Chi tiết bài viết

Hệ thống lọc bụi túi vải: Giải pháp xử lý bụi hiệu quả

28/06/2023 | Tin tức

Việc giảm thiểu ô nhiễm bụi còn giúp tăng tuổi thọ của các thiết bị và giảm thiểu sự hao mòn, đồng thời giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và chi phí vận hành. Vì thế khi trang bị cho các nhà máy một hệ thống lọc bụi túi vải không chỉ đáp ứng được các quy định về môi trường và an toàn, mà còn mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. 

he_thong_loc_bui_tui_vai (1)

Tìm hiểu về hệ thống lọc bụi túi vải 

Hệ thống túi lọc bụi túi vải đang là một giải pháp xử lý bụi hiệu quả cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Vậy làm thế nào để hệ thống này thực hiện được chức năng thu hồi và xử lý bụi hiệu quả. Hãy cùng SKATECH tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống  này là.

Hệ thống lọc bụi túi vải là gì?

Hệ thống lọc bụi túi vải hay còn có tên gọi khác là lọc bụi tay áo đây là một thiết bị được sử dụng trong công nghiệp để loại bỏ bụi và chất rắn từ luồng khí. Nó hoạt động bằng cách dẫn khí ô nhiễm qua một loạt các túi vải lọc. Các túi vải này có khả năng giữ lại các hạt bụi và chất ô nhiễm, trong khi cho phép khí sạch thoát ra môi trường.

Cấu tạo của hệ thống lọc bụi túi vải

thiet_bi_loc_bui_tui_vai_5_2

Hệ thống lọc bụi túi vải bao gồm 4 bộ phận cơ bản: một buồng lọc hình khối có chứa các túi vải bên trong; hệ thống ống dẫn khí thải vào; ống khói thải khí sạch ra; phễu chứa bụi bên dưới.

Một hệ thống lọc bụi túi vải hoàn chỉnh sẽ có 12 thành phần chính như sau:

  1. Khoang lọc: Nơi có chứa các túi lọc bụi và khung túi lọc.
  2. Khoang sạch: Nơi chứa khí đã được lọc.
  3. Phễu chứa bụi rơi xuống từ khoang lọc: Nơi chứa chất rắn và bụi rơi    xuống trong quá trình lọc khí.
  4. Hệ thống đường ống vào: Dẫn khí thải từ nơi phát sinh đi vào khoang lọc.
  5. Hệ thống đường ống ra: Dẫn khí sạch từ khoang sạch ra môi trường.
  6. Hệ thống khí nén: Gồm bình chứa khí nén và hệ phân phối khí đến các van rũ.
  7. Túi vải lọc bụi: Giữ lại bụi và chất rắn khi có không khí chứa bụi bận đi qua.
  8. Khung túi lọc bụi: Phần chịu lực hỗ trợ túi lọc bụi.
  9. Van rũ bụi: Khi túi lọc bụi chứa quá nhiều bụi, bộ phận này sẽ điều khiển đề làm sạch túi bụi.
  10. Tủ điện điều khiển: Là nơi chứa các hệ thống hút bụi và hệ thống điều khiển.
  11. Quạt hút: Tạo luồng khí đẩy khí ô nhiễm vào quá trình lọc.
  12. Hệ thống khung đỡ, lan can, cầu thang, mái che: Nhằm đảm bảo an toàn hỗ trợ cho hệ thống.
He_thong_loc_bui_tui_vai_2

Cấu tạo của hệ thống lọc bụi túi vải

Ngoài ra cũng sẽ còn rất nhiều sản phẩm phụ khác để đưa hệ thống vào vận hành như: Van quay, van trượt, vít tải, bộ lọc tách nước, bộ đo chênh áp, xi lanh khí nén, cảm biến chống cháy, …. 

