm diễn ra trong hoạt động sản xuất khiến năng suất lao động giảm đi đáng kể. Khói bụi sinh ra khi các nguyên liệu thô được đưa vào máy để nghiền hoặc máy xay để tạo ra bột gạch, làm nguyên liệu cho những công đoạn tiếp theo.
Bụi kim loại là loại bụi rất nguy hiểm, ảnh hưởng rất nhanh và tiêu cực đến sức khỏe con người nếu làm việc và tiếp xúc với chúng trong một thời gian dài. Các quá trình như cắt, hàn, đúc ép gia công bề mặt, đây là những nguyên nhân chính tạo nên tình trạng ô nhiệm tại các nhà máy, khu sản xuất kim loại.
Nhìn chung bụi chà nhám trong ngành công nghiệp có trong nhiều ngành nghề, nhiều công đoạn trong sản xuất. Loại bụi này khi không được xử lý sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Do vậy cần có những hệ thống hút bụi hiệu quả để tạo môi trường xanh sạch đẹp cho người lao động. Quý khách cần tư vấn về hệ thống hút bụi chà nhám. Hãy liên hệ với SKATECH để được hỗ trợ tốt nhất.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
SKATECH – Your Air, We care
  • Hotline:08.7675.3456
  • Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
error: Content is protected !!