Chi tiết bài viết

Top 6+ kỹ thuật xử lý khí thải công nghiệp hiệu quả nhất hiện nay

05/10/2023 | Tin tức

Khí thải, khói bụi công nghiệp đang làm cho môi trường làm việc trong nhà máy cũng như môi trường xung quanh trở nên ô nhiễm nghiêm trọng. Đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần phải những giải pháp, kỹ thuật xử lý khói bụi hiệu quả để đảm bảo được chất lượng không khí, an toàn lao động cho người lao động.

1. Khí thải chưa qua xử lý tác động như thế nào đến với môi trường

Các nhà máy như sản xuất xi măng, kim loại, nhà máy nhiệt điện, sản xuất hóa chất, phân bón, khai thác dầu khí,… hàng năm có lượng phát thải khí, bụi mịn ra môi trường lên đến cả trăm nghìn tấn.

xu_ly_khi_thai_1

Khí thải công nghiệp đang tác động tiêu cực đến môi trường trái đất

Trong khí thải chưa được xử lý có chứa rất nhiều bụi mịn, các chất khí độc hại như CO, NO, SO2 gây nên ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Xuất hiện nhiều hơn những trận mưa axit gây thiệt hại về tiền của, gây ô nhiễm thêm môi trường đất và nước.

Khí thải làm giảm chất lượng, môi trường sống của con người, là nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh về đường hô hấp, tim mạch và tình trạng bệnh nhân ung thư gia tăng như hiện nay.

2. Xử lý khí thải giúp gì cho doanh nhiệp?

Tuân thủ các quy định về môi trường tại địa phương và quốc gia giúp tăng uy tín của doanh nghiệp, mở ra những cơ hội phát triển các dự án kinh doanh mới.

Đảm bảo được môi trường làm việc an toàn, sức khỏe cho người người lao động, từ đó gia tăng được năng suất, hiệu quả làm việc của cả tập thể. Ngoài ra đây còn có thể là lợi thế để thu hút và duy trì nguồn nhân tài làm việc cho công ty.

xu_ly_khi_thai_2

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới sản phẩm xanh

Doanh nghiệp quan tâm và đầu tư vào các hệ thống xử lý khí thải, khói bụi được xem là những doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội, điều này có thể làm tư liệu để truyền thông, tăng nhận điện và hình ảnh cua thương hiệu trên thị trường.

3. 6 Kỹ thuật xử lý khí thải công nghiệp tiến tiến nhất hiện nay

Xử lý khí thải là vấn đề quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp hiện nay, dưới đây là top 6 kỹ thuật tiên tiến nhất mà doanh nghiệp có thể tham khảo:

3.1 Sử dụng phương pháp sinh học

Đây là phương pháp sử dụng các vi sinh vật để phần hủy hay tiêu thụ khí thải độc hại. Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là thân thiện với môi trường khi không phải sử dụng các hóa chất trong việc xử lý khí thải.

xu_ly_khi_thai_3

Xử lý khí thải bằng phương pháp sinh học

Tuy nhiên một số loại khí thải có những chất độc hại hoặc có hạt bụi lớn thì không thể xử lý bằng phương pháp sinh học. Ngoài ra, một số hệ thống xử lý khí thải sinh học hỏi thời gian xử lý dài hạn, không phù hợp cho việc sử lý nhanh chóng các khí thải cấp thiết.

3.2 Áp dụng hệ thống hấp thụ xử lý khi thải

Đây là phương pháp được sử dụng khá phổ biến. Để áp dụng phương pháp này cần có những loại tháp hấp thụ khí thải chuyên biệt và các dung môi thích hợp để có thể xử lý hiệu quả.

Một trong những ưu điểm nổi bật mà hệ thống này được áp dụng rộng rãi là tính cơ động, dễ dàng tích hợp vào các nhà máy, cơ sở sản xuất mà không cần thay đổi nhiều về quy trình sản xuất. Ngoài ra đây còn là hệ thống được đánh giá loại bỏ hiệu quả các chất độc hại như khí NO, SO2. các hợp chất hưu cơ nguy hiểm, bụi mịn phát sinh trong quá trình hoạt động.

xu_ly_khi_thai_4

Áp dụng hệ thống hấp thụ xử lý khi thải

Tuy nhiên hệ thống cần được bảo dưỡng và thay đổi chất hấp thụ, dung dịch định kỳ. Doanh nghiệp cần chi thêm một khoản chi phí để xử lý, tái chế các dung môi hấp thụ khí thải, không xả những dung môi này trực tiếp ra môi trường xung quanh.

3.3 Xử lý bằng phương pháp hấp phụ

Phương pháp này thường hay bị nhầm lẫn với hệ thống xử lý bằng phương pháp hấp thụ. Hấp phụ sử dụng các vật liệu hấp phụ để ngăn chặn những chất độc hại, bụi bẩn đi qua và chỉ có không khí sạch mới được thoát ra khỏi hệ thống.

xu_ly_khi_thai_5

Xử lý bằng phương pháp hấp phụ

Tùy thuộc và từng loại khí thải, mức độ độc hại khác nhau mà sử dụng vật liệu hấp phụ dày hay mỏng. Nguyên liệu được sử dụng chủ yếu là than hoạt tính, geolit, silicagen,… Phương pháp này được tính toán có thể cho hiệu quả lên đến trên 90% và rất tiết kiệm, khi các vật liệu hấp phụ có khả năng tái sử dụng.