Nguyên lý hoạt động của hệ thống túi vải

Nguyên lý hoạt động của hệ thống túi vải

Nguyên lý hoạt động của hệ thống túi vải

Nguyên lý hoạt động của hệ thống lọc bụi túi vải như sau: 

Khi quạt hút ly tâm hoạt động, bụi sẽ được thu hồi vào buồng lòng thông qua các cửa hút và đường ống dẫn. Tại buồng lọc khí, các hạt sẽ bị giảm vận tốc đột ngột dẫn tới các hạt có tỷ trọng lớn sẽ rơi xuống dưới hoặc bám tại các thành túi. Sau đó khí sạch đi qua các túi lọc và thoái ra ngoài. Đây cũng là lúc quá trình xử lý bụi kết thúc.

Hệ thống xử lý bụi túi vải sau khi đi vào vận hành một thời gian nhất định, bộ phận lọc cần được vệ sinh để đảm bảo quá trình xử lý bụi được tối đa. Trong mỗi hệ thống đã tích hợp sẵn khả năng rung giũ cơ hoặc xả khí nén để làm sạch túi vải. Nhờ đó mà các hạt bụi bám trên bề mặt túi sẽ được làm sạch, bụi rơi xuống thùng chứa bụi và được đẩy ra ngoài thiết bị.

Ưu điểm của hệ thống xử lý bụi túi vải

Vậy đâu là lý do để hệ thống lọc bụi túi vải được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và nó có thể xử lý bụi tốt đến vậy. Dưới đây là ưu điểm của hệ thống: 

  • Hệ thống có thiết kế đơn giản, dễ dàng lắp đặt, không quá phức tạp và có thể tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng. 
  • Khả năng xử lý bụi tố, xử lý được các loại bụi nhẹ, bụi lơ lửng có kích thước siêu nhỏ. 
  • Hệ thống vận hành đơn giản, dễ dàng bảo trì, bảo dưỡng hay thay thế thiết bị. 
  • Có thể tích hợp được với nhiều thiết bị hỗ trợ và thiết bị giám sát như đồng hồ đo áp, các thiết bị giám sát an toàn mà không làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.
  • Đa dạng vật liệu lọc, giá thành thấp dễ vệ sinh, dễ thay thế
  • Hiệu suất làm sạch cao,~ 98 % đối với bụi thô (đường kính hạt bụi ≥ 10µm)

Với những ưu điểm kể trên, hệ thống xử lý bụi tụi vải đã và đang có mặt ở nhiều công trình, nhà máy nhà xưởng trên khắp cả nước. 

2. Vai trò của hệ thống lọc bụi túi vải trong doanh nghiệp

Hệ thống lọc bụi túi vải giúp giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí trong quá trình lao động sản xuất tại các nhà máy xí nghiệp. Bên cạnh những lợi ích to lớn mà hệ thống này mang lại cho doanh nghiệp, hệ thống cũng mang lại những chuyển biến tích cực cho môi trường và xã hội.

he_thong_loc_bui_tui_vai_3

Hệ thống lọc bụi túi vải tại nhà máy xi măng Vạn Hoa

Đối với doanh nghiệp

  • Đảm bảo môi trường lao động cho công nhân, đảm bảo sức khoẻ để tăng cường hiệu quả lao động.
  • Hệ thống lọc bụi túi giúp giữ cho các thiết bị và máy móc hoạt động ổn định hơn, giảm hao mòn và tăng tuổi thọ. 
  • Giúp doanh nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn của Nhà nước về xử lý khí thải nhà máy.
  • Tạo hình ảnh tốt cho công ty, thu hút đối tác và người lao động.

Đối với môi trường

  • Hệ thống lọc bụi túi vải là giải pháp hiệu quả trong việc giảm thiểu ô nhiễm không khí do bụi và chất rắn trong quá trình sản xuất. 
  • Cải thiện chất lượng không khí xung quanh nhà máy, phần bảo vệ nguồn không khí, nguồn nước, đất đai cho những hộ dân sống lân cận.

Đối với con người 

  • Bảo vệ sức khỏe đường hô hấp, giảm thiểu sự tiếp xúc của con người đối với các nguồn không khí ô nhiễm.
  • Tạo cảm giác thoải mái cho công nhân làm việc và cả các hộ dân sinh sống quanh khu vực sản xuất của nhà máy.

