Chi tiết bài viết

Hệ thống xử lý bụi sơn giải pháp cần thiết cho các nhà sản xuất sơn

13/12/2022 | Tin tức

Ngành xây dựng đang cực phát triển kéo theo ngành sản xuất sơn phát triển theo. Ngành sản xuất sơn còn phục vụ cho nhiều ngành nghề khác nhau như ngành công nghiệp sản xuất quạt công nghiệp. Trong quá trình phát triển ngành sơn có rất nhiều loại bụi công nghiệp gây ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Hãy cùng SKATECH tìm hiểu về các hệ thống xử lý bụi sơn được dùng nhiều nhất hiện nay nhé. 

Bụi sơn công nghiệp là gì và tác hại của nó

Bụi sơn công nghiệp là gì và tác hại của nó

Bụi sơn công nghiệp là gì và tác hại của nó

Trước khi đi vào tìm hiểu các công nghệ xử lý bụi sơn, cùng dành chút thời gian để tìm hiểu về loại bụi và những tác hại của loại bụi sơn gây ra nhé. 

  • Sơn là chất phủ bề mặt dùng để bảo vệ và trang trí được bề mặt các vật liệu. Đây được xem là các chất phủ ứng dụng khá nhiều trong ngành công nghiệp như tàu biển, công trình biển, giao thông, cầu thép, sơn bột tĩnh điện, trang trí, xây dựng, dân dụng….Để tạo ra những dòng sản phẩm chất lượng buộc phải trải qua quá trình sản xuất. Kèm theo đó nguyên liệu đầu vào là những vật liệu khá độc hại. Như chì, bột màu, thủy ngân để tạo ra được lớp sơn đẹp mau khô. Đây đều là những hợp chất không tốt cho sức khỏe. 
  • Sơn là một hợp chất bao gồm các chất có khả năng liên kết, bám dính và tạo màu. Với nhiều màu sắc phong phú và nhiều tính năng đi kèm như chống bụi chống dính, chống nóng, chống tĩnh điện.
  • Các loại bụi sơn có những hạt bụi với kích thước vô cùng nhỏ. Các hạt bụi này nếu không được xử lý sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường làm việc của các công nhân trong ngành sơn hay khu vực
  • Bụi sơn có những hạt bụi với kích thước vô cùng nhỏ. Đây được xem là nguyên nhân gây ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường của người lao động. Việc xử lý các loại bụi này khá phức tạp. Đòi hỏi các doanh nghiệp cần sử dụng đến hệ thống hút lọc bụi, tủ hút bụi chuyên dụng để xử lý. 

Các loại bụi sinh ra trong ngành sơn

Theo phân tích, trong ngành khí thải sơn thường có 2 loại bụi cơ bản sau gồm: 

  • Bụi bột màu có chứa kim loại nặng, một số chất độc hại khai thác phát sinh từ các công đoạn trộn nguyên liệu
  • Bụi khí thải chứa dung môi hữu cơ bay hơi.

Do vậy khi thiết kế xây dựng hệ thống xử lý bụi sơn buộc các kỹ sư phải tính toán gồm 2 công đoạn xử lý là: xử lý khí thải bụi sơn và xử lý khí thải ô nhiễm

Ngày nay các nhà máy sản xuất sơn đều trang bị những hệ thống, phương pháp xử lý bụi sơn chuyên nghiệp, đảm bảo tối đa khả năng lọc sạch được không khí. Công đoạn đó làm giảm nồng độ các tác nhân gây ô nhiễm xuống dưới tiêu chuẩn cho phép công đồng. Có như vậy mới đảm bảo được sức khỏe cho người lao động và giúp bảo vệ môi trường xung quanh.

Tổng hợp một số phương pháp xử lý bụi sơn hiệu quả

Có rất nhiều phương pháp hệ thống xử lý bụi sơn khác nhau. Ví dụ như hệ thống lọc bụi Cyclone được nhiều doanh nghiệp áp dụng. 

he_thong_hut_loc_bui_cyclone_02

Hệ thống xử lý bụi sơn Cyclone

Hệ thống hút lọc bụi Cyclone là thiết bị lọc bụi hình trụ tròn. Hệ thống sử dụng thêm quạt để hình thành ra lực ly tâm để tách bụi ra khỏi không khí. Phần thân hình trụ là phần chính của cyclone, nơi diễn ra sự thu gom bụi và tách không khí sạch. Khi dòng khí bụi đi vào chuyển động theo thành tròn của thân Cyclone, hạt nặng hơn trong dòng khí sẽ lệch hướng và vao vào thành do lực ly tâm tác động lên chúng. 

Sau khi chạm vào thành Cyclon các hạt đó sẽ mất động năng và rơi xuống phần hình nón ở dưới. Tại đây diễn ra quá trình thu bụi sẽ được thu hồi. Các dòng khí chuyển động xoay quanh thân Cyclone cho đến khi nó đạt đến điểm giảm của chính nó. Và sau đó nó thay đổi theo hướng phía trên để đẩy khí sạch ra ngoài. Phía dưới của phần hình nón bố trí một phễu nơi thu gom các hạt bụi. Phễu cần thiết kế hợp lý để tránh hiện tượng tích tụ các hạt, làm rối loạn lưu lượng khí và giảm hiệu quả của Cyclone. 

Với hệ thống xử lý bụi bằng Cyclone có 4 dạng gồm: cyclone đơn, tổ hợp, nhóm, màng nước.

Nhằm hạn chế hiện tượng bụi quay trở ngược lại và bụi được thu hồi liên tục, cần lắp thêm van xoay tại vị trí thu hồi bụi như sau: 

  • Không có bộ phận chuyển động, không có bộ lọc thay thế, và kết cấu mạnh mẽ
  • Khả năng xử lý nồng độ bụi cực cao.
  • Khả năng chịu nhiệt độ và áp suất cao.
  • Chi phí đầu tư và bảo trì thấp

SKATECH đơn vị thiết kế hệ thống thu hồi Cyclone uy tín

15

Nhu cầu sử dụng các hệ thống hút bụi để thu hồi xử lý bụi khí thải trong các ngành sản xuất ngày một nhiều. Bởi vấn đề về sức khỏe môi trường ngày càng được đề cao. Do vậy các phương pháp các hệ thống ngày càng được SKATECH nghiên cứu đưa ra nhiều phương án tối ưu để xử lý bụi cho doanh nghiệp. 

Và hệ thống xử lý Cyclone được các kỹ sư chúng tôi nghiên cứu, tính toán cho ra giải pháp phù hợp với từng loại bụi. Và chúng tôi nhận thấy Cyclone được xem là một giải pháp hoàn hảo cho việc xây dựng hệ thống xử lý bụi sơn

SKATECH nhãn hiệu thuộc thương hiệu Phương Linh với hơn 20 năm trên thị trường cung cấp các loại quạt công nghiệp, quạt hút mái chất lượng dành cho các khu công nghiệp, nhà máy, tòa nhà. Và là doanh nghiệp mang đến những giải pháp hút lọc bụi tốt nhất cho doanh nghiệp. 

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thiết kế hệ thống xử lý bụi sơn hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Truy cập website để biết thêm thông tin chi tiết nhất hoặc khách hàng vui lòng liên hệ:

SKATECH – Your Air, We care

  • Hotline: 093.9966.222
  • Website: https://skatech.vn/
  • Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
error: Content is protected !!