Chi tiết bài viết

Bụi Công Nghiệp, Tác Hại Và Phương Pháp Xử Lý

23/06/2023 | Tin tức

Bụi công nghiệp được sinh ra từ các nhà máy, xưởng sản xuất, khu công nghiệp,… khi không được xử lý và kiểm soát đúng cách sẽ gây hại rất lớn đến sức khỏe của người lao động, môi trường và chất lượng sản phẩm. Trong bài viết này, SKATECH sẽ gợi ý các phương pháp xử lý bụi công nghiệp phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay.

bui_cong_nghiep

Bụi Công Nghiệp, Tác Hại Và Phương Pháp Xử Lý

1. Khái niệm bụi công nghiệp

Bụi công nghiệp là loại bụi và tạp chất tạo ra trong quá trình sản xuất và vận hành các hoạt động công nghiệp. Chúng có thể là các hạt nhỏ, vi khuẩn, chất rắn, hóa chất, và các chất ô nhiễm khác có thể xuất hiện trong môi trường công nghiệp.

bui_cong_nghiep_1

Bụi trong quá trình sản xuất gỗ

Bụi công nghiệp có nhiều kích thước khác nhau, chúng có thể nhìn thấy hoặc không nhìn thấy được bằng mắt thường. Những hạt bụi này có thể có kích thước từ nhỏ đến lớn, và nếu không được kiểm soát và xử lý đúng cách, chúng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, môi trường và an toàn lao động.

Bụi có thể được tạo ra từ nhiều nguồn khác nhau trong quá trình sản xuất, chẳng hạn như quá trình gia công, cắt gọt, mài, hàn, phun sơn, chế biến vật liệu, và nhiều hoạt động công nghiệp khác.

2. 4 Tác hại khôn lường của bụi công nghiệp

Bụi công nghiệp, khi không được kiểm soát và xử lý đúng cách, có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe con người và môi trường. Dưới đây là một số tác hại chính của mà chúng gây ra:

Bụi công nghiệp ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động

Bụi có thể gây ra các vấn đề khác trong hệ thống hô hấp. Khi hít phải bụi, các hạt nhỏ có thể xâm nhập vào hệ hô hấp và gây kích ứng hoặc tổn thương.

Điều này có thể dẫn đến viêm mũi, viêm họng, viêm phổi và khó thở. Nếu tiếp xúc lâu dài và liên tục với bụi, người lao động có thể phát triển các bệnh mãn tính như bệnh tắc nghẽn phổi mạn tính và ung thư phổi.

Một số bụi công nghiệp có thể gây kích ứng và làm tổn thương da. Tiếp xúc dài hạn với bụi bẩn có thể gây ra các vấn đề da như viêm da, chàm, mẩn ngứa và nổi mụn.

Ngoài ra, chúng có thể gây kích ứng và tổn thương mắt. Tiếp xúc với bụi có thể làm mắt khô, đỏ, ngứa và gây ra viêm kết mạc. Các bụi bẩn có cạnh sắc nhọn khi bám vào mắt có thể gây xây xát hoặc thủng giác mạc, làm bỏng mắt nghiêm trọng.

Ngoài ra, bụi kim loại nặng và bụi hóa chất có thể gây nguy cơ ung thư. Tiếp xúc lâu dài và không đủ biện pháp bảo vệ có thể làm tăng nguy cơ phát triển các loại ung thư như ung thư phổi, ung thư niệu đạo, ung thư da và ung thư các bộ phận khác của cơ thể.

Bụi công nghiệp gây ô nhiễm môi trường:

Những hạt nhỏ và siêu nhỏ từ bụi có thể lơ lửng trong không khí và đi vào phổi khi hít thở. Điều này gây ra ô nhiễm không khí và có thể gây nguy hại đến sức khỏe con người và động vật, cũng như gây ra vấn đề về chất lượng không khí.

bui_cong_nghiep_2

Bụi công nghiệp gây ô nhiễm nặng nề nếu không được xử lý đúng cách

Không chỉ vậy, nếu bụi công nghiệp không được kiểm soát và xử lý một cách đúng đắn, nó có thể gây ô nhiễm nước. Bụi có thể trôi ra các con sông, hồ, ao, và nguồn nước khác gần các khu vực công nghiệp, gây ô nhiễm nước và ảnh hưởng đến hệ sinh thái nước sống trong đó. Nó có thể làm giảm chất lượng nước, gây tổn hại cho động vật và sinh vật nước và gây mất cân bằng trong hệ sinh thái nước.

