Chi tiết bài viết

Khí thải công nghiệp – Giảm thiểu khí thải sao cho hiệu quả?

26/10/2023 | Tin tức

Các ngành công nghiệp đang góp phần thúc đấy kinh tế đất nước phát triển rất nhanh trong những năm qua, tuy nhiên khí thải từ ngành công nghiệp này lại đang ảnh hưởng xấu tới tình hình môi trường. Vì vậy cần phải có những giải pháp kịp thời để xử lý, loại bỏ các loại khí thải công nghiệp độc hại trước khỉ được thải ra môi trường.

1.Tìm hiểu về khí thải công nghiệp

1.1 Khí thải công nghiệp độc hại ra sao?

Khí thải công nghiệp là các chất thải dưới dạng bụi, khí được sinh ra trong quá trình nhà máy vận hành sản xuất sản phẩm, khai thác tài nguyên,…

Các thành phần trong khí thải thường có nhiều chất hóa học độc hại như CO2, CO, SO2, NO2x, các hợp chất hữu cơ như benzen, các hợp chất kim loại nặng,… Những chất hóa học này cực kỳ nguy hại tới sức khỏe con người, là nguyên nhân chính gây nên những bệnh về đường hô hấp như ho, viêm phổi, viêm phế quản, nặng hơn là ung thư phổi. Tiếp xúc nhiều với khí thải độc hại cũng làm tăng nguy cơ về các bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim, hay xảy ra đau đầu, chóng mặt,..

khi_thai_cong_nghiep_1

Khí thải công nghiệp

Khí thải từ các nhà máy cũng là nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan ngày một nặng nề hơn. Nồng độ các chất đọc hại cao làm tăng tần suất xuất hiện mưa axit, phá hủy mùa mang, môi trường sống của nhiều loại động thực vật khác nhau.

1.2 Khí thải phát sinh ra từ các ngành công nghiệp nào?

Trên thế giới và cả Việt Nam cũng đang nỗ lực để giảm thiểu khí thải phát sinh ra môi trường từ các hoạt động công nghiệp. Vậy hãy xem, những ngành công nghiệp nào cần nỗ lực giảm thiệu lượng khí thải, đóng góp vào sự phát triển bền vừng của xã hội.

Ngành khai thác mỏ

Việt nam là đất nước có nhiều tài nguyên thiên nhiên, và việc khai thác mỏ, nguyên liệu thô là cơ sở để thúc đẩy kinh tế phát triển. Tuy nhiên các hoạt động khai thác này vẫn chưa được hiệu quả, đặc biệt là việc xử lý bụi, khí thải phát sinh chưa được quan tâm đúng mức.

Những mỏ khai thác than, đá, xi măng tạo ra lượng lớn khói bụi kèm theo như khí CO2, Metan, SO2,… đều là những khí vô cùng độc hại tới sức khỏe và môi trường. Khai thác các tài nguyên trên còn sinh ra rất nhiều bụi TSP, PM10 gây ảnh hưởng tới sinh hoạt, đời sống của nhiều hộ dân sinh sống gần vùng khai thác.

Ngành nhiệt điện

Theo báo cạo cập nhật của tập đoàn điện lực Việt Nam(EVN), hiện nay nhiệt điện vẫn chiếm 42% tổng sản lượng điện toàn quốc. Nguyên liệu chủ yếu vận hành các nhà máy nhiệt điện này là than đá, xăng dầu,… những loại tài nguyên sinh ra rất nhiều khí carbon gây hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu.

khi_thai_cong_nghiep_2

Chỉ tính riêng các nhà máy nhiệt điện phía Bắc, lượng khí thải hằng năm rơi vào khoảng 5000 tấn bụi, 4 triệu tấn CO2, 20000 tấn SO2… đây là những con số vô cùng báo động.

Ngành luyện kim, cơ khí

Ngành này cần đến rất nhiều lo đốt để chế tạo, sản xuất thành phẩm, việc này đòi hỏi sử dụng rất nhiều chất đốt để vận hành. Theo ước tính thì để sản xuất ra được 1 tấn thép sẽ thải ra khoảng 10.000 m3 khí thải và khoảng 100kg bụi cùng nhiều khí thải độc hại như CO, CO2, SO2.

Khí thải từ lò đốt

Hàng ngày lượng rác được tạo ra từ sinh hoạt, sản xuất kinh doanh là rất lớn cần được thu gom và xử lý. Tuy nhiên hiện nay, việc xử lý rác vẫn còn khá thô xơ, phương pháp chủ yếu vẫn là chôn lấp và đưa vào lò đốt. Cả 2 phương pháp này đều ảnh hưởng rất tiêu cực tới môi trường.

