Chi tiết bài viết

5 điều cần biết về hệ thống lọc bụi trong khai thác khoáng sản

25/01/2024 | Tin tức

Trong khai thác khoáng sản, xử lý bụi trong quá trình khai thác và vận chuyển luôn là vấn đề các nhà quản lý doanh nghiệp cần giải quyết. Tại đây sinh ra một lượng lớn khói bụi ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người đồng thời tác động tiêu cực tới môi trường. Điều này đặt ra một nhu cầu cấp bách về một hệ thống lọc bụi trong khai thác khoáng sản để xử lý bụi một cách hiệu quả. 

he_thong_loc_bui_trong_khai_thac_khoang_san (4)

1. Thực trạng ô nhiễm tại các khu khai thác khoáng sản

Trong quá trình khai thác và sản xuất đã sinh ra một lượng lớn bụi mịn, hạt nhỏ hoặc bụi quặng chứa các hợp chất kim loại nặng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người lao động và người dân sống gần các khu khai thác.

Các loại khói bụi này được sinh ra chủ yếu bởi 3 hoạt động sau đây:

Quá trình nghiền, xay và sàng lọc: Đơn cử trong quá trình khai thác đá, thường sử dụng vật liệu nổ để khai thác. Sau đó còn là hoạt động xay, sàng lọc để chọn những kích thước đá phù hợp với từng mục đích sử dụng. Những quá trình này làm cho không khí tại đây luôn có một lượng lớn khói bụi, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người đang tham gia lao động.

Quá trình vận chuyển: việc đưa đá từ khu vực khai thác về tới tới địa điểm xử lý cũng tạo ra sự phát tán khói bụi vào trong môi trường. Tại các công trường luôn có hàng chục thậm chí là hàng trăm máy móc, ô tô tải hoạt động theo đó  tạo theo một lượng  lớn chất thải và bụi lẫn vào trong môi trường.

Xử lý chất thải: Nếu làm tốt điều này, sẽ giảm được gánh nặng cho tổ chức trong việc đảm bảo môi trường làm việc cho công nhân và xã hội. Thật đáng buồn là các chủ doanh nghiệp làm chưa tốt điều này dẫn đến một lượng lớn khói bụi, rác thải phân phối ra môi trường bên ngoài.

he_thong_loc_bui_trong_khai_thac_khoang_san_1

Môi trường ô nhiễm không khí trong khai thác khoáng sản

Bên cạnh đó còn rất nhiều hoạt động trong quá trình sản xuất tạo ra khói bụi ô nhiễm. Một hệ thống lọc bụi trong khai thác khoáng sản là cấp thiết để mang lại một môi trường tốt hơn, từ đó đảm bảo sức khỏe của người công nhân đồng thời tăng năng suất lao động mang lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp.

2. Tác động tiêu cực của khai thác khoáng sản đối với môi trường

Khai thác khoáng sản có thế tác động xấu tới môi trường tự nhiên, dẫn đến đến sự ô nhiễm không khí, nguồn nước, đất đai ảnh hưởng xấu tới hệ sinh thái. Đặc biệt là trong khai thác than, khai thác mỏ đá, các mỏ kim loại, khai thác titan ven biển là những hoạt động khai thác rất dễ dẫn tới ô nhiễm môi trường.

Ô nhiễm môi trường do khai thác than: Quá trình khai thác than tác động tiêu cực đến môi trường, đặc biệt là ô nhiễm không khí và khói bụi. Trong quá trình đào tạo, vận chuyển và chế biến than, khói bụi và các hạt bụi mịn bị phát tán vào không khí. 

he_thong_loc_bui_trong_khai_thac_khoang_san_2

Ô nhiễm không khí trong khai thác khoáng sản

Những hạt bụi này chứa các chất độc hại như sulfur, khí nitơ, cacbon hữu cơ và các kim loại nặng. Khi công nhân và người dân hít thở phải bụi chứa khí trên sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như bệnh phổi, viêm mũi, viêm xoang và các vấn đề hô hấp khác. Ngoài ra, ô nhiễm không khí do khai thác than cũng ảnh hưởng tiêu cực đến cây cối và động vật trong khu vực xung quanh.

Ô nhiễm do khai thác đá: Trong quá trình nổ, đào, vận chuyển và xay nghiền đá tạo ra lượng lớn các hạt bụi, hóa chất và khói bụi được phát tán vào không khí ảnh hưởng tới đường hô hấp của con người.

he_thong_loc_bui_trong_khai_thac_khoang_san_3

Ô nhiễm không khí trong khai thác khoáng sản

Ngoài ra, ô nhiễm không khí từ khai thác đá còn tác động tiêu cực đến môi trường xung quanh, gây nên mưa acid kết hợp với lượng bụi dày đặc ảnh hưởng đến chất lượng nước và đất, gây thiệt hại mùa màng.

Ô nhiễm khi khai thác kim loại: Có nhiều hoạt động trong các mỏ khai thác kim loại như: khoan đào, vận chuyển, xử lý quặng, xay nghiền,.. và hoạt động nào cũng tạo ra rất nhiều khói và các hạt bụi kim loại bay trong không khí.

Điều này là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ô nhiễm tại khu vực khai thác và các khu vực xung quanh tác động tiêu cực tới sức khỏe và môi trường.

he_thong_loc_bui_trong_khai_thac_khoang_san_4

Ô nhiễm không khí trong khai thác khoáng sản

Trên đây chỉ là ba ví dụ tiêu biểu về về tác động của khai thác khoáng sản đối với môi trường. Để việc khai thác khoáng sản trở nên bền vững và an toàn hơn, một giải pháp hạn chế khói bụi và ô nhiễm là điều rất cần thiết. 

