Chi tiết bài viết

Công nghiệp nặng là gì? Công nghiệp năng quan trọng ra sao?

06/10/2023 | Tin tức

Công nghiệp nặng là gì? Công nghiệp nặng đề cập đến các ngành đầu tư mạnh về máy móc, thiết bị và cơ sở vật chất để thay thế cho các hình thức thủ công. Hiểu một cách đơn giản, các sản phẩm được tạo ra từ ngành công nghiệp nặng được sử dụng để cung cấp, phục vụ cho các ngành khác. Nó chủ yếu hoạt động trên các dự án quy mô lớn, dài hạn, giúp thúc đẩy cơ sở hạ tầng, khuyến khích đầu tư theo chu kỳ và tạo việc làm.

1. Tìm hiểu về ngành công nghiệp nặng là gì?

Ngành công nghiệp nặng là ngành sản xuất các sản phẩm công nghiệp lớn, phục vụ cho các doanh nghiệp khác hoặc chính phủ. Công nghiệp nặng có tính chất là chi phí đầu tư vào máy móc thiết bị lớn, quy trình sản xuất phức tạp và cơ sở hạ tầng tiên tiến.

cong_nghiep_nang_la_gi_1

Tìm hiểu về ngành công nghiệp nặng là gì?

Những đặc điểm của ngành công nghiệp nặng:

– Ngành công nghiệp nặng sử dụng nhiều vốn và ứng dụng kỹ thuật, có rào cản gia nhập ngành cao và khả năng vận chuyển thấp.

– Công nghiệp nặng sản xuất các sản phẩm công nghiệp lớn, đòi hỏi máy móc thiết bị lớn, nặng và liên quan đến quy trình sản xuất phức tạp.

– Gắn liền với sử dụng máy móc và áp dụng công nghệ, có mức độ tập trung hóa, chuyên môn hóa và hợp tác hóa rất cao.

– Tiêu thụ nguyên liệu đầu vào lớn, lượng chất thải ra môi trường nhiều.

– Ngành công nghiệp nặng thường bán hàng hóa cho các khách hàng công nghiệp khác hơn là bán cho người tiêu dùng. Các sản phẩm của ngành này là đầu vào cho các ngành công nghiệp khác, ví dụ như thép, dầu, than, phân bón, điện…

2. Tại Việt Nam có những ngành công nghiệp nặng nào?

Ngành công nghiệp nặng hiện nay tại Việt Nam đang được chú trọng và tập trung đầu tư phát triển. Hầu hết các ngành đều tập trung tại các khu công nghệ cao – khu vực kinh tế tích hợp đa chức năng. Dưới đây là một số ngành tại Việt Nam:

2.1 Luyện kim

Là một trong các ngành công nghiệp nặng hoạt động trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật vật liệu, có nhiệm vụ nghiên cứu những đặc tính vật lý, hóa học của các nguyên tố kim loại, hợp chất kim loại cùng các hỗn hợp liên quan, gọi chung là hợp kim. Ngành luyện kim cung cấp các loại thép, nhôm, đồng, chì,… cho các ngành công nghiệp khác.

cong_nghiep_nang_la_gi_2

Ngành luyện kim

2.2 Khai thác than

Ngành khai thác than có nhiệm vụ khai thác và chế biến than đá để cung cấp năng lượng cho các nhà máy điện, các ngành công nghiệp và sinh hoạt. Than đá là nguồn nhiên liệu chính để phát điện tại các nhà máy nhiệt điện. Theo thống kê, than đá chiếm khoảng 36% tổng sản lượng điện của Việt Nam năm 2019.

cong_nghiep_nang_la_gi_3

Ngành khai thác than

2.3 Sản xuất phân bón

Trong những năm trở lại đây, ngành sản xuất phân bón đang có những bước tiến mạnh mẽ và đóng góp quan trọng cho nền kinh tế của nước ta. Đây là một ngành nghề có vai trò quan trọng đối với sản xuất nông nghiệp.

cong_nghiep_nang_la_gi_4

Ngành sản xuất phân bón

Các sản phẩm được cung cấp chủ yếu bao gồm phân lân, phân NPK, phân đạm,… Ngày càng có nhiều các nhà máy sản xuất phân bón ra đời và mở rộng quy mô, chú trọng đầu tư trang thiết bị để cải thiện chất lượng và gia tăng nguồn cung.

