Chi tiết bài viết

Ô Nhiễm Không Khí Đe Dọa Tới Đời Sống Con Người

25/10/2023 | Tin tức

Ô nhiễm không khí đang là vấn đề được toàn cầu quan tâm. Các hiện tượng khí hậu cực đoan như hạn hán, lũ lụt, mưa đá, nhiệt độ tăng cao… xuất hiện với tần suất ngày một nhiều và mức độ tàn phá ngày một nặng nề. Vì vậy, yêu cầu chúng ta cần phải có những hành động cụ thể để cải thiện và bảo vệ môi trường không khí.

1.Tìm hiểu về ô nhiễm môi trường không khí

1.1 Môi trường không khí là gì?

Không khí là môi trường tồn tại xung quanh chúng ta, bao gồm bầu khí quyển, các khi tự nhiên như oxy, nitơ, khí argon, và một số chất khác. Ngoài ra, còn có không khí gây ô nhiễm và hiệu ứng nhà kính như CO2, CH4, SO2, NOx, các nguồn khí này đang ngày một nhiều hơn trong môi trường không khí. Không khí đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cuộc sống của các sinh vật trên trái đất, trao đổi đổi không khí để phát triển.

1.2 Ô nhiễm không khí là gi?

Ô nhiễm môi trường không khí là sự thay đổi của các thành phần trong không khí, do khói bụi, sản xuất làm tăng các khí có hại như CO2, SO2… gây nên các biến đổi, mất cân bằng của môi trường không khí. Không khí ô nhiễm là nguyên nhân gây nên các bệnh về hô hấp, tim mạch ở người, ngoài ra còn ảnh hưởng đến sự phát triển của các sinh vật tồn tại trên trái đất.

o_nhiem_khong_khi_1

Ô nhiễm không khí từ các nhà máy

2.Thực trạng ô nhiễm không khí hiện nay

Tình trạng ô nhiễm không khí đang là vấn đề nhức nhối không chỉ ở Việt Nam mà còn là vấn đề chung của thế giới.

2.1 Tình trạng ô nhiễm không khí trên thế giới

Thông thống kê mới nhất của tổ chức y tế thế giới(WHO) về tình trạng ô nhiễm không khí, thì có đến 99% dân số thế giới hít thở không khí vượt ngưỡng tiêu chuẩn đưa ra, hàm chứa lượng chất ô nhiễm cao. Điều này còn tồi tệ hơn với những quốc gia có thu nhập thấp và thu nhập trung bình. Tình trạng này đã tồn tại từ trước nhưng đang ngày một tồi tệ hơn, cần phải có giải pháp khắc phục kịp thời nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm này.

2.2 Tình hình môi trường không khí trong nước

Việt Nam là một nước đang phát triển rất nhanh trong 10 năm trở lại đây, nhưng theo đó là tình trạng ô nhiễm nguồn không khí, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh ngày trở nên nghiêm trọng hơn. Chúng ta luôn nằm trong những nước top đầu Châu Á về mức độ ô nhiễm, tiêu biểu là chỉ số bụi mịn (PM 10, PM 2.5)

o_nhiem_khong_khi_2

Thực trạng ô nhiễm không khí báo động

Điển hình như tại Hà Nội, thống kê đến tháng 3/2023, lượng xe máy của thành phố là trên 6,6 triệu và ô tô là trên 1 triệu phương tiện. Kết hợp với không khí nồm ẩm thì có những ngày chỉ số bụi mịn, an toàn không khí của Hà Nội vượt ngưỡng tiêu chuẩn đến hàng trăm lần. Tình trạng ô nhiễm không khí chỉ được cải thiện khi đi ra xa khỏi những vùng trung tâm thành phố.

3. Nguyên nhân ô nhiễm không khí tại Việt Nam

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường không khí như hiện nay, tuy nhiên chúng ta sẽ chỉ đề cập tới những nguyên nhân do con người tạo, cũng là phần nguyên nhân chính gây ô nhiễm hiện nay.