3. Sự cần thiết của hệ thống lọc bụi trong khai thác khoáng sản

Tình trạng ô nhiễm không khí tại các khu khai thác khoáng sản chủ yếu bị gây nên bởi bụi và hạt mịn. Một hệ thống lọc bụi trong khai thác khoáng sản giúp hấp thụ và loại bỏ bụi, hạt mịn và các chất ô nhiễm trong không khí, từ đó làm giảm sự phát tán của chúng trong môi trường không khí.

Hệ thống lọc bụi trong khai thác khoáng sản duy trì chất lượng không khí trong khu vực khai thác, tạo môi trường làm việc an toàn cho công nhân từ đó mang lại hiệu suất làm việc tốt hơn và sự gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Hơn nữa, có một hệ thống hút bụi thể hiện được trách nhiệm của doanh nghiệp với con người và xã hội. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường và an toàn sẽ giúp doanh nghiệp duy trì uy tín, hình ảnh doanh nghiệp với đối tác cũng như chính quyền.

4. Cartridge – Hệ thống xử lý bụi khoáng sản hiệu quả nhất

Hệ thống lọc bụi Cartridge là hệ thống hút bụi dạng khô đặc biệt. Có khả năng xử lý các loại bụi và hạt mịn có kích thước khác nhau, từ những hạt nhỏ như bụi mịn đến những hạt có kích thước lớn hơn. Hệ thống mang đến một quá trình lọc hiệu quả và liên tục để đảm bảo không khí trong khu vực khai thác luôn nằm trong ngưỡng an toàn với sức khỏe con người.

4.1 Nguyên lý hoạt động của hệ thống lọc bụi Cartridge 

Hệ thống lọc bụi trong khai thác khoáng sản hoạt động dựa trên khả năng nắm giữ bụi và hạt bụi mịn trong suốt quá trình lọc.

  • Quá trình thu nhận không khí ô nhiễm: Không khí ô nhiễm chứa bụi và hạt từ quá trình sản xuất được hút vào hệ thống lọc bụi nhờ quạt hút ly tâm.
  • Quá trình trình lọc: Do sự giãn nở dòng khí đột ngột phần hạt bụi to trong luồng khí sẽ  lắng xuống tro phễu. Bụi còn sót lại trong không khí tiếp tục đi vào từng buồng riêng biệt để tiếp tục quá trình lọc.
  • Tách bụi: Bụi và hạt mịn được giữ lại trên bề mặt của bộ lọc Cartridge.
  • Làm sạch bộ lọc: hạt bụi bám bên ngoài lõi lọc đạt tới ngưỡng sẽ  được gỡ bỏ bởi áp suất của khí nén bắn vào trong lòng túi lọc (thông qua hệ thống van điện từ và bình tích khí nén). Trong suốt quá trình làm sạch, bụi rơi vào phễu và được chuyển đi thông qua hệ thống xả và vận chuyển dưới đáy lọc bụi (gồm van quay, vít tải).
  • Thải ra không khí sạch: Không khí thoát ra trong tình trạng đã được loại bỏ bụi và hạt mịn, duy trì một môi trường làm việc an toàn. 

4.2 Lý do nên lựa chọn hệ thống lọc bụi Cartridge trong khai thác khoáng sản

Những ưu điểm vượt trội của hệ thống cartridge mang lại cho doanh nghiệp

  • Hiệu quả lọc lên đến 98%.
  • Tiết kiệm hơn so với các hệ thống khác khi chỉ cần thay thế các ống lọc Cartridge.
  • Vòng đời sản phẩm lâu, tiết kiệm chi phí bảo trì.
  • Có thể lọc được nhiều loại bụi, hạt mịn khác nhau, rất linh hoạt.
  • Hệ thống nhỏ gọn, tiết kiệm không gian, dễ dàng trong vận hành.

5. Địa chỉ cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc bụi Cartridge uy tín

he_thong_hut_loc_bui_cartridge_cdf_pl_3

SKATECH cugn cấp các giải pháp thu hồi và xử lý bụi hiệu quả

Nhu cầu sử dụng hệ thống thu hồi bụi Cartridge cho các mỏ khoáng sản đang ngày càng tăng cao, nhiều đơn vị lợi dụng sự cả tin của nhiều người mà sản xuất các sản phẩm kém chất lượng. Vì vậy, khi có nhu cầu sử dụng hệ thống, bạn chỉ nên tìm tới các các nhà cung cấp có uy tín, có kinh nghiệm.

Tiếp nối kinh nghiệm hơn 23 năm trên thị trường của Phương Linh, thương hiệu SKATECH ra đời, cung cấp các hệ thống hút bụi công nghiệp chất lượng hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Sở dĩ chúng tôi có thể tự tin như vậy, vì chúng tôi:

  • Có trên 23 năm tư vấn, thi công lắp đặt và bảo hành toàn diện cho các doanh nghiệp, cam kết cho hiệu quả lọc cao nhất.
  • SKATECH nói không với các sản phẩm/linh kiện hàng giả hàng nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
  • Dịch vụ chuyên nghiệp, cam kết đúng tiến độ, đúng kỹ thuật sẽ đảm bảo mang đến những sản phẩm chất lượng nhất đến Quý khách hàng.

SKATECH – Đơn vị tư vấn thiết kế uy tín lâu năm – từng thực hiện nhiều dự án hệ thống lọc bụi công nghiệp, hệ thống thu hồi bụi lớn trên toàn quốc. Sứ mệnh của chúng tôi là mang đến môi trường làm việc trong lành nhất cho người lao động.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thiết kế hệ thống lọc bụi trong khai thác khoáng sản phù hợp với nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp. Hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ tốt nhất. 

SKATECH – Your Air, We care

  • Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
  • Hotline: 08.7675.3245
  • Website: https://skatech.vn/
error: Content is protected !!