2.4 Cơ khí

Ngành cơ khí là một trong những ngành công nghiệp nặng có vai trò then chốt trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa của Việt Nam. Ngành này sản xuất ra các loại máy móc, thiết bị, linh kiện và dụng cụ cho các ngành công nghiệp và dịch vụ.

cong_nghiep_nang_la_gi_5

Ngành cơ khí

2.5 Điện tử – tin học

Ngành này bao gồm công nghiệp điện tử (máy tính, điện tử dân dụng, thiết bị viễn thông,…) và tin học (phần mềm, ứng dụng,…). Ngành điện tử – tin học đòi hỏi lực lượng lao động có trình độ chuyên môn, kĩ thuật cao. Ngành này cũng góp phần tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ mới, mang lại tiện ích và giá trị cho xã hội.

cong_nghiep_nang_la_gi_6

Ngành điện tử – tin học

Một số ví dụ về các sản phẩm và dịch vụ của ngành này là: điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop, smart TV, robot, máy bay không người lái, trí tuệ nhân tạo, học máy, big data, cloud computing…

2.6 Công nghiệp năng lượng

Đây là một ngành công nghiệp quan trọng và cơ bản, liên quan đến việc khai thác, chuyển đổi, truyền tải và sử dụng các nguồn năng lượng. Ngành công nghiệp năng lượng có thể được chia thành hai nhóm chính: khai thác nhiên liệu và sản xuất điện năng. Tại Việt Nam, ngành công nghiệp năng lượng đang phát triển rất nhanh và có tiềm năng lớn. Các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này có thể kể đến như PetroVietnam, EVN, Vinacomin…

cong_nghiep_nang_la_gi_7

Ngành công nghiệp năng lượng

3. Vai trò của ngành công nghiệp nặng với nền kinh tế

Ngành công nghiệp nặng là một trong những ngành kinh tế quan trọng, có vai trò chủ đạo trong nền kinh tế của nhiều quốc gia. Ngành công nghiệp nặng được thống trị bởi các công ty lớn, vì nó rất thâm dụng vốn và đòi hỏi đầu tư đáng kể vào thiết bị hạng nặng, các tòa nhà đồ sộ, máy công cụ lớn và cơ sở hạ tầng rộng khắp.

cong_nghiep_nang_la_gi_8

Vai trò của ngành công nghiệp nặng đối với nền kinh tế

Có thể nói, ngành công nghiệp nặng có ít nhất ba vai trò chính sau đây:

– Ngành công nghiệp nặng cung cấp khối lượng lớn hàng hóa cho đời sống và sản xuất kinh tế – xã hội. Các sản phẩm của ngành công nghiệp nặng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, như ô tô, điện thoại, máy tính…; cung cấp các tư liệu sản xuất cho các ngành kinh tế khác, như thép, dầu, than, phân bón, điện…; góp phần thúc đẩy thương mại trong và ngoài nước.

– Ngành công nghiệp nặng thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế khác và củng cố an ninh quốc phòng. Ngành công nghiệp nặng là “khách hàng” của nhiều ngành kinh tế có liên quan như: khai khoáng, nông nghiệp, giao thông vận tải, y tế, giáo dục…; là “nhà cung cấp” của các ngành kinh tế khác như: xây dựng, dịch vụ, du lịch…; là “đối tác” của các ngành kinh tế khác trong việc chia sẻ và ứng dụng công nghệ. Ngành công nghiệp nặng cũng sản xuất ra các sản phẩm quan trọng cho an ninh quốc phòng, như vũ khí, máy bay chiến đấu, tàu chiến…

– Ngành công nghiệp nặng là động lực cho sự đổi mới và tiến bộ khoa học – kỹ thuật. Ngành công nghiệp luôn có sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác có lợi thế về nguồn lực và công nghệ; yêu cầu về chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm ngày càng cao; áp lực về bảo vệ môi trường và giảm thiểu ô nhiễm. Do đó, để tồn tại và phát triển, ngành công nghiệp phải liên tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các giải pháp khoa học – kỹ thuật mới, mang lại hiệu quả cao và thân thiện với môi trường.

