Chi tiết bài viết

Tìm hiểu túi lọc bụi là gì và nguyên lý hoạt động

28/02/2024 | Tin tức

Hút lọc bụi công nghiệp đang là một giải pháp tốt nhất để xử lý các loại bụi công nghiệp sản sinh trong nhà xưởng, nhà máy. Có rất nhiều bộ phân cấu tạo nên hệ thống lọc bụi, trong đó túi vải là một sản phẩm không thể thiếu trong hệ thống này. Vậy bạn biết gì về túi lọc bụi chưa. Hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

Túi lọc bụi là gì?

Túi lọc bụi là gì?

Túi lọc bụi là gì?

Túi lọc bụi hay túi lọc bụi công nghiệp là loại túi chuyên dụng dùng để lọc bụi trong các ngành công nghiệp như sản xuất xi măng, luyện kim, phòng phun cát…Nơi sản sinh ra lượng bụi lớn trong trong quá trình sản xuất. Các loại bụi này đều độc hại cần có những phương pháp xử lý tốt. 

Túi lọc bụi giúp lọc sạch và các loại bụi bẩn khỏi không khí. Chúng sẽ có nhiệm vụ giữ lại các bụi bẩn và đẩy khí sách ra không gian bên ngoài. Để làm được nhiệm vụ các túi lọc bụi sẽ được lắp đặt vào hệ thống hút bụi, máy hút bụi chuyên dụng. Và nhờ lực hút của quạt công nghiệp để thu bụi và xử lý bụi một cách hiệu quả. Sau đó đẩy lại khí sạch cho môi trường. 

Các dòng túi lọc bụi chuyên dụng được làm bằng các chất liệu vải hoặc giấy. Nhưng do đặc thù ngành công nghiệp luôn sản sinh ra những bụi độc hại. Do vậy việc sử dụng các túi lọc có độ bền cao như vải luôn được ưu tiên hàng đầu. 

Các loại túi lọc bụi hiện nay

các dòng túi lọc bụi khác nhau, chúng thường có hình trụ tròn với đường kính từ 100mm đến 250mm hoặc lớn hơn. Chiều dài phổ biến trong khoảng từ 1,5 mét đến 5 mét. Thông số này đều có thể thay đổi dựa theo hệ thống và yêu cầu cụ thể. Và hình dáng của túi lọc cũng được thay đổi theo nhu cầu mục đích sử dụng. Túi lọc bụi được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Dưới đây là 3 loại được ứng dụng nhiều trong sản xuất nhất gồm. 

Các loại túi lọc bụi hiện nay

Các loại túi lọc bụi hiện nay

Túi lọc bụi bằng Polyester

Túi Polyester là loại túi lọc bụi vải phổ biến hiện nay. Sản phẩm này được đánh giá cao về chất lượng lọc và giá thành tốt. Vải có thể xử lý được nhiều loại bụi khác nhau. Loại vải này được dùng nhiều trong ngành công nghệ sản xuất gỗ, xi măng, lọc bụi kim loại, sắt thép. 

Theo tìm hiểu sợi vải PE được sản xuất dưới dạng sợi liên tục với đường kính siêu nhỏ, có thể lọc được những hạt bụi mịn. Loại túi này có khả năng chịu nhiệt, chống ẩm và có độ co giãn cao. Từ đó giúp chúng có khả năng thích nghi với nhiều môi trường. Đó được xem là ưu điểm nổi bật nhất của loại này. Nhờ đó mà túi lọc bụi bằng Polyester được sử dụng khá nhiều. Loại túi vải bằng Polyester có 2 loại là PE400 và PE500.

Túi lọc bụi Acrylic

Loại túi lọc Acrylic phù hợp với các môi trường có nhiệt độ cao kèm môi trường axit. Theo tìm hiểu túi Acrylic có khả năng chịu được nhiệt độ liên tục từ 125 độ C lên đến 150 độ C mà không bị thủy phân.

Túi Nomex

Túi Nomex có khả năng chịu nhiệt tốt, chống mài mòn và bám dính. Chúng có khả năng làm việc liên tục với nhiệt độ 200 độ C. Từ đó được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực như: hút bụi xi măng, hút bụi nhà máy thép, bụi kim loại… các nhà máy có môi trường bụi ở nhiệt độ ~ 200 độ C. Mặc dù có thể làm việc ở nhiệt độ cao nhưng chúng dễ bị thủy phân bởi axit nên hạn chế sử dụng cho các môi trường hóa chất, môi trường axit.