3.4 Phương pháp thiêu đốt

Đây là quy trình tiêu hủy các chất độc hại và khí thải bằng cách đốt chúng ở nhiệt độ cao trong không khí giàu oxi. Quá trình diễn ra biến các chất thải độc hại thành các thành phần hóa học an toàn, không nguy hại tới môi trường.

Phương pháp thiêu đốt thường được sử dụng để xử lý khí thải từ nhiều nguồn như nhà máy nhiệt điện, nhà máy luyện kim, sản xuất hóa chất, phân bón. Tuy nhiên cần lưu ý, quá trình này sinh ra khí CO2, một loại khí gây hiệu ứng nhà kính, vì vậy cần kiểm soát hoạt động này hiệu quả để giảm tác động đới với biến đổi khí hậu.

3.5 Sử dụng phương pháp ướt

Trong khí thải phát sinh có nhiều bụi mịn, kích thước nhỏ hoặc siêu nhỏ, ứng dụng phương pháp ướt vào xử lý khí thải sẽ rất hiệu quả. Chất lỏng sử dụng ở đây chủ yếu là nước, tiếp xúc trực tiếp với khí thải, bụi và các hóa chất đôc hại sẽ được giữ lại trong nước và được tích tụ lại dưới dạng bùn.

Hiệu quả của phương pháp này khá cao và chi phí đầu tư cũng không quá lớn, tuy nhiên hệ thống sẽ dễ bị ăn mòn và phát sinh ra nhiều bùn thải cần phải xử lý.

3.6 Xử lý khí thải bằng phương pháp ngưng tụ

Nguyên lý hoạt động của phương pháp này dựa trên sự hạ thấp nhiệt độ, khi nhiệt độ thấp đến một ngưỡng nhất định thì các khí ở dạng hơi sẽ ngưng tự và chuyển thành dạng lỏng, sau đó được thu gom và mang đi xử lý và tiêu hủy.

xu_ly_khi_thai_6

Xử lý khí thải bằng phương pháp ngưng tụ

Xử lý khí thải bằng phương pháp ngưng tụ được ứng dụng nhiều trong các ngành nghề mà nồng độ khí thải >20g/m3 và được chia thành 2 dạng chính là ngưng tụ trực tiếp và ngưng tụ gián tiếp. Một số các ngành nghề thường được áp dụng phương pháp này là khai thác dầu khí, hóa chất và phân bón, sản xuất thực phẩm,…

4.Tham khảo thêm hệ thống hút lọc bụi công nghiệp tại SKATECH

Là đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp xử lý khí thải công nghiệp, SKATECH mang các sản phẩm hiện đại, hiệu suất cao đáp ứng đa dạng các ngành công nghiệp:

4.1 Hệ thống lọc bụi Cartridge

Được đánh giá là hệ thống hút lọc bụi công nghiệp hàng đầu hiện nay, được áp dụng vào trong rất nhiều các ngành nghề sản xuất bởi những ưu điểm ưu việt riêng biệt.

xu_ly_khi_thai_7

Hệ thống lọc bụi Cartridge tại SKATECH

+ Khả năng lọc bụi từ nhỏ đến rất nhỏ lên đến 95% đảm bảo chất lượng không khí an toàn cho nhà máy

+ Tuổi thọ của hệ thống cao và chi phí bảo trì tiết kiệm: Các bộ lọc của hệ thống rất dễ dàng bảo dưỡng hoặc thay thế định kỳ, giúp tiết kiệm chi phí.

+ Hệ thống hoạt động liên tục: mà không cần dừng lại để vệ sinh bộ lọc và hệ thống.

Hệ thống Cartridge đặc biệt hiệu quả với các ngành nghề như sản xuất xi măng, gạch đá, bao bì, dệt may,… những ngàng sinh ra rất nhiều bụi và cần được xử lý liên tục, không ngắt quãng.

4.2 Xử lý bụi bằng hệ thống lọc bụi túi vải

Bên cạnh hệ thống lọc bụi Cartridge, thì hệ thống lọc bụi túi vải cũng được rất nhiều doanh nghiệp ưu thích sử dụng bởi sự đa năng, khả năng lọc bụi và linh hoạt.

Hệ lọc bụi túi vải thường được sử dụng để lọc những loại bụi có kích thước lớn, và có chi phí xây dựng ban đầu thấp hơn so với hệ thống khác, tuy nhiên sẽ cần một không gian rộng hơn để lắp đặt.

xu_ly_khi_thai_8

Xử lý bụi bằng hệ thống lọc bụi túi vải

Hệ thống túi vải thường được ứng dụng trong các ngành nghề như: chế biến và sản xuất gỗ, sản xuất giấy, kim loại cơ khí,…

Khách hàng quan tâm và có nhu cầu về các hệ thống lọc bụi công nghiệp, SKATECH sẽ đảm bảo từ các khâu khảo sát, lên bản thiết kế, thi công, lắp đặt và bảo dưỡng theo từng nhu cầu và tiêu chí của khách hàng. Quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi theo các địa chỉ dưới đây để được hỗ trợ nhanh chóng và chinh xác nhất.

Xem thêm: 

SKATECH – Your Air, We care

  • Hotline:08.7675.3456
  • Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
error: Content is protected !!