4. Tác hại của ngành công nghiệp nặng đối với môi trường.

Ngành công nghiệp nặng có vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, ngành công nghiệp nặng cũng gây ra những tác hại lớn đối với môi trường sống của con người và các sinh vật khác. Một số tác hại chính của ngành công nghiệp nặng đối với môi trường là:

Ô nhiễm không khí:

Ngành công nghiệp nặng gây ra ô nhiễm không khí bằng cách thải ra các khí gây hiệu ứng nhà kính, như CO2, CH4, N2O…; các khí gây ô nhiễm không khí, như SO2, NOx, CO, VOCs…; các hạt bụi và kim loại nặng.

Các chất gây ô nhiễm này ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và các sinh vật khác, gây ra các bệnh như hen suyễn, ung thư phổi, viêm mũi…; ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng và rừng; đồng thời ảnh hưởng đến sự biến đổi khí hậu toàn cầu, gây ra hiện tượng trái đất nóng lên.

Ô nhiễm nước:

Ngành công nghiệp nặng gây ra ô nhiễm nước bằng cách thải ra các chất thải rắn và lỏng vào các nguồn nước mặt và ngầm. Các chất thải này có thể chứa các chất hữu cơ, vô cơ và vi sinh vật gây hại cho sức khỏe và môi trường.

Các chất thải này ảnh hưởng đến chất lượng của nguồn nước sinh hoạt và sản xuất; ảnh hưởng đến sự sống của các sinh vật trong nước; ảnh hưởng đến sự cân bằng sinh thái của các hệ thống nước.

Ô nhiễm đất:

Ngành công nghiệp nặng gây ra ô nhiễm đất bằng cách thải ra các chất thải rắn và lỏng vào các khu vực xung quanh nhà máy hoặc bãi chôn lấp. Các chất thải này có thể chứa các kim loại nặng, hoá chất độc hại và phóng xạ.

Các chất thải này ảnh hưởng đến chất lượng của đất canh tác và rừng; ảnh hưởng đến sự sống của các sinh vật trong đất; ảnh hưởng đến sự cân bằng sinh thái của các hệ thống đất.

cong_nghiep_nang_la_gi_9

Ảnh hưởng của ngành công nghiệp nặng đối với môi trường

Bài viết trên đây đã cho chúng ta thấy về công nghiệp nặng là gì? Có thể thấy ngành công nghiệp nặng góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhưng mặt trái của nó tạo ra nhiều loại bụi công nghiệp ảnh hưởng lớn đến môi trường. Do vậy các doanh nghiệp cần có những giải pháp để xử lý bụi, nước thải, chất thải trong suốt quá trình sản xuất, vận hành nhà máy nhà xưởng.

Nhằm giúp doanh nghiệp xử lý bụi, mùi trong khi sản xuất, SKATECH mang đến những máy hệ thống xử lý bụi mọi loại bụi như: hệ thống xử lý bụi kim loại, hệ thống xử lý bụi nhựa, hệ thống xử lý phun cát, hệ thống xử lý bụi gỗ, hệ thống xử lý bụi thực phẩm…

Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn, lắp đặt các hệ thống xử lý bụi, xử lý khí thải, chất thải,… hãy liên hệ tới SKATECH theo số Hotline:: 08.7675.3456 để được tư vấn và cung cấp giải pháp xử lý bụi phù hợp với doanh nghiệp.

error: Content is protected !!