Các lưu ý khi sử dụng túi lọc bụi 

Việc sử dụng túi lọc bụi đúng cách giúp tăng hiệu quả lọc bụi và tiết kiệm chi phí. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng túi lọc bụi hiệu quả: 

  • Cần sử dụng túi phù hợp với từng mục đích, từng ngày nghề. Điều đó giúp đảm bảo cho độ bền của túi và tránh dẫn đến trường hợp hóng túi cần phải thay thế dẫn đến tốn chi phí. 
  • Quan tâm đến độ ẩm, nhiệt độ, hóa chất, kích thước của bụi. Lấy đó làm cơ sở để chọn lọc bụi công công nghiệp phù hợp nhất. 
  • Cân nhắc về thời gian sử dụng của túi, cần đảm bảo thay thế túi theo đúng quy định. Điều đó nhằm hạn chế sự số xảy ra, đảm bảo máy móc hoạt động một cách tốt nhất. 

Nguyên lý hoạt động của túi lọc bụi

tim_hieu_ve_tui_loc_bui_4

Túi lọc bụi một sản phẩm không thể thiếu trong hệ thống lọc bụi túi vải. Để hệ thống hoạt động phần túi lọc sẽ được giữ bởi các khung túi lọc. Khi hệ thống hoạt động bụi được hút vào bên trong buồng lọc. Các tấm chắn làm giảm tốc độ của hạt bụi khiến cho chúng phân tán đều. 

Tại đây các hạt bụi có trọng lượng lớn sẽ rơi xuống buồng chứa bụi bên dưới. Phần khí và bụi còn lại được hút lên buồng lọc và đi qua túi lọc bụi. Khi đó các hạt bụi nhỏ li ti sẽ được giữ lại trong thân túi lọc. Và phần khí sạch sẽ đi qua túi lọc và được đẩy ra môi trường bên ngoài. 

Hệ thống túi vải sau khi đi vào hoạt động một thời gian dài, bụi sẽ bám nhiều ở phần phía trên của mặt túi lọc. Khi đó cần vệ sinh túi vải định kỳ không làm ảnh hưởng đến năng suất lọc bụi. Việc vệ sinh và thay thế túi vải ở hệ thống lọc túi vải khá đơn giản và dễ dàng. Do vậy hệ thống lọc bụi túi vải ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành sản xuất khác nhau. 

Ứng dụng các túi lọc bụi công nghiệp

Ứng dụng của túi lọc bụi công nghiệp
Túi lọc bụi công nghiệp là loại túi lọc chuyên dụng trong các ngành sản xuất công nghiệp. Sản phẩm được ứng dụng nhiều trong việc thu giữ bụi trong các ngành công nghiệp sắt thép, chì; hút lọc bụi thô sơ, bụi sơ, khí lọc và thu gom bụi; hệ thống sàn cát trong nhà xưởng đúc; hệ thống phun than bụi nhỏ; thu hồi bụi trong ngành công nghiệp nhựa, bào chế thuốc hay các sản phẩm công nghiệp khác….

Túi lọc bụi cho ngành vật liệu xây dựng như xi măng, gạch, gốm sứ,… chủ yếu sử dụng trong lò đốt, lỗ thông hơi thùng silo, máy mài, máy ép, máy nghiền, lò vôi…
Túi lọc bụi cho các ngành hóa chất, môi trường có nhiệt độ cao thông thường sẽ sử dụng các loại vải lọc lọc Nomex, FMS, PPS, PTFE… có tính chịu axit hoặc kiềm, các yếu tố ăn mòn hoặc mài mòn,….
Túi lọc bụi cho ngành chế biến thức phẩm thường sử dụng loại vải Polyester hoặc Acrylic, có tính chịu dầu và nước nhằm mục đích thu gom bụi trong quá trình sản xuất thực phẩm, vận chuyển và đóng gói cũng như thu gom bụi trên thiết bị xay xát, máy xay, máy trộn, thang máy hạt, hầm dự trữ.
Túi lọc bụi cho các ngành công nghiệp, gia công kim loại thường sẽ sử dụng loại vải FMS, PTFE hoặc vải Nano filter được sử dụng trong môi trường nhiệt độ cao với diện tích lọc lớn và lọc bụi mịn, dính…
Túi lọc bụi công nghiệp cho các ngành công nghiệp năng lượng và nồi hơi Túi lọc bụi công nghiệp sử dụng trong các ngành công nghiệp gỗ, cát và khoáng sản,…
Ứng dụng cho các hệ thống lọc bụi túi vải công nghiệp, đem lại hiệu quả lọc bụi lên đến 99%.

Qua bài viết này bạn đọc đã hiểu hơn về túi vải và hệ thống túi vải. Mong rằng đây đều là các thông tin hữu ích với bạn đọc. Giúp quý khách hàng dễ dàng chọn được phương pháp xử lý bụi một cách hiệu quả nhất. SKATECH hiện đang là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực xử lý bụi công nghiệp tại Việt Nam. Quý khách đang cần tư vấn về lĩnh vực mà chúng tôi cung cấp. Hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây. 

SKATECH – Your Air, We care

  • Hotline: 093.9966.222
  • Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
error: Content is protected !!