Ngoài ra, chúng có thể gây ô nhiễm đất khi rơi xuống mặt đất hoặc bị thấm vào đất. Các hợp chất hóa học và các chất ô nhiễm từ bụi công nghiệp có thể gây hại cho đất và làm giảm chất lượng đất. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trồng, hệ sinh thái đất và sự phát triển của các loài sinh vật sống trong đất.

Bụi công nghiệp còn có thể gây tác động tiêu cực đến các hệ sinh thái tự nhiên. Khi bụi lơ lửng trong không khí hoặc trôi ra nước và đất, nó có thể tác động đến động và thực vật trong môi trường xung quanh.

Điều này có thể gây ra các vấn đề như sự giảm số lượng và đa dạng của các loài sinh vật, mất cân bằng hệ sinh thái và suy giảm sự phát triển và tồn tại của các hệ sinh thái địa phương.

Bụi công nghiệp có thể gia tăng nguy cơ cháy nổ

Bụi công nghiệp có thể tạo ra nguy cơ cháy nổ trong môi trường công nghiệp. Một số loại bụi như bụi gỗ, bụi kim loại, bụi than, hay các chất bụi có tính chất dễ cháy và dễ bắt lửa có thể gây nguy hiểm nếu không được quản lý và xử lý đúng cách. Nếu bụi được phát tán trong không khí và tiếp xúc với nguồn lửa, có thể xảy ra hiện tượng cháy nổ.

Bụi có kích thước nhỏ hơn có khả năng cháy nổ cao hơn. Khi bụi được phát tán và hình thành thành một lượng lớn trong không gian hạn chế, nó có thể tạo ra một vùng cháy nổ tiềm ẩn.

Bụi công nghiệp ảnh hưởng đến chất lượng máy móc

Bụi bẩn bám nhiều trên máy móc, dây chuyền sản xuất có thể bị rơi vào sâu bên trong, bám vào động cơ cũng như các chi tiết máy. Quá trình làm việc của động cơ có mặt nhiều bụi bẩn sẽ gây ra lực ma sát lớn, vận hành khó, dẫn đến tình trạng hao mòn nhanh chóng.

Độ ma sát lớn còn khiến máy móc hoạt động không hiệu quả, dễ bị nóng động cơ. Từ đó làm giảm tuổi thọ, dễ phát sinh sự cố, hiệu suất làm việc không đảm bảo.

Bụi bẩn bám vào các mạch điện trong động cơ cũng có thể gây ra tình trạng đoản mạch, chập điện gây cháy nổ nguy hiểm.

3. Các loại bụi công nghiệp phổ biến

Có nhiều loại bụi phổ biến trong các môi trường làm việc công nghiệp, nhà máy sản xuất, có thể kể đến như:

Bụi kim loại: Bụi kim loại phát sinh từ quá trình gia công, cắt, mài hoặc hàn kim loại. Loại bụi này có thể gồm các hạt kim loại như sắt, nhôm, đồng, thép và các hợp kim khác.

Bụi gỗ: Bụi gỗ phát sinh từ quá trình chế biến, cắt, mài hoặc gia công gỗ. Loại bụi này có thể gồm các hạt gỗ, sợi gỗ và các chất hóa học có trong gỗ.

Bụi hóa chất: Bụi hóa chất phát sinh từ quá trình sử dụng và xử lý các chất hóa chất trong môi trường công việc. Loại bụi này có thể bao gồm bụi hóa chất hữu cơ và vô cơ.

Bụi sơn: Bụi sơn phát sinh từ quá trình phun sơn, sơn chất phủ hoặc sửa chữa các bề mặt. Loại bụi này có thể chứa các hạt sơn, pigments, chất tạo màu và các chất phụ gia khác.

Bụi nhựa: Bụi nhựa phát sinh từ quá trình gia công, cắt, mài hoặc sản xuất các sản phẩm từ nhựa. Loại bụi này có thể bao gồm các hạt nhựa và các chất phụ gia trong quá trình sản xuất nhựa.

Bụi khoáng sản: Bụi khoáng sản phát sinh từ quá trình khai thác, nghiền, xay nghiền, hoặc xử lý các khoáng sản như đá, cát, đá vôi, khoáng chất, và khai thác mỏ.