2.Tác động tiêu cực của khí thải đến môi trường

2.1 Tác động tới sức khỏe con người

Khí thải công nghiệp là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng ô nhiễm môi trường tồi tệ như hiện nay. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và hơn hết là những người công nhân, lao động làm việc trực tiếp tại các nhà máy xí nghiệp.

Kết quả điều tra về môi trường và sức khỏe của 208 công nhân nhà máy cơ khí và nhà máy sắt thép Thái nguyên cho thấy: 58,6% số công nhân có biểu hiện viêm phế quản cấp, 2,9% có biểu hiện hội chứng nhiễm độc SO2.

khi_thai_cong_nghiep_3

Khí thải công nghiệp ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người

Đối với các công nhân ngành hóa chất, phân bón, cao su cho thấy số người lao động mắc các bệnh về đường hô hấp, tai mũi họng và dị ứng chiếm từ 35,2 đến 65%.

Đây chỉ là một vài con số thống cơ cơ bản về mức độ ảnh hưởng của khí thải công nghiệp tới sức khỏe con người. Cần phải cấp thiết có những giải pháp khắc phục, hạn chế tình trạng xả khí thải công nghiệp chưa qua xử lý ra môi trường.

2.2 Tác động đến môi trường

Ngày nay, môi chúng ta đều đang cảm nhận được sự khắc nghiệt của biến đổi khí hậu tác động đến môi trường. Hạn hán, lũ lụt, những hiện tượng khí hậu cực đoan xuất hiện mỗi ngày một nhiều và sức tàn phá cũng khủng khiếp hơn.

Hiệu ứng nhà kính, trái đất nóng lên, băng hai cực đang tan kéo theo đó là nước biển dâng xâm chiếm sâu vào đất liền, phá hủy môi trường đất, nước, thu hẹp phạm vi sản xuất của người nông dân.

Như vậy, việc xử lý khí thải để bảo vệ môi trường, làm chậm đi quá trình biến đổi khí hậu là điều vô cùng cấp bách hiện nay.

3.Các giải pháp hạn chế xả khí thải công nghiệp ra môi trường

khi_thai_cong_nghiep_4

3.1 Áp dụng các công nghệ xử lý khí thải hiện đại

Đây là một trong những hệ thống máy móc mà doanh nghiệp nên đầu tư trang bị khi bắt đầu đi vào sản xuất. Hệ thống xử lý khí thải khép kín hiện đại có thể xử lý lên đến trên 90% lượng chất thải ngay hại ra môi trường.

Điểm hình như một số ngành công nghiệp như: sản xuất xi măng, hóa chất, phân bón, nhà máy luyện kim, cơ khí, nhiệt điện,… Tùy vào quy mô doanh nghiệp và đặc tính của từng loại khí thải mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn các hệ thống xử lý phù hợp.

3.2 Sử dụng các nguồn năng lượng bền vừng

Thay đổi chuyển dịch dần việc sử dụng các nguồn năng lượng sinh ra nhiều khí thải như nhiệt điện sang những nguồn năng lượng sạch hơn như điện gió, điện mặt trời.

Hỗ trợ chính sách cho các doanh nghiệp chuyển dịch sang sử dụng các công nghệ, các dây chuyển sản xuất thân thiện hơn với môi trường cũng là hướng đi cần được thúc đẩy để bảo vệ môi trường.

4. SKATECH – đơn vị thiết kế, tư vấn, lắp đặt các giải pháp xử lý khí khải công nghiệp hiệu quả

Đã có kinh nghiệm trên 23, Skatech là đơn vị uy tín hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn, lắp đặt các giải pháp xử lý khí thải công nghiệp.

Tháp hấp thụ khử mùi ACT là giải pháp tối ưu trong việc xử lý các loại khí độc hại. Hệ thống sử dụng than hoạt tính làm vật liệu hấp thụ khí thải, mang lại hiệu quả cao mà không mất nhiều thời gian cũng như nguồn lực để bảo trì, bảo hành.

khi_thai_cong_nghiep_5

Tháp khử mùi ACT xử lý khí thải

Hệ thống phù hợp với các doanh nghiệp sản xuất tạo ra nhiều hợp chất hóa học như sản xuất sơn nước, nhà máy hóa chất, phân bón, xử lý chất thải, linh kiện bán dẫn,…

Quý khách hàng có nhu cầu lắp đặt các hệ thống xử lý bụi, xử lý khí thải cho doanh nghiệp, hãy liên hệ tới SKATECH theo các địa chỉ dưới đây để được tư vấn và cung cấp giải pháp xử lý bụi phù hợp với doanh nghiệp.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:
– SKATECH – Your Air, We care
– Hotline:08.7675.3456
– Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
– Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội

error: Content is protected !!