Chi tiết bài viết

Ô nhiễm môi trường| Hành động để bảo vệ môi trường sống

31/10/2023 | Tin tức

Ô nhiễm môi trường đang gây nên hàng loạt các thiên tai lũ lụt trong thời gian gần đây trên toàn thế giới. Chúng đẩy hàng triệu người lâm vào tình cảnh mất mát, đói khổ, gây nên gánh nặng cho an sinh xã hội. Vậy ô nhiễm là gì, vì đâu mà môi trường ngày nay lại tồi tệ đến như vậy?

1.Ô nhiễm môi trường là như thế nào?

Rất nhiều người nó về ô nhiễm môi trường nhưng lại chưa hiểu cặn kẽ về vấn đề này. Ô nhiễm môi trường được các nhà khoa học định nghĩa trên nhiều cơ sở pháp lý và được ghi trong bộ luật theo khoản 2 Điều 3 luật bảo vệ môi trường năm 2022 như sau:

Ô nhiễm môi trường là sự biến đổi tính chất vật lý, hóa học, sinh học của thành phần môi trường không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật môi trường, tiêu chuẩn môi trường gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, sinh vật và tự nhiên.

o_nhiem_moi_truong_1

Ô nhiễm môi trường

Hiểu đơn giản hơn là những hoạt động của con người làm biến đổi các thuộc tính, thành phần nào đó của môi trường theo chiều hướng không tốt, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người và môi trường tự nhiên.

1.1 Ô nhiễm môi trường không khí

Ô nhiễm không khí là khi trong không khí có mặt một số chất lạ, hay nồng độ tự nhiên của những chất nguy hại cao hơn nhiều lần mức an toàn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.

o_nhiem_moi_truong_2

Khí thải từ các nhà máy

Hiện nay, chất lượng không khí tại Việt Nam, đặc biệt là hai thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh đang sụt giảm nghiêm trọng, lượng bụi mịn và nồng độ khí carbon cao gấp nhiều lần tiêu chuẩn an toàn gây nên nhiều bệnh về đường hô hấp.

1.2 Ô nhiễm môi trường đất

Môi trường đất bị ô nhiễm là hiện tượng suy thoái của lớp đất trên bề mặt do rác thải và hoạt động khai thác tài nguyên của con người gây nên. Môi trường đất bị ô nhiễm ảnh hưởng rất lớn tới các loài động vật, thực vật, thay đổi hệ sinh thái tự nhiên. Ô nhiễm đất còn gây lãnh phí tài nguyên đất khi chúng không được dùng vào mục đích sản xuất, trồng trọt để gia tăng kinh tế, phục vụ nhu cầu đời sống xã hội.

1.3 Ô nhiễm môi trường nước

Cũng giống không khí, ô nhiễm nguồn nước là sự biến đổi, gia tăng các chất có hại làm cho nước trở nên độc hại hơn với sức khỏe của các sinh vật cũng như con người. Ô nhiễm môi trường nước xảy ra thường sẽ phá hủy toàn bộ môi trường sống, đa dạng sinh học tại khu vực đó, gây thiệt hại nhanh chóng và nặng nề cho môi trường.

o_nhiem_moi_truong_3

Ô nhiễm môi trường nước

Với tốc độ ô nhiễm nguồn nước hiện nay đi cùng với đó là sự tăng trưởng dân số. Do vậy cần có những biện pháp mạnh để bảo vệ nguồn nước từ hôm nay. Nếu nguồn nước bị ảnh hưởng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mỗi người không chỉ thế hệ này mà cả những thế hệ sau.

2.Thực trạng ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường không còn là vấn đề riêng của mỗi quốc gia, mà cần cả thế giới cần chung tay hành động.

Tại Việt Nam vấn đề ô nhiễm môi trường cũng đang là vấn đề nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng, và nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân. Trong đó, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm nguồn nước tại Việt Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng. Không khó để bắt gặp những con sông, ao hồ có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối, lấy ví dụ sông Tô Lịch, vấn đề đã tồn tại cả chục năm nay mà vẫn chưa có hướng giải quyết.

