Chi tiết bài viết

Top 6 túi lọc bụi chuyên dụng trong các ngành sản xuất công nghiệp

30/08/2023 | Tin tức
Túi lọc bụi hay túi lọc bụi công nghiệp là loại túi chuyên cho hệ thống lọc bụi túi vải. Nó có ứng dụng trong việc thu hồi và xử lý bụi các ngành công nghiệp như bụi xi măng, bụi kim loại, bụi gỗ… Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại túi lọc khác nhau, tuy nhiên nhìn chung chúng ta có thể chia thành 6 loại chính như sau:

1. Túi lọc bụi Polyester

Túi lọc bụi Polyester là một loại sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp để lọc và thu gom bụi, các hạt rắn và hạt nhỏ khác từ không khí hoặc các dòng khí thải. Loại túi này được làm từ vật liệu polyester, một loại sợi tổng hợp được tạo thành từ polymer polyester.
Các sợi vải PE được sản xuất ở dạng sợi liên tục với đường kính siêu nhỏ, có thể lọc được những hạt bụi mịn. Túi vải Polyester có khả năng chịu nhiệt, chống ẩm và có độ co giãn cao giúp chúng có khả năng thích nghi với nhiều môi trường. Đây chính là ưu điểm giúp loại túi này được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay. Túi Polyester thường có 2 loại là PE400 và PE500.
tui_loc_bui_chuyen_dung_trong_nganh_san_xuat_1

Túi lọc bụi Polyester

Ưu điểm:

Giá thành thấp: Túi lọc Polyester thường có giá thành thấp hơn so với một số vật liệu lọc khác, làm cho chúng trở thành lựa chọn phổ biến trong các ứng dụng công nghiệp.
Giá thành thấp: Túi lọc Polyester có khả năng lọc hiệu quả các hạt bụi nhỏ và hạt rắn khác từ không khí hoặc các dòng khí thải. Điều này giúp duy trì chất lượng không khí trong môi trường làm việc và bảo vệ thiết bị khỏi sự hỏng hóc do bụi và hạt gây ra.
Phù hợp đa dạng ngành công nghiệp: Túi lọc Polyester được sử dụng cho việc lọc bụi phát sinh trong nhiều ngành công nghiệp như sản xuất gỗ, sản xuất xi măng, sản xuất sắt thép và kim loại,… Điều này cho thấy tính đa dụng của vật liệu này trong việc ứng dụng lọc bụi trong nhiều, môi trường công nghiệp khác nhau.

2. Túi lọc bụi chịu nhiệt Acrylic

Túi lọc bụi Acrylic là một sản phẩm lọc bụi được thiết kế để hoạt động trong môi trường có nhiệt độ cao và chứa axit. Loại túi lọc này có khả năng làm việc ở nhiệt độ liên tục lên đến 125°C. Điều này cho phép nó hoạt động hiệu quả trong các môi trường công nghiệp có nhiệt độ cao.
Túi lọc Acrylic cũng có khả năng chịu axit, đặc biệt là trong các môi trường có nhiều hơi acid. Bởi loại túi này được làm từ chất liệu Acrylic, một loại polymer tổng hợp có khả năng chịu nhiệt và kháng axit, phù hợp cho việc lọc các dòng khí chứa các chất có tính axit.
tui_loc_bui_chuyen_dung_trong_nganh_san_xuat_2

Túi lọc bụi Acrylic

Ưu điểm:

Không bị thủy phân: Một ưu điểm quan trọng của túi lọc Acrylic là khả năng chống thủy phân khi tiếp xúc với nước hoặc các chất lỏng khác.
Chịu nhiệt độ cao: Túi lọc Acrylic có khả năng chịu nhiệt độ đến 150°C, vượt qua ngưỡng 125°C được yêu cầu trong môi trường làm việc. Do vậy nó có tính ứng dụng cao trong việc xử lý bụi có nhiệt độ cao.
Giá thành hợp lý: Túi lọc Acrylic có giá thành phù hợp so với các tính năng và khả năng của chúng, làm cho chúng trở thành lựa chọn hấp dẫn trong môi trường công nghiệp đòi hỏi khả năng chịu nhiệt và axit.

Nhược điểm:

Túi lọc bụi Acrylic có khả năng chịu kiềm kém.

