Chi tiết bài viết

Bụi mịn và tác hại của bụi mịn

08/02/2023 | Tin tức

Bụi mịn đang trở thành tác nhân chính ảnh hưởng đến sức khỏe con người trong thời đại hiện nay. Vậy bụi mịn được hiểu là gì? Và bụi mịn có tác hại như thế nào đến sức khỏe con người? Đâu là giải pháp để đề phòng tránh các loại bụi mịn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé. 

Bụi mịn là gì? 

Bụi mịn là gì? 

Bụi mịn là gì?

Theo Cục bảo vệ môi trường Hoa Kỳ đưa ra định nghĩa bụi mịn còn được gọi tắt với cụm từ PM – Particulate Matter. Đó gồm những phân tử vô cơ hoặc hữu cơ bay lơ lửng trong không khí. Có rất nhiều nguồn gây ra bụi mịn khác nhau như tình trạng ô nhiễm không khí, khí thải từ phương tiện giao thông, nhà máy công nghiệp, công trình xây dựng, rác thải, cháy rừng…

Kích thước các hạt bụi mịn rất đa dạng. Từ những hạt có thể bằng mắt thường hoặc đến các phân tử gần như vô hình không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Vậy có những loại bụi mịn nào cùng tìm hiểu nhé. 

Các loại bụi mịn thường gặp

Dựa vào kích thước các loại bụi mịn mà người ta chia nó thành 3 loại bụi thường gặp như sau

Các loại bụi mịn thường gặp

Các loại bụi mịn thường gặp

Bụi mịn PM10

Loại bụi này có kích thước từ  2.5 – 10µm. Nếu so sánh nó với đường kính của một sợi tóc thì nó còn nhỏ hơn nhiều lần. Vì thế mà loại bụi này rất khó nhận biết bằng mắt thường. Bụi này khi tích tụ trên phổi không nguy hiểm bằng các hạt bụi mịn PM2.5

Bụi mịn PM2.5

Bụi mịn PM2.5 có kích thước nhỏ hơn nhiều so với bụi mịn PM10. Nó có kích thường từ 1.0-2.5µm, nhỏ bằng 1/20 sợi tóc của con người. Chúng được tạo bởi cacbon, nitơ và nhiều hợp chất kim loại khác. 

Các hạt bụi này với kích thước khá nhỏ có mức độ nguy hiểm khá cao. Bởi khi chúng ta hít phải các hạt bụi này. Chúng ta có thể xâm nhập vào đường máu của chúng ta. Thậm chí một số phần tử bụi còn có độc tính khiến chúng thâm nhập càng sâu vào máu hơn. 

Bên cạnh đó các hạt bụi này có gây kích ứng mũi và viêm đường hô hấp. Có hại cho cơ thể con người và đặc biệt là trẻ nhỏ. 

Bụi mịn PM1.0

Bụi mịn PM1.0 hay còn được biết đến là bụi siêu mịn được các nhà khoa học phát hiện gần đây. Loại bụi này khi xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ dễ dàng tấn công cơ thể là nguy hiểm hơn nó ảnh hưởng đến ADN của cơ thể người. 

Chúng thường xuất hiện vào những ngày có không khí khô hay nhiệt độ thấp, gây ra nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp. 

Những tác hại của bụi mịn

Bụi mịn đang là mối quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới. Và Việt Nam là một trong số đó khi liên tiếp có những chỉ số thống kê nghiêm trọng về tình trạng ô nhiễm không khí. Vậy các loại bụi mịn gây ra những tác hại gì? Cụ thể là: 

Những tác hại của bụi mịn

Những tác hại của bụi mịn

Bụi mịn gây ra dị ứng

Các loại bụi mịn dễ dàng gây ra dị ứng cho con người. Các loại bụi mịn có trong không khí có chứa nhiều loại vi khuẩn khi tiếp xúc với da gây ra các bệnh về dự ứng da. Cụ thể là các bệnh như: 

  • Ngứa ngáy, khó chịu
  • Viêm mũi
  • Viêm tai
  • Gây đau mắt
  • Da nổi mụn,…

Bụi mịn gây ra giảm hệ miễn dịch

Theo các nghiên cứu khoa học đã chứng minh các loại bụi mịn có thể gây suy giảm hệ miễn dịch ở con người. Theo thống kê những người sống tại các khu vực có nhiều bụi mịn có hệ miễn dịch kém hơn hay ốm vặt hơn ở những nơi có cuộc sống xanh sạch. Họ thường xuyên gặp các triệu chứng bệnh cảm cúm, ho, sổ mũi khi thời tiết có sự thay đổi. 

Với các loại bụi mịn PM2.5 có tác hại lớn nhất đến hệ miễn dịch. Theo đó các loại bụi mịn này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ mang theo các loại vi rút, vi khuẩn. Và một khi đã tấn công chúng sẽ gây nên tình trạng giảm khả năng miễn dịch. 