3.1 Bùng nổ về phương tiện giao thông cá nhân

Là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng không khí tồi tệ như hiện nay. Thông kê mới nhất đến tháng 9/2022 Việt Nam có hơn 4,9 triệu ô tô đang lưu hành và có trên 60 triệu xe máy. Ở các thành phố như Hà Nội và Hồ Chí Minh vào các giờ cao điểm luôn có cả triệu phương tiện cùng tham gia giao thông, lượng khí thải độc hại như CO, CO2, SO2… phát tán vào trong không khí cực lớn và liên tục.

o_nhiem_khong_khi_3

Phương tiện giao thông xả khí thải

Tắc nghẽn giao thông cũng góp phần làm tình trạng không khí trở nên tiêu cực hơn, các phương tiện phải hoạt động nhiều hơn trên một cung đường từ đó sinh ra khí thải nhiều hơn. Bên cạnh đó còn một số lượng lớn các xe máy, ô tô cũ không đủ tiêu chuẩn vẫn còn tham gia giao thông, nhóm phương tiện này có lượng phát thải thường gấp nhiều lần so với một chiếc xe mới đạt tiêu chuẩn.

3.2 Hoạt động sản xuất công nghiệp

Đây là vấn đề không chỉ riêng Việt Nam mà trên thế giới cũng đang phải đối mặt với tình trạng này. Đối với Việt Nam, nền kinh tế đang dịch chuyển sang công nghiệp hóa, tăng trưởng kinh tế dựa nhiều vào nguồn vốn FDI từ nước ngoài.

o_nhiem_khong_khi_6

Ngành công nghiệp xả ra nhiều khí thải

Khói từ các nhà máy sản xuất thải ra môi trường tại nhiều nơi đen cả một vùng trời, có nồng độ các chất độc hại cực kỳ cao. Có thể thấy rõ được tại những vùng sản xuất công nghiệp nặng như khai thác mỏ, luyện kim, nhà máy nhiệt điện,… phải sử dụng rất nhiều đến than đá, các loại nhiên liệu, khí đốt để vận hành.

Nguyên nhân cũng đến từ việc thiếu trách nhiệm của các doanh nghiệp, khi chưa lắp đặt, xây dựng các hệ thống lọc bụi xử lý khí thải mà xả thằng trực tiếp ra môi trường.

3.3 Hoạt động sản xuất nông nghiệp

Ngành nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế của chúng ta, đóng góp nguồn cung lương thực trong nước cũng như xuất khẩu sang những nước khác trên thế giới. Tuy nhiên tại các vùng canh tác lúa, tình trạng người dân đốt rơm dạ sau mỗi vụ thu hoạch đang làm ảnh hưởng đến chất lượng bầu không khí, đặc biệt tại Hà Nội khi khói bụi từ các tỉnh lân cận bay về trung tâm thành phố.

o_nhiem_khong_khi_4

Nông nghiệp cũng tạo ra khí thải

Ngoài ra còn là tình trạng đốt rừng làm nương ở một số tỉnh vùng núi, vùng xa, lạm dụng các loại thuốc trừ sâu, phân bón quá mức cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường không khí.

3.4 Ô nhiễm từ hoạt động xây dựng cơ sở, hạ tầng

Các hoạt động xây dựng chung cư, cao ốc hay cầu đường luôn phát tán một lương lớn khói bụi vào trong không khí. Bụi xi măng, bụi gạch đá, bụi từ các hoạt động khoan đục khi xây dựng có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người.

Ngoài ra còn là việc khai thác các mỏ đá, mỏ xi măng, mỏ cát không đúng cách, kém hiệu quả cũng tạo ra lượng lớn khói bụi, gây nguy hại trực tiếp đến sức khỏe cong người và môi trường sống của các loài động, thực vật.

4.Tác hại của ô nhiễm không khí ở Việt Nam

Ô nhiễm môi trường không khí gây nên rất nhiều hậu quả nghiêm trọng không chỉ với sức khỏe con người mà còn tác động tiêu cực đến các hệ động thực vật xung quanh chúng ta.

4.1 Tác động tới con người

Ô nhiễm không khí có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người, điển hình nhất là về các bệnh đường hô hấp cũng như bệnh tim mạch. Một số bệnh thường gặp như viêm phổi, viêm phế quản do tiếp xúc nhiều với các loại khí NOx, khí Ozone(O3). Còn với những người tiếp xúc nhiều với khí CO có thể xâm nhập vào hệ tuần hoàn, gây ra các vấn đề về tim mạch, đau ngực, nhồi máu cơ tim.

o_nhiem_khong_khi_5

Ô nhiễm không khí gây hại đến sức khỏe con người

Ô nhiễm môi trường không khí cũng là nguyên nhân dẫn đến tử vỏng của hơn 7 triệu người trên thế giới mỗi năm, thiệt hại kinh tế cũng lên đến gần 5 nghìn tỉ đô la mỗi năm. Việc khắc phục lại những thiên tai, ảnh hưởng từ các hiện tượng khí hậu cực đoan mất rất nhiều thời gian cũng như nguồn lực xã hội.