3. 2 hệ thống lọc bụi túi vải phổ biến nhất hiện nay

Hệ thống lọc bụi túi vải được phân loại theo phương pháp xử lý bụi. Trong đó phổ biến có hệ thống lọc bụi túi vải bằng cơ học và hệ thống lọc túi vải bằng khí nén.

Hệ thống lọc bụi túi vải sử dụng phương pháp giũ bụi cơ học

Hệ thống lọc bụi sử dụng phương pháp giũ bụi cơ học có quá trình thực hiện rung giũ bụi khá đơn giản. Do đó, phương pháp giũ bụi này thường được thực hiện bằng tay hoặc gắn với các thiết bị rung để loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt của vải lọc.

he_thong_loc_bui_tui_vai_4

SKATECH lắp đặt và bàn giao cho hệ thống lọc bụi túi vải cho nhà máy xi măng Vạn Hoa

Khi được tác động lực, các túi vải sẽ rung lên và tạo ra một hiệu ứng giũ bụi mạnh mẽ. Bụi bám trên túi vải sẽ bị đánh bay và rơi vào đáy buồng lọc.

Chính quá trình giũ bụi cơ học này sẽ giúp nhà máy duy trì hiệu suất lọc cao và kéo dài tuổi thọ của túi vải.

Hệ thống lọc bụi túi vải sử dụng phương pháp giũ bụi bằng xung khí nén

Khác với hệ thống sử dụng phương pháp giũ bụi cơ học, hệ thống này được thiết kế với các túi vải đặc biệt và sử dụng xung khí nén để giũ bụi trên túi vải.

Quá trình giũ bụi bằng xung khí nén được thực hiện bằng cách sử dụng một bộ nén khí hoặc hệ thống xung khí áp. Khi hệ thống được kích hoạt, xung khí nén sẽ được đẩy qua các ống và vào các túi vải. Áp suất khí nén đột ngột tăng cao, tạo ra một xung khí mạnh. Xung khí này sẽ làm rung và đẩy bụi từ bề mặt túi vải, đồng thời đưa bụi xuống đáy buồng lọc.

Phương pháp lọc bụi này có độ chính xác và hiệu quả cao bởi có thể điều khiển được áp lực bắn khí. Hơn nữa, nó còn xử lý được lượng bụi lớn và có khả năng làm việc trong môi trường công nghiệp khắc nghiệt.

4. 7 tiêu chí để lựa chọn hệ thống lọc bụi túi vải phù hợp cho doanh nghiệp

Một hệ thống xử lý bụi túi vải được xem là phù hợp với doanh nghiệp không chỉ cần có khả năng lọc được loại bụi trong xưởng một cách hiệu quả mà nó còn phải đảm bảo cơ chế hoạt động bền bỉ và tiết kiệm chi phí tối đa cho doanh nghiệp. Có 7 tiêu chí cơ bản mà doanh nghiệp có thể áp dụng để lựa chọn hệ thống lọc bụi túi vải phù hợp với môi trường sản xuất của mình như sau:

Hiệu suất lọc

Hệ thống thu và xử lý bụi cần đạt được công xuất phù hợp cho diện tích nhà máy nhà xưởng. Có như vậy mới đảm bảo việc thu hồi và xử lý bụi đạt hiệu quả trong suốt quá trình sản xuất.

Tính linh hoạt và tùy chỉnh

Một hệ thống có tính linh hoạt cao sẽ giúp ích rất lớn cho doanh nghiệp khi cần di chuyển giữa các phân xưởng sản xuất khác nhau. Khả năng thay đổi kích thước, cấu trúc và thay đổi hiệu suất lọc bụi làm cho hệ thống có khả năng xử lý các loại bụi, khí thải và ô nhiễm tại các môi trường làm việc khác nhau. Để đáp ứng điều kiện này SKATECH đã lắp đặt hệ thống dưới dạng modul lắp ghép giúp việc điều chỉnh, nâng cấp hệ thống trở lên đơn giản hơn.