3. Túi lọc bụi Nomex

Túi lọc Nomex (còn được gọi là Meta Aramide) là một loại vật liệu lọc bụi chịu nhiệt cao, thường được sử dụng trong môi trường có nhiệt độ và điều kiện khắc nghiệt. Túi lọc Nomex được làm từ chất liệu Nomex, một loại sợi tổng hợp gọi là Meta Aramide. Chất liệu này có khả năng chịu nhiệt và kháng hóa chất.
Loại túi lọc này có khả năng làm việc liên tục ở nhiệt độ lên đến 200°C. Điều này cho phép chúng được sử dụng trong các ngành công nghiệp có môi trường làm việc với nhiệt độ cao như lò hơi, ngành xi măng, nhà máy thép và các ứng dụng khác trong môi trường bụi với nhiệt độ xấp xỉ 200°C.
tui_loc_bui_chuyen_dung_trong_nganh_san_xuat_3

Túi vải lọc bụi Nomex

Ưu điểm:

Chịu nhiệt độ cao: Túi lọc Nomex có khả năng chịu nhiệt độ khá cao, có thể lên đến 220°C. Điều này tạo điều kiện cho việc sử dụng chúng trong các môi trường công nghiệp đòi hỏi khả năng chịu nhiệt độ cao.
Chống mài mòn và chống bám dính: Nomex có tính chống mài mòn tốt, giúp kéo dài tuổi thọ của túi lọc. Chất liệu này cũng chống bám dính, ngăn chặn việc các hạt bụi bám vào bề mặt túi lọc.

Nhược điểm:

Một điểm cần lưu ý là túi lọc Nomex dễ bị thủy phân và mục bởi hơi acid. Điều này hạn chế việc sử dụng chúng trong môi trường có tính acid cao. Do đó, việc lựa chọn túi lọc Nomex cần được xem xét cẩn thận, chỉ phù hợp với những ứng dụng cụ thể.

4. Túi lọc bụi chịu nhiệt PTFE

Túi lọc chịu nhiệt PTFE là một sản phẩm lọc bụi chất lượng cao, được thiết kế để hoạt động trong môi trường có nhiệt độ và hóa chất cực kỳ khắc nghiệt. Nó được xem như vật liêu cao cấp nhất trong các loại vật liệu lọc. Tỉ trọng của PTFE khá cao so với các Polymer khác (0.65 so với 0.3 của Polyester).
Do đó cùng một thể tích, PTFE có mật độ và trọng lượng cao hơn. Và tất nhiên khả năng lọc bụi của PTFE cũng tốt nhất. Túi lọc chịu nhiệt PTFE được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp như lò hơi, lò đốt rác, ngành xi măng, lò sấy và ngành nhiệt điện.
tui_loc_bui_chuyen_dung_trong_nganh_san_xuat_4

Túi lọc bụi chịu nhiệt PTFE

Ưu điểm:

Chịu nhiệt và hóa chất tối đa: Túi lọc PTFE có khả năng chịu nhiệt cực cao, lên đến 280°C. Điều này cho phép chúng hoạt động hiệu quả trong các môi trường có nhiệt độ cực kỳ cao như lò hơi, lò đốt rác, lò sấy và các ngành công nghiệp nhiệt điện. Loại túi lọc này cũng có khả năng chịu hóa chất cực cao, giúp bảo vệ túi lọc khỏi tác động của các hóa chất ăn mòn và có tính ăn mòn trong môi trường công việc.
Khả năng lọc bụi cao và chống bám dính tốt: Túi lọc PTFE có khả năng lọc bụi tốt nhất trong các loại vật liệu lọc. Chất liệu PTFE không chỉ giữ lại các hạt bụi nhỏ mà còn ngăn chặn các hạt từ việc bám dính vào bề mặt túi lọc.

Nhược điểm:

Giá đắt: Túi lọc bụi chịu nhiệt PTFE có giá thành rất cao do tính chất đặc biệt của chất liệu PTFE và khả năng chịu nhiệt, hóa chất của chúng.
Chịu mài mòn liên kết kém: Mặc dù có khả năng chịu nhiệt và hóa chất cao, PTFE không chịu mài mòn liên kết tốt. Điều này có thể tạo ra một số vấn đề trong quá trình sử dụng và tuổi thọ của túi lọc.
Yêu cầu khung túi đặc biệt: Do tỉ trọng cao của PTFE so với các polymer khác, túi lọc chịu nhiệt PTFE yêu cầu khung túi có ít nhất 20 thanh trở lên để đảm bảo được nâng đỡ và duy trì hình dáng của túi lọc.