Gây viêm phổi, tắc nghẽn phổi mãn tính

Các loại bụi mịn li ti đi theo đường dẫn vào khí quản, chúng tích tụ ở khí quản như phổi. Từ đó gây ra ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng hoạt động của phổi. Trong thời gian đầu người bệnh thường xuyên bị ho, hắt xì hơi.

Nguy hiểm hơn cơn bụi mịn còn dẫn đến những cơn ho hay khó thở. Lâu dần dẫn đến các bệnh như hen suyễn, viêm phổi. Nguy hiểm hơn gây tắc nghẽn phổi mãn tính. 

Gây ra bệnh nhồi máu cơ tim

Bụi mịn còn gây ra các bệnh về nhồi máu cơ tim. Bởi các loại bụi siêu nhỏ được chứng minh với khả năng xâm nhập vào máu. Trong thời gian ngắn có thể gây ra các chứng bệnh tắc nghẽn mạch nhồi máu cơ tim. 

Đặc biệt bụi mịn cũng được chứng minh là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm độc máu và chứng “máu khó đông”

Ảnh hưởng lớn đến phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ mang thai khi tiếp xúc với các loại bụi mịn sẽ rất nguy hiểm. Bởi nó ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe cả mẹ và bé như là: 

  • Nhiễm độc máu nhau thai
  • Thai chậm phát triển
  • Trẻ sinh ra bị tự kỷ
  • Trẻ sinh ra bị thiếu cân,…
  • Gây ung thư

Do vậy phụ nữ mang thai cần cẩn trọng khi tiếp xúc với các loại bụi mịn này. 

Các phương pháp chống bụi mịn một các hiệu quả

Có thể thấy bụi mịn tác động trực tiếp đến sức khỏe của con người. Có thể thấy được bụi mịn là “vũ khí” ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Vậy đâu là phương pháp chống lại “bụi mịn” một cách hiệu quả. Hãy tìm phần

Các phương pháp chống bụi mịn một các hiệu quả

Các phương pháp chống bụi mịn một các hiệu quả

Hạn chế di chuyển vào các khu vực có nhiều bụi mịn

Việc đầu tiên để hạn chế những ảnh hưởng từ bụi mịn chúng ta cần tránh xa các khu vực sản xuất, thành phố lớn nơi có nhiều bụi mịn tập trung. 

Thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết để biết được đâu là khu vực có nhiều bụi mịn và tránh ra ngoài vào các giờ cao điểm. Khi di chuyển trên đường phố hãy sử dụng thêm các loại khẩu trang kháng khuẩn để ngăn cản được sự xâm nhập của các loại bụi mịn. Điều đó sẽ có tác dụng rất lớn giúp bạn không tiếp xúc với bụi mịn. 

Trồng nhiều cây xanh quanh nhà ở

Cách tốt nhất để ngăn chặn bụi mịn đó chính trồng thật nhiều cây xanh quanh nhà. Bởi cây xanh có vai trò rất tốt trong việc lọc không khí. Từ đó mang đến một bầu không khí trong lành hơn. Giải pháp trồng cây xanh còn được xem là giải pháp bảo vệ môi trường hoàn hảo chống biến đổi khí hậu. 

Trang bị máy lọc không khí

Việc lắp các loại máy lọc không khí được xem là giải pháp mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các tác hại của bụi mịn. Phương pháp này mang lại hiệu quả khá cao và đang trở thành một xu hướng thịnh hành tại các thành phố lớn. Nơi có những quỹ đất hạn hẹp để trồng cây xanh. 

Với các loại máy lọc bạn cần sử dụng trong vòng kín. Cùng với đó bạn nên tìm hiểu và lựa chọn thương hiệu tốt để đảm bảo máy lọc thật kỹ càng để tránh mua hàng hàng kém chất lượng. Dẫn đến việc lọc không hiệu quả. 

Đối với các khu công nghiệp, nhà máy, nhà xưởng những nguồn tạo ra bụi mịn lớn cần có những giải pháp xử lý bụi mịn trước khi thải ra môi trường. Và các hệ thống hút lọc bụi túi vải, hút lọc bụi cartridge, hút lọc bụi cyclone…đang là những giải pháp xử lý bụi, khí thải một cách hoàn hảo cho doanh nghiệp. Các giải pháp này cho hiệu quả xử lý bụi cao và những hạt bụi siêu mịn cũng được loại bỏ một cách tốt nhất. Quý khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu về các phương pháp xử lý bụi khí thải này. Hãy liên hệ với SKATECH qua thông tin dưới đây để hỗ trợ về những giải pháp hút lọc bụi mà chúng tôi đã và đang sản xuất nhé. 

SKATECH – Your Air, We care

  • Hotline: 093.9966.222
  • Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội

Xem các hệ thống lọc bụi tại đây:

https://skatech.vn/product-category/may-hut-bui/

https://skatech.vn/product-category/he-thong-hut-loc-bui/

error: Content is protected !!