Chi tiết bài viết

Lõi lọc Cartridge – Giải pháp tiên phong trong lọc bụi công nghiệp

16/08/2023 | Tin tức
Tình trạng ô nhiễm tại các nhà máy đang là vấn đề nghiêm trọng, làm giảm tuổi thọ các trang thiết bị và đặc biệt là ảnh hưởng tới sức khỏe người lao động. Vì vậy các doanh nghiệp luôn tìm kiếm một giải pháp lọc bụi hiệu quả để đảm bảo chất lượng không khí ở ngưỡng an toàn trong các nhà máy. Và lõi lọc Cartridge nổi bật lên là sự lựa chọn hàng đầu giải quyết những vấn đề ô nhiễm không khí, đảm bảo một môi trường làm việc hiệu quả, an toàn.
loi_loc_cartridge_giai_phap_loc_bui_cong_nghiep

1. Lõi lọc Cartridge là gì?

Đây là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống lọc bụi cartridge đảm nhận công việc lọc, giữ lại bụi và hạt mịn, chỉ có không không khí sạch mới được thoát ra ngoài.
loi_loc_cartridge_giai_phap_loc_bui_cong_nghiep_1

Lõi lọc Cartridge

Lõi lọc bụi công nghiệp Cartridge có dạng hình trụ, được thiết kế với nhiều kích thước, đường kính và chiều dài khác nhau. Lõi lọc được làm từ nhiều vật liệu lọc, vải lọc như: Polypropylene, PTFE, nhựa, thép không gỉ, inox, …. Lõi lọc được cấu tạo tù hai thành phần chính:
  • Lõi lọc bên trong: có tác dụng lọc bụi và hạt mịn khi không khí ô nhiễm đi qua. Được làm từ các sợi tự nhiên hoặc sợi tổng hợp, chính giữa có khung để nâng đỡ phân lọc.
  • Vỏ ngoài: thiết kế dạng lưới, có nhiệm vụ bảo vệ phần lõi lọc phía trong.

2. Đặc tính ưu việt của lõi lọc Cartridge

Lõi lọc bụi Cartridge đang được ứng dụng trong rất nhiều các hệ thống lọc hiện nay. Bởi nhưng ưu điểm lọc bụi vượt trội so với các sản phẩm lọc khác.

Hiệu suất lọc cao

Các lõi lọc bụi công nghiệp cartridge mang đến hiệu quả lọc bụi rất cao lên có thể lên tới 99%, từ những hạt bụi có kích thước nhỏ đến những hạt bụi có kích thước lớn. Hiệu quả là vậy nhưng lại vô cùng tiết kiệm.
Nhờ vào khả năng lọc bụi hiệu quả các hạt bụi nhỏ, bộ lọc được tin cậy để đảm bảo chất lượng không khí trong các nhà máy. Điều này đặc biệt quan trọng với những nhà máy sinh ra nhiều bụi nguy hại như chế biến gỗ, kim loại, sản xuất nhựa.

Đa dạng vật liệu lọc

Các bộ lọc Cartridge có thể được sản xuất từ nhiều loại vật liệu khác nhau, bao gồm các loại sợi thủy tinh, sợi polyester, và nhiều vật liệu lọc khác, điều này cho phép các chuyên gia dễ dàng lựa chọn các bộ lọc phù hợp với yêu cầu cụ thể của từng ngành công nghiệp.
loi_loc_cartridge_giai_phap_loc_bui_cong_nghiep_2

Lõi lọc Cartridge

Dễ dàng thay thế

Một ưu điểm rất được lòng những người vận hành hệ thống lọc bụi cartridge là việc thay thế bộ lọc rất đơn giản, không đòi hỏi quá nhiều chuyên môn. Khi bụi đã bám đầy bộ lọc và hiệu quả lọc bắt đầu giảm, việc thay thế bộ lọc mới sẽ được thực hiện. Việc thay thế không quá cầu kỳ giúp giảm thiểu được thời gian dừng máy, đảm bảo cả hệ thống được hoạt đông xuyên xuốt.

Tiết kiệm năng lượng

Bộ lọc được tích hợp nhiều công nghệ, cảm biến thông minh. Các cảm biến có nhiệm vụ tự động điều chỉnh công suất hoạt động của quạt hút và bộ lọc dựa trên mức độ ô nhiễm trong không khí. Khi mức độ ô nhiễm cao, hệ thống sẽ hoạt động ở mức công suất cao hơn để đảm bảo hiệu suất lọc bụi tối ưu. Ngược lại khi mức độ ô nhiễm không khí ở mức thấp, hệ thống sẽ điều chỉnh xuống để tiết kiệm năng lượng.

Ứng dụng với nhiều loại bụi khác nhau

Với thiết kế đa dạng và khả năng linh hoạt, lõi lọc cartridge có khả năng lọc được tất cả các loại bụi từ lớn đến vô cùng nhỏ từ không khí. Bởi vậy hệ thống có chứa lõi lọc được ứng dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp, điển hình như:
  • Sản xuất, chế biến gỗ
  • Khai thác kim loại, chế tạo, ra công cơ khí
  • Bụi từ quá trình sản xuất hóa chất
  • Bụi từ quá trình dệt và sản xuất vải

3. 4 loại lõi lọc Cartridge sử dụng phổ biến hiện nay

Có nhiều loại lõi lọc Cartridge khác nhau, mỗi loại lại có những ưu điểm nổi bật riêng và được ứng dụng trong những ngành công nghiệp cụ thể. Nhưng nhìn chung sẽ có 4 lõi lọc phổ biến nhất đó là lõi lọc Cartridge Polyester, lõi lọc Cartridge Cellulose, lõi lọc Cartridge PTFE, lõi lọc Cartridge chống tĩnh điện.