Độ bền và tuổi thọ

Trong các nhà máy, quá trình sản xuất có thể diễn ra liên tục 24/7. Vì vậy, một hệ thống lọc bụi có độ bền cao không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn đảm bảo được quá trình sản xuất trong nhà máy được ổn định và liên tục. Do vậy SKATECH đã lựa chọn các nhà cung cấp động cơ, thép tấm uy tín trên thị trường để đảm bảo cho ra đời một sản phẩm tốt nhất. 

Dễ dàng bảo trì và vệ sinh

Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng giúp doanh nghiệp lựa chọn một hệ thống hút bụi công nghiệp phù hợp. Bởi việc vệ sinh và bảo trì dễ dàng sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí vận hành cũng như tiết kiệm thời gian đào tạo đối với công nhân bảo dưỡng. Với hệ thống hút lọc bụi túi vải SKATECH được trang bị tính năng tự rũ bụi bằng hệ thống khí nén mà không cần tắt máy hay dừng hoạt động. Nhờ vậy mà việc vệ sinh máy trở lên đơn giản hơn. Hệ thống thiết kế theo dạng lắp ghép giúp việc vệ sinh cũng nhanh chóng tiện lợi hơn 

Tuân thủ quy định và tiêu chuẩn chất lượng

Đảm bảo rằng hệ thống lọc bụi túi vải tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường và an toàn lao động là tiêu chí không thể bỏ qua khi doanh nghiệp lựa chọn hệ thống lọc bụi. Một giải pháp đáp ứng hoàn toàn các tiêu chuẩn về chất lượng và hiệu suất làm việc sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà quản lý doanh nghiệp.

Chất liệu của túi lọc

Khi lựa chọn chất liệu túi lọc, doanh nghiệp cần xem xét về nhiệt độ và điều kiện môi trường của phân xưởng sản xuất. 

  • Với nhiệt độ dưới 150°C, ưu tiên sử dụng chất liệu như vải PP, polyester, acrylic. Nhiệt độ từ 150 – 220°C, ta có thể lựa chọn vải PPS, Nomex. Còn nếu nhiệt độ tại phân xưởng của bạn vượt quá 220°C, bạn nên chọn chất liệu túi lọc như sợi thuỷ tinh, FMS, PTFE bởi những chất liệu này có độ chịu nhiệt rất tốt.
  • Về điều kiện môi trường, với môi trường có độ ẩm cao hoặc bụi có tính bám dính, cần chọn túi lọc được tráng phủ chống ẩm và dầu cấp độ 4 trở lên. Nếu môi trường có nồng độ axit hoặc kiềm cao, những chất liệu như Acrylic, PPS, P84 sẽ chống hoá chất ăn mòn hiệu quả.
  • Với phân xưởng có nhiều bụi siêu mịn, có thể sử dụng túi lọc được tráng phủ màng PTFE, màng Foam, màng silic. Còn nếu cần chống tĩnh điện (trường hợp như bụi than) thì sợi bon chống tĩnh điện hoặc lớp scrim làm bằng thép sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Khi nhận được yêu cầu cụ thể của khách hàng về tính chất loại bụi, mật độ bụi, kích thước bụi…Đội ngũ kỹ thuật SKATECH sẽ đưa ra cho doanh nghiệp giải pháp phù hợp tối ưu nhất.

Hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ sau bán hàng

Đối với các doanh nghiệp nào khi mua bất kỳ loại máy móc sản xuất nào cũng ưu tiên lựa chọn các đơn vị cung cấp có chế độ hậu mãi tốt nhất. Với lọc bụi túi vải cũng vậy. 

Một hệ thống phức tạp đòi hỏi cần có chuyên môn và kiến thức kỹ thuật để lắp đặt, vận hành và bảo trì một cách hiệu quả. Điều này đặc biệt quan trọng với các doanh nghiệp khi không có đội ngũ kỹ thuật viên hoặc khả năng kỹ thuật nội bộ đủ để xử lý các vấn đề phát sinh.

Một nhà cung cấp tốt sẽ cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, bao gồm: tư vấn thiết kế hệ thống, hướng dẫn lắp đặt, vận hành, đào tạo nhân viên và hỗ trợ kỹ thuật sau bán hàng.