4.2 Tác động đến hệ động, thực vật

Ô nhiễm không khí gây biến đổi khi hậu, mùa hè nắng gắt hơn, mùa đông lạnh và khắc nghiệt hơn. Các loài thực vật, động vật chưa thể thích nghi theo kịp có thể chết hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển.

Cây cối khó đậu quả do mùa hè kéo dài hoặc ngắn hơn so với những năm trước đây, dẫn tới sản lượng thu hoạch sụt giảm. Thời tiết thay đổi, hạn hán kéo dài, ngập lụt nhiều nơi, mưa axit cũng có tần suất xuất hiện nhiều hơn, tàn phá hệ thực vật. Kéo theo đó sự dịch chuyển, tìm nơi trú ẩn mới của các loại động vật.

5. Biện pháp cải thiện ô nhiễm không khí

Ô nhiễm môi trường không khí đang gây ra quá nhiều các hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe con người, kinh thế cũng như động thực vật. Vì vậy, ngày nay cũng đã có rất nhiều biện pháp đã được đưa ra để cải thiện như:

5.1 Hạn chế các phương tiện cá nhân

Chúng ta nên sử dụng các phương tiện công cộng để di chuyển như tàu điện, xe bus để hạn chế việc phát thải cũng như tình trạng tắc đường.

Ngày nay, việc sử dụng xe điện thay thế cho các xe chạy động cơ đốt trong cũng đang trở thành xu hướng và được đẩy mạnh. Xe điện tiết kiệm chi phí cho người sử dụng và còn rất thân thiện với môi trường.

5.2 Xử lý khí thải công nghiệp đúng quy định

Để xử lý khí thải công nghiệp, các doanh nghiệp cần lắp đặt các hệ thống lọc bụi, xử lý chuyên dụng trước khi xả khí thải ra môi trường. Với sứ mệnh Xanh – Sạch môi trường SKATECH đã nghiên cứu và cho ra đời hàng loạt máy – hệ thống hút lọc bụi công nghiệp chất lượng, bền bỉ xử lý được lượng bụi lớn phù hợp với mọi diện tích nhà xưởng. Với công nghệ lọc bụi chủ đạo là túi vải, lọc cartridge sẽ mang đến những giải pháp xử lý mọi loại bụi một cách hiệu quả.

Ngoài ra các doanh nghiệp cũng cần phải thay thế các hệ thống máy móc cũ lạc hậu bằng những hệ thống máy móc hiện đại hơn, vừa năng cao được chất lượng cũng như năng suất sản phẩm, lại giảm được không khí độc hại phát thải vào môi trường.

5.3 Trồng nhiều cây xanh, cải thiện ô nhiễm không khí

Ngoài việc trực tiếp xử lý, hạn chế khí thải ô nhiễm ra môi trường thì trồng cây, mở rộng bao phủ cây xanh là việc cũng vô cùng hữu ích. Cây xanh góp phần lọc không khí, hấp thụ khí C02, nguồn khí chính gây biến đổi khí hậu và hiệu ứng nhà kính.

o_nhiem_khong_khi_7

Trồng cây xanh

Trồng canh xanh tại các khu đô thị lớn làm giảm nhiệt độ cho thành phố, giúp lọc không khí, khói bụi từ các phương tiện giao thông, cải thiện bầu không khí.

Hàng ngày chúng ta luôn phải tiếp xúc, trao đổi khí, tiếp xúc với môi trường xung quanh. Môi trường có trong sạch, an toàn thì sức khỏe của con người mới được đảm bảo, vì vậy mỗi người trong chúng ta phải nâng cao ý thức, hạn chế xả thải, sử dụng túi nilong và sản phẩm nhựa, thay thế chúng bằng các sản phẩm thân thiện hơn. Làm như vậy chắc chắn môi trường sẽ cải thiện và cuộc sống của con người cũng trở nên hạnh phúc và đầy đủ hơn.

SKATECH – Your Air, We care
– Hotline: 08.7675.3456
– Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
– Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
– Website: https://skatech.vn/

error: Content is protected !!