5. Túi lọc bụi PPS

Túi lọc bụi PPS (Polyphenylenesulfide) là một loại vật liệu lọc bụi chịu nhiệt, thích hợp cho các môi trường có nhiệt độ cao. Túi lọc PPS có khả năng làm việc liên tục ở nhiệt độ lên đến 190°C (375°F). Túi lọc PPS có thể được kết hợp với sợi chống tĩnh điện để tạo thành túi lọc chống tĩnh điện. Điều này làm cho chúng phù hợp cho các môi trường đòi hỏi tính an toàn về tĩnh điện.
tui_loc_bui_chuyen_dung_trong_nganh_san_xuat_5

Túi lọc bụi PPS

Ưu điểm:

Chịu thủy phân tốt: Túi lọc bụi PPS có khả năng chịu thủy phân tốt. Điều này cho phép chúng duy trì tính chất lọc trong môi trường có sự tiếp xúc với nước hoặc các chất lỏng khác.
Chống mài mòn: PPS có khả năng chống mài mòn tốt, giúp túi lọc duy trì hiệu suất lọc trong thời gian dài.
Chịu acid: Túi lọc bụi PPS cũng có khả năng chịu acid, giúp bảo vệ túi lọc khỏi tác động của môi trường có nồng độ acid.

Nhược điểm:

Túi lọc PPS hoạt động hiệu quả với nồng độ oxy dưới 12%. Tuy nhiên, với nồng độ oxy trên 12%, khả năng chịu kéo của vật liệu bị giảm đáng kể. Do đó, cần xem xét nồng độ oxy trong môi trường làm việc khi sử dụng túi lọc PPS.

6. Túi lọc chống tĩnh điện

Túi lọc chống tĩnh điện được thiết kế nhằm ngăn chặn tích điện trên bề mặt của túi lọc và các hạt bụi trong quá trình lọc, giúp đảm bảo an toàn và ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ trong các máy và hệ thống hút lọc bụi. Điều này đặc biệt quan trọng trong các môi trường công nghiệp có nguy cơ cháy nổ cao, nơi tĩnh điện có thể dẫn đến tình huống nguy hiểm.
Có nhiều loại bụi trong môi trường công nghiệp có khả năng gây ra tĩnh điện, gây nguy cơ cháy nổ. Các loại bụi này bao gồm bột khoai tây, đường cát, nhôm, than đá và lưu huỳnh. Khi hạt bụi tích điện và tạo ra tĩnh điện, chúng có khả năng tạo ra điện áp cao và gây ra nguy cơ cháy nổ nếu điện áp này được giải phóng.
tui_loc_bui_chuyen_dung_trong_nganh_san_xuat_6

Túi lọc bụi chống tĩnh điện

Hiện nay, có hai dạng chính của túi lọc bụi chống tĩnh điện là:
Chống tĩnh điện dạng sọc: Túi lọc này có các sọc hoặc dải vật liệu chống tĩnh điện được đặt ở bề mặt. Các sọc này giúp ngăn chặn tích điện và giảm nguy cơ tạo ra điện áp cao.
Túi chống tĩnh điện toàn bộ bề mặt: Dạng túi lọc này được làm bằng vật liệu chống tĩnh điện trên toàn bộ bề mặt, giúp đảm bảo tính an toàn cao hơn trong việc ngăn chặn tích điện.
Túi lọc bụi công nghiệp là một thành phần trong hệ thống hút bụi túi vải BH-PL. Nhờ những ưu điểm vượt trội trên đã giúp cho hệ thống lọc bụi túi vải xử lý bụi một cách hiệu quả. Để hệ thống hoạt động tốt nhất theo thời gian chúng ta cần quan tâm đến tính chất của bụi để lựa loại túi vải sao cho phù hợp.
Qua bài viết này quý khách hàng đã hiểu hơn về các loại túi vải có trong hệ thống lọc bụi túi vải BH-PL của SKATECH. Các dòng túi vải đều được nhập khẩu cam kết giá thành cạnh tranh và xử lý bụi hiệu quả. Nếu quý khách hàng cần tư vấn về túi vải, các loại máy, hệ thống lọc bụi công nghiệp hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.
SKATECH – Your Air, We care
  • Hotline: 08.7675.3456
  • Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
error: Content is protected !!