Ngoài ra, có thể phân loại bụi công nghiệp theo kích thước hạt bụi theo các kích thước sau:

  • Bụi bay: 0.00110 Micromet
  • Hạt khói: 0.001 – 0.1 Micromet
  • Hạt mù: 0.1 – 10 Micromet
  • Bụi lắng: >10 Micromet

Các loại bụi này có kích thước rất nhỏ nên có thể dễ dàng đi vào cơ thể con người thông qua đường thở, ăn uống,… làm ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của chúng ta theo cách riêng của chúng.

Do đó, Việc quản lý và xử lý bụi công nghiệp là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và sức khỏe của người lao động và bảo vệ môi trường.

4. Các phương pháp xử lý bụi công nghiệp hiệu quả

Bụi do sản xuất công nghiệp tạo ra cần được xử lý đúng cách để hạn chế tác hại mà chúng gây ra. Có nhiều phương pháp xử lý bụi hiệu quả để giảm thiểu tác động của bụi đến sức khỏe người lao động và môi trường. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến được sử dụng:

Hệ thống lọc bụi cartridge

Hệ thống lọc bụi cartridge là một phương pháp khác để xử lý bụi công nghiệp. Xử lý bụi bằng hệ thống lọc bụi cartridge là một phương pháp hiệu quả để giảm bụi trong môi trường công nghiệp. Thay vì sử dụng túi vải, hệ thống này sử dụng các cartridge lọc để loại bỏ bụi từ không khí.

Hệ thống này sử dụng cartridge lọc để loại bỏ bụi từ không khí và có thể được áp dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như sản xuất, chế biến thực phẩm, chế tạo kim loại, và nhiều ngành công nghiệp khác.

bui_cong_nghiep_3

Hệ thống lọc bụi cartridge CDF-PL-SERIES

Hệ thống hút bụi sẽ hút bụi và hạt nhỏ từ không khí trong quá trình hoạt động công nghiệp. Bụi và hạt nhỏ sẽ được đưa vào hệ thống lọc. Không khí chứa bụi nhỏ sẽ thông qua cartridge lọc.

Cartridge lọc thường có cấu trúc đa lớp với các lớp lọc khác nhau để giữ lại bụi trong khi cho không khí sạch đi qua. Vật liệu lọc thường được sử dụng là vải không dệt, sợi thủy tinh hoặc sợi cellulose.

Hệ thống lọc bụi cartridge có nhiều ưu điểm, bao gồm khả năng loại bỏ hiệu quả các hạt bụi nhỏ, hiệu suất lọc cao, dễ vận hành và bảo trì, khả năng tùy chỉnh và thích ứng với nhu cầu của ngành công nghiệp cụ thể.

Hệ thống lọc bụi túi vải

Xử lý bụi công nghiệp bằng phương pháp lọc bụi túi vải là một phương pháp thông dụng và hiệu quả để giảm bụi trong môi trường công nghiệp. Quá trình này thường được thực hiện bằng cách sử dụng các hệ thống máy lọc bụi có túi vải.

Hệ thống lọc bụi túi vải là hệ thống bao gồm các túi lọc bụi vải, dùng để xử lý bụi trong không khí, trả lại không khí sạch ra môi trường. Vật liệu lọc có thể là các loại vải không dệt tổng hợp hoặc có nguồn gốc tự nhiên được may thành dạng túi. Hiệu quả lọc bằng túi lọc bụi vải cực cao, lên tới 98%. Túi lọc bụi vải có thể lọc được hầu hết các loại bụi bay lơ lửng, bụi mịn,…

bui_cong_nghiep_4

Hệ thống lọc bụi túi vải BH-PL-SERIES

Cơ chế hoạt động của hệ thống lọc bụi túi vải dựa trên nguyên lý hấp thụ và lọc bụi. Khi không khí chứa bụi đi qua hệ thống, các hạt bụi sẽ bị giữ lại trên bề mặt của túi lọc bằng sự tương tác vật lý và hóa học. Các túi lọc vải có cấu trúc poro và diện tích lớn, giúp tăng cường khả năng hấp thụ và giữ lại bụi.

Quá trình xử lý bụi công nghiệp bằng hệ thống lọc bụi túi vải có thể loại bỏ các hạt bụi có kích thước khác nhau, từ hạt nhỏ đến hạt có kích thước lớn. Điều này giúp cải thiện chất lượng không khí trong môi trường làm việc và giảm thiểu nguy cơ tác động đến sức khỏe con người.