Tại các khu đô thị

Chỉ có khoảng 60-70% chất thải rắn được thu gom. Các hệ thống thống thoát nước và xử lý nước thải chưa đáp ứng được quy mô dân số và sinh hoạt của người dân. Nước thải từ hàng quán kinh doanh, sinh hoạt chưa vấn được xả thẳng ra các sông, hồ chứa càng làm cho tình trạng ô nhiễm trở nên nặng nề hơn.

Ô nhiễm tại các khu công nghiệp

Tình trạng ô nhiễm còn đáng báo động hơn. Trên 60% các khu công nghiệp trên cả nước chưa có hệ thống xử lý nước thải chung. Những nhà máy vi phạm về quy đinh môi trường chỉ được phát hiện khi đã gây nên những hậu quả nghiệm trọng tới môi trường và kinh tế.

o_nhiem_moi_truong_4

Ô nhiễm moi trường từ các khu công nghiệp

Vào năm 2016, nhày máy Formosa đã xả thải hàng loạt chất thải chứa những chất độc hại chưa qua xử lý ra môi trường biển khiến cá chết hàng loạt, ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới ngư dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế. Cần phải mất rất nhiều thời gian và công sức để có thể khắc phục lại môi trường cũng như đời sống của nhân dân.

3. Nguyên nhân ô nhiễm môi trường là từ đâu?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới tình trạng ô nhiễm nặng nề như hiện nay tại Việt Nam. Tốc độ đô thị hóa nhanh tại các thành phố lớn mà tốc độ phát triển hạ tầng lại không theo kịp. Bên cạnh đó còn là còn là việc thiếu trách nhiệm của các cơ sở sản xuất đối với xã hội, môi trường khi không có các phương án xử lý chất thải theo quy định.

Đâu là những lý do hàng đâu gây nên tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước, đất đai hiện nay.

Ô nhiễm không khí từ đâu?

Tại các thành phố như Hà Nội và Hồ Chí Minh, tình trạng tắc đường do mật độ phương tiện giao thống lớn xảy ra hằng ngày, sinh ra lượng lớn khí thải carbon vào trong không khí. Bên cạnh đó còn là hoạt động xây dựng, phát triển đô thị cũng tạo ra rất nhiều khói bụi góp phần làm cho bầu không khí luôn trong tình trạng ngột ngạt, mờ mịt.

Hoạt động xả khí thải chưa qua xử lại tại các nhà máy cũng đang khiến môi trường xấu đi nhanh chóng, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp nặng, hóa chất. Tình trạng ô nhiễm chủ yếu đến từ các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ vì đây là nơi thuận lợi để các nước lớn trên thế giới chọn làm điểm đặt nhà máy phục vụ cho sản xuất, kinh doanh.

Nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm nguồn nước?

Các nhà máy, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư, xử lý đã cho xả thải thẳng nguồn nước độc hại ra sông hồ, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Sự thiếu ý thức của một số bộ phận người dân vẫn chưa được cao, vẫn có thói quen xả rác thải sinh hoạt bao gồm cả niloong xuống ao hồ, sông suối. Những loài thủy sinh không thể phát triển càng làm cho ô nhiễm nặng hơn.

Ô nhiễm môi trường đất do đâu?

Chủ yếu xảy ra ở các vùng khai thác khoáng sản, quặng,… thải ra nhiều kim loại nặng như chì, thủy ngân lấy đi các chất dinh dưỡng, làm biến đổi tính chất của đất.

Sử dụng nhiều các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ trong hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng làm cho môi trường đất ô nhiễm. Người nông dân lại mất thêm chi phí để cải tạo, phục hồi môi trường đất mới có thể tiếp tục sản xuất.