5. Ứng dụng của hệ thống lọc bụi tay áo cho các ngành công nghiệp

Hệ thống lọc bụi túi vải là một giải pháp quan trọng trong các ngành công nghiệp sản xuất. Hệ thống này giúp loại bỏ bụi và ô nhiễm từ quá trình sản xuất, bảo vệ sức khỏe của công nhân và đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường. Hệ thống giúp nâng cao được chất lượng không khí, giảm nguy cơ cháy nổ và hạn chế sự phát tán bụi gây ô nhiễm.

he_thong_loc_bui_tui_vai_5

SKATECH bàn giao hệ thống lọc bụi túi vải cho nhà máy nhiệt điện Mông Dương

– Xử lý bụi trong ngành sản xuất xi măng
– Xử lý bụi trong ngành sản xuất thực phẩm
– Xử lý bụi trong ngành khai thác khoáng sản
– Xử lý bụi trong ngành chế biến gỗ
– Xử lý bụi trong ngành lò đốt như đốt than, đốt rác
– Xử lý bụi trong ngành sản xuất bao bì
– Xử lý bụi trong ngành sản xuất nhựa

Và rất nhiều ngành nghề khác nữa. Nhìn chung hệ thống lọc bụi tay áo sẽ xử lý được hầu hết các loại bụi có tính chất thô, nhiều kích thước khác nhau. Phương pháp này không phù hợp cho việc xử lý bụi dầu nhờn, kết dính hay bụi dễ chát nổ

Tham khảo thêm tại đây:
https://phuonglinh.vn/he-thong-hut-loc-bui-tay-ao
https://skatech.vn/tin-tuc/xu-ly-bui-xi-mang-hieu-qua-bang-loc-bui-tui-vai/

6. Đơn vị thiế kế, thi công hệ thống lọc bụi túi vải uy tín trên thị trường?

Với hơn 25 năm phát triển, SKATECH không ngừng nghiên cứu và phát triển tạo ra các sản phẩm quạt công nghiệp, các giải pháp lọc bụi tối ưu, để đem lại khi sạch và môi t trường làm việc trong lành cho các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp…. SKATECH có: 

  •  2 nhà máy lớn với diện tích lên đến 30.000m2, nhà máy được đầu tư về máy móc, dây chuyền hiện đại. Giúp quá trình sản xuất nhanh chóng, chính xác tiết kiệm thời gian, giảm giá thành nhân công, giảm giá thành sản phẩm
  • Với hệ thống phân phối khắp cả nước đảm bảo mang đến một dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp trên toàn quốc. Dịch vụ trước và sau bán hàng chuyên nghiệp làm hài lòng mọi khách hàng khi đến với Phương Linh.
  • Nguồn nguyên liệu đầu vào tận gốc cam kết mang đến giá thành cạnh tranh với các đơn vị khác trên thị trường.
  • Các linh kiện đi kèm đều chính hàng, đảm bảo máy có thời gian hoạt động tốt, bền bỉ theo thời gian.
  • Thời gian lắp đặt nhanh chóng, thời gian bảo hành 12 tháng liên tiếp
he_thong_loc_bui_tui_vai_6

SKATECH – Giải pháp hút lọc bụi cho doanh nghiệp

Thương hiệu SKATECH ra đời mang trong mình sứ mệnh là giải pháp hút lọc bụi cho doanh nghiệp. Sự thành công của chúng tôi được thúc đẩy bởi các nguyên tắc duy nhất: Lắng nghe thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. Nguyên tắc đó đã giúp cho SKATECH đồng hành với quý khách hàng trên một chặng đường dài như hiện tại. 

Qua bài viết này quý khách hàng đã nắm được các thông tin liên quan hệ thống lọc bụi túi vải. Quý khách hàng đang cần tư vấn cụ thể về sản phẩm này. Hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ tốt nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

SKATECH – Your Air, We care

  • Hotline:08.7675.3456
  • Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
error: Content is protected !!