Hệ thống lọc bụi Cyclone

Hệ thống lọc bụi Cyclone là một dạng của thiết bị tách bụi quán tính, sử dụng lực ly tâm để tách hạt bụi ra khỏi dòng khí. Dòng khí bị tách ra khỏi hệ thống, chuyển động theo hình xoáy tròn.

Luồng không khí hình tròn, di chuyển như cơn lốc, đẩy các hạt bụi lớn nặng va vào thành thùng chứa và trượt xuống đáy thu bụi. Các hạt nhỏ hơn có xu hướng tiếp tục di chuyển với không khí theo vòng xoáy và thoát ra khỏi hệ thống.

bui_cong_nghiep_5

Hệ thống lọc bụi Cyclone CYC-PL-SERIES

Khi hệ thống cyclone bão hòa bụi, bụi thu gom trong phần dưới của hệ thống cần được loại bỏ. Quá trình này thường bao gồm việc sử dụng van hoặc bộ phận thu gom để thu gom và vận chuyển bụi ra khỏi hệ thống cyclone.

Hệ thống lọc bụi Cyclone thường được sử dụng trong nhà máy chế biến gỗ, bột giấy và giấy, nhà máy xay xát, ngũ cốc và nông nghiệp

Hệ thống lọc bụi cyclone có nhiều ưu điểm, bao gồm hiệu suất lọc cao đối với bụi có kích thước lớn, không yêu cầu sử dụng các vật liệu lọc đặc biệt, dễ vận hành và bảo trì, và không có chi phí liên quan đến thay thế hoặc làm mới vật liệu lọc.

Skatech đều đang cung cấp cả 3 hệ thống lọc bụi công nghiệp trên. Ngoài ra, còn nhiều phương pháp xử lý bụi công nghiệp khác mà bạn có thể lựa chọn cho phù hợp với điều kiện và xưởng sản sản xuất.

5. Những lưu ý khi xử lý bụi công nghiệp

Khi xử lý bụi công nghiệp, có một số điều cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho người lao động và môi trường xung quanh:

Tuân thủ quy định: Tuân thủ các quy định, quy chuẩn và hướng dẫn an toàn lao động liên quan đến xử lý bụi công nghiệp. Cụ thể như sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân phù hợp, áp dụng quy trình làm việc an toàn và đảm bảo đủ thông tin và đào tạo cho nhân viên.

Lựa chọn hệ thống xử lý bụi phù hợp: Chọn và sử dụng hệ thống phù hợp để xử lý bụi công nghiệp. Điều này bao gồm việc sử dụng hệ thống hút bụi, hệ thống lọc, máy phun nước, và các phương pháp khác để giảm thiểu việc phát tán bụi và tạo ra một môi trường làm việc an toàn.

Bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ: Thực hiện bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra hệ thống xử lý bụi công nghiệp để đảm bảo hiệu suất và an toàn. Như việc thay thế túi lọc, làm sạch các bộ phận, kiểm tra hệ thống hút bụi và đảm bảo các thiết bị hoạt động đúng cách.

Đào tạo nhân viên: Cung cấp đào tạo và hướng dẫn cho nhân viên về quy trình an toàn, sử dụng thiết bị và công nghệ, và nhận biết nguy cơ liên quan đến xử lý bụi công nghiệp. Đảm bảo nhân viên hiểu rõ về việc sử dụng PPE và các biện pháp an toàn khác.

Xử lý bụi một cách chính xác: Bụi cần được thu gom và xử lý theo quy trình an toàn và phù hợp. Điều này bao gồm việc thu gom bụi một cách hiệu quả, lưu trữ và vận chuyển bụi một cách an toàn, và xử lý bụi theo các quy định và quy chuẩn.

Đánh giá và cải thiện liên tục: Tiến hành đánh giá và cải thiện liên tục quy trình xử lý bụi công nghiệp. Theo dõi hiệu suất hệ thống, đánh giá tác động của bụi đến môi trường và sức khỏe, và áp dụng các biện pháp cải thiện khi cần thiết.

Xử lý bụi công nghiệp là vấn đề vô cùng quan trọng để phát triển bền vững doanh nghiệp và bảo vệ môi trường tự nhiên. Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu hay quan tâm đến phương pháp lọc bụi nào, hãy liên hệ ngay với SKATECH để được tư vấn chi tiết.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:        

SKATECH – Your Air, We care

  • Hotline: 08.7675.3456
  • Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
error: Content is protected !!