Lõi lọc Cartridge Polyester

Lõi lọc này là loại phổ biến thường được sử dụng trong hệ thống lọc bụi Cartridge, được cấu tạo từ những sợi polyester có mật độ cao giúp chặn và giữ bụi bẩn ra khỏi không khí. Lõi lọc cartridge polyester phù hợp dùng để lọc các loại bụi mịn và cực mịn như trong các nhà máy cơ khí, xi măng.
Ưu điểm của ống lọc cartridge polyester:
  • Có khả năng lọc 99,97% loại bụi có kích cỡ 0,3 micron
  • Khả năng chống hóa chất tốt hơn loại vải không dệt.
  • Nhiệt độ làm việc: 93-135°C.
  • Phần nắp trên và nắp dưới có thể tùy biến: nhựa, thép không gỉ hoặc thép mạ kẽm.
loi_loc_cartridge_giai_phap_loc_bui_cong_nghiep_4

Lõi lọc cartridge Polyester

Lõi lọc Cartridge Cellulose

Lõi lọc này được làm từ một số loại sợi tự nhiên. Cartridge Cellulose có khẳ năng loại bỏ hiệu quả bụi và và hạt nhỏ, đặc biệt là những loại bụi có tính chất dễ gây cháy nổ. Một trong những ưu điểm lớn của lõi lọc Cartridge cellulose là tính thân thiện với môi trường, dễ được sử lý và tái tạo.
Lõi lọc có nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với những lõi lọc cartridge khác:
  • Vật liệu Cellulose, sợi tổng hợp
  • Khả năng lọc: MERV 10 đế MERV 16
  • Dễ dàng lắp đặt và di dời vị trí
  • Tuổi thọ cao, giúp tiết kiệm chi phí bảo trì và thay thế
loi_loc_cartridge_giai_phap_loc_bui_cong_nghiep_5

Lõi lọc Cartridge Cellulose

Lõi lọc Cartridge PTFE

Lõi lọc Cartridge PTFE có khả năng loại bụi và hạt nhỏ trong không khí với hiệ suất cao, đặc biệt là trong các công ty yêu cầu lọc các chất lỏng dễ bay hơi và có tính chất dính cao.
Tuy nhiên, lõi lọc Cartridge thường có chi phí cao hơn so với các loại lõi lọc khác, do đặc tính đặc biệt và nguyên liệu cao câp của nó.
Ngoài những ưu điểm chung như dễ dàng lắp đặt, tuổi thọ cao và khả năng lọc bụi lơn thì lõi PTFE có những ưu điểm khác sau:
  • Hiệu suất lọc cao
  • Bề mặt gấp nếp nên có diện tích lọc lớn
  • Chịu nhiệt và chịu ăn mòn tốt

Lõi lọc Cartridge chống tĩnh điện

Điện tĩnh có thể gây ra nhiều vấn đề như cháy nổ, hư hòn các trang thiết bị. Lõi lọc Cartridge chống tĩnh điện ra đời để ngăn chặn sự tích tụ và phát tán điện tĩnh trong quá trình lọc bụi công nghiệp.
Ưu điểm của lõi lọc là giúp bảo vệ được môi trường làm việc cho người lao động an toàn hơn. Tuy rằng lõi lọc có giá thành, chi phí cao hơn sơ với các loại lõi lọc khác, nhưng tuy nhiên đối với các ứng dụng đòi hỏi tính an toàn cao và yêu cầu giảm thiểu rủi ro do điện tĩnh.
loi_loc_cartridge_giai_phap_loc_bui_cong_nghiep_6

Lõi lọc Cartridge chống tĩnh điện

4. Giải pháp tiên phong lọc bụi công nghiệp

Với thiết kế tối ưu giúp lọc khí, bụi bẩn, tạp chất và các hạt trong không khí tối ưu. Hơn nữa, hệ thống lọc bụi Cartridge cũng có nhiều ưu điểm nổi bật như chịu được nhiệt độ cao, dễ dàng lắp đặt sửa chữa, hiệu suất lọc bụi cao,…
loi_loc_cartridge_giai_phap_loc_bui_cong_nghiep_3

Lõi lọc Cartridge lọc bụi tối ưu

SKATECH đã đưa lõi lọc Catridge vào các dòng sản phẩm tiêu biểu của mình như: Máy hút lọc bụi Cartridge CDC-PL-SERIES, Máy hút lọc bụi Cartridge VDC-PL-SERIES, Hệ thống lọc bụi Cartridge CDF-PL-SERIES, Hệ thống hút lọc bụi Cartridge VDC-PL-SERIES. Các dòng máy, hệ thống hút lọc bụi này được ứng dụng xử lý bụi trong nhiều ngành nghề khác nhau như: sản xuất xi măng, luyện kim, công nghệ sản xuất thực phẩm và đồ uống, đồ gỗ, xử lý hóa chất, sơn tĩnh điện, phun cát, dệt may, hàn và đúc, dược phẩm, chế biến gỗ, sản xuất vật liệu xây dựng,…Chúng tôi đã lắp đặt rất nhiều công trình dự án khác nhau và đều nhận được phản hồi tốt của khách hàng về khả năng xử lý bụi của lõi lõc này.
Mong rằng những thông tin trên đã cung cấp được cho các quý khách hàng hiểu rõ về các lõi lọc Cartridge. Nếu còn bất cứ ban khoăn, thắc mắc nào về máy, hệ thống lọc bụi hoặc cần tư vấn thiết kế, lặp đặt. Hãy liên hệ với Skatech theo hotline: 08.7675.3456
error: Content is protected !!