4.Tác động của ô nhiễm môi trường tới con người, kinh tế và thiên nhiên

Ảnh đến sức khỏe

Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến rất lớn tới sức khỏe. Tiếp xúc với không khí không khí ô nhiễm trong thời gian dài tăng khả năng mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, viêm phổi, viêm phế quản, nặng hơn nữa có thể là tác nhân gây ung thư phổi. Ngoài ra còn là các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, và nhồi máu cơ tim do các khí độc hại trong khí thải.

Môi trường nước và đất ảnh làm giảm chất lượng thực phẩm chúng ta sử dụng hằng ngày. Tình trạng nước máy nhiễm chì, hoa quả và rau nhiễm các kim loại nặng đã không còn hiếm gặp. Đây là nguyên nhân hằng đâu khiến tỷ lệ các bệnh nhận ung thư tại Việt Nam gia tăng.

Ô nhiễm tác động xấu tới môi trường tự nhiên

Các hiện tượng khí hậu cực đoan như El nino, mưa lũ, mưa axit, cháy rừng đang xảy ra với tuần xuất nhiều hơn, làm biến đổi môi trường sống và tệ hơn có thể đe dọa tới sự tồn tại của nhiều loài động thực vật. Như loài gấu Bắc cực, diện tích băng thu hẹp do hiện tượng nóng lên toàn cầu đang đe dọa tới sự tồn tại của chúng.

Thiệt hại lớn về kinh tế

Việt Nam là một trong những nước chịu thiệt hại từ biến đổi khí hậu nhiều nhất trên thế giới. Hằng năm, chính phủ phải chi hằng trăm tỷ phục vụ cho việc khắc phục thiên tai bão lũ, xây dựng lại cơ sở hạ tầng.

o_nhiem_moi_truong_5

Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến môi trường sống của sinh vật

Người nông dân cũng khó khăn hơn trong việc sản xuất khi thời tiết không còn thuận lợi và thất thường hơn. Hằng trăm ha hoa màu mất mát mỗi năm do khô hặn hoặc bị bão lũ cuốn trôi khiến đời sống người nông dân càng thêm phần khổ cực.

5. Giải Pháp Khắc Phục Tình Trạng Ô Nhiễm Môi Trường

Nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường. Hạn chế tình trạng sử dụng các vật liệu nhựa, túi nilong, xả rác bừa bãi ra sông suối ao hồ.
Người dân tích cực tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng, chuyển dịch sang sử dụng phương tiện xanh, thân thiện với môi trường.

Trong sản xuất nông nghiệp, hướng dẫn người dân sử dụng các hóa chất, thuốc trừ sâu đúng liều lượng phương pháp, tránh việc sử dụng bừa bãi theo cảm tính.

Đặc biệt, hạn chế tình trạng phát thải khói bụi, chất thải ở các nhà máy, khu công nghiệp ra môi trường. Xây dựng, lắp đặt các hệ thống lọc công nghiệp nâng cao được hình ảnh, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội. Hệ thống xử lý bụi giúp đảm bảo, duy trì chất lượng không khí tại nhà máy, đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

o_nhiem_moi_truong_6

Skatech, đơn vị có trên 20 năm kinh nghiệm hoạt động và phát triển các giải pháp lọc bụi, xử lý khí thải cho các doanh nhiệp tại Việt Nam. Skatech cung cấp các giải pháp xử lý mọi loại bụi như: hệ thống xử lý bụi kim loại, hệ thống xử lý bụi nhựa, hệ thống xử lý phun cát, hệ thống xử lý bụi gỗ, hệ thống xử lý bụi thực phẩm…Tùy vào quy mô và loại bùi cần xử lý, Skatech sẽ thiết kế, lắp đặt những hệ thống phù hợp và hiệu quả nhất cho mỗi doanh nghiệp.

Liên hệ theo các địa chỉ sau đây để được nhận tư vấn trực tiếp:

– Hotline:08.7675.3456

– Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội

– Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội

error: Content is protected !!