Chi tiết bài viết

Sự Cần Thiết Của Việc Lắp Đặt Hệ Thống Hút Bụi Sản Xuất Thép

20/10/2023 | Tin tức

Ngành thép là một trong những ngành công nghiệp có “tiềm năng” gây ô nhiễm, suy thoái môi trường do có lượng chất thải gồm nước thải, khí thải và chất thải rắn lớn và có nồng độ các chất ô nhiễm cao. Vì vậy, việc lắp đặt hệ thống hút bụi sản xuất thép cho các khu công nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất thép là điều cần thiết.

1. Thực trạng ô nhiễm môi trường từ ngành sản xuất thép

Thép là một trong những ngành công nghiệp cơ bản ở Việt Nam vì sản phẩm của ngành là nguyên liệu đầu vào cho nhiều lĩnh vực khác như xây dựng, liên quan đến hậu cần (đóng tàu và vỏ container), ô tô, thiết bị gia dụng, cơ khí và các ngành khác.

he_thong_hut_bui_san_xuat_thep_1

Thực trạng ô nhiễm môi trường từ ngành sản xuất thép

Cũng giống các nước có ngành công nghiệp sản xuất thép trên thế giới, trong những năm qua, Việt Nam cũng đang phải gánh chịu nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường do sản xuất thép gây ra.

Theo nhận định của các chuyên gia, uớc tính ngành thép sẽ thải ra khoảng 122,5 triệu tấn CO2 vào năm 2025 và khoảng 132,9 triệu tấn vào năm 2030, chiếm khoảng 17% tổng lượng khí thải của cả nước. Và khi đó, mỗi người dân Việt Nam sẽ phải hứng chịu thêm 1,25 tấn khí CO(2), thêm nhiều vùng đất, nguồn nước bị ô nhiễm, “làng ung thư”, gây ra những thiệt hại to lớn cho nền kinh tế quốc dân.

Các vụ việc ô nhiễm môi trường do sản xuất thép gây ra là những bài học đắt giá cho chúng ta trong việc tăng trưởng kinh tế không gắn với bảo vệ môi trường. Do vậy, việc quản lý, kiểm soát ngành công nghiệp sản xuất thép để hạn chế tối đa các hệ lụy đối với môi trường là một vấn đề bức thiết hiện nay.

2. Tầm quan trọng của việc lắp đặt hệ thống hút bụi sản xuất thép

Theo tính toán, sản xuất 1 tấn thép sẽ thải ra từ 0,5-1 tấn xỉ, 10.000m(3) khí thải, 100kg bụi. Rất nhiều các chất ô nhiễm như: axit, kiềm, các nguyên tố hợp kim… thải ra môi trường. Trong các vùng luyện kim, khí quyển bị nhiễm bẩn chiếm tỷ lệ gần 60%.

Ngoài nguyên liệu chính là thép phế, sắt xốp, gang thỏi hoặc gang lỏng, vôi, việc sản xuất thép còn sử dụng năng lượng như than, gas, điện, dầu, oxy, nước và các chất phụ trợ như hợp kim, điện cực, khí trơ, vật liệu đầm lò.

Quá trình sản xuất thép sinh ra các chất thải khí, rắn và tiếng ồn. Trong một số trường hợp, nước làm mát không được tuần hoàn tuyệt đối cũng phát thải ra môi trường.

Đặc biệt, trong quá trình sản xuất gang và thép đã tạo ra một lượng lớn các chất thải gây ô nhiễm môi trường với một lượng bụi lên tới hàng ngàn tấn/năm, thành phần chủ yếu là các oxit kim loại và những loại oxit khác (FeO, MnO, Al(2)O(3), SiO(2), CaO, MgO) và các loại khí thải chứa CO, CO(2), SO(2), NO(2) cùng với một số khí độc khác.

he_thong_hut_bui_san_xuat_thep_2

Quá trình sản xuất thép gây ra nhiều bụi

Bụi sinh ra chứa các oxit và những tác nhân khác có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà trực tiếp là những công nhân làm việc trong nhà máy.

Việc lắp đặt hệ thống hút bụi sản xuất thép có thể giúp:

Giảm thiểu bụi trong nhà xưởng: Hệ thống xử lý bụi có thể loại bỏ hoặc giảm thiểu sự hiện diện của bụi trong không khí, cải thiện chất lượng không khí trong nhà xưởng và giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe liên quan đến bụi.

Bảo vệ sức khỏe người lao động: Lắp đặt hệ thống xử lý bụi giúp loại bỏ những nguy cơ tiềm ẩn trong quá trình sản xuất thép gây ra cho con người như các vấn đề về hô hấp, dị ứng, và các bệnh lý nghiêm trọng như viêm phổi và ung thư phổi.

Tăng hiệu suất sản xuất: Môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn giúp nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên. Những nhân viên làm việc trong môi trường sạch sẽ và an toàn thường có hiệu suất làm việc cao hơn, tránh được các thời gian nghỉ do bệnh liên quan đến ô nhiễm môi trường.

3. Những hệ thống hút bụi sản xuất thép phổ biến

Hiện nay, có nhiều loại hệ thống hút bụi phổ biến được sử dụng trong ngành sản xuất thép để kiểm soát và loại bỏ bụi. Dưới đây là một số hệ thống phổ biến được nhiều nhà máy sử dụng:

Hệ thống lọc bụi túi vải

Hệ thống lọc bụi túi vải là hệ thống bao gồm các túi lọc bụi vải được ứng dụng để xử lý nhiều loại bụi bay lơ lửng trong không khí hay bụi mịn, mang lại hiệu suất lọc cao lên tới 98%. Đây chính là phương pháp lọc bụi túi vải để xử lý bụi trong sản xuất thép đang được nhiều nhà máy áp dụng.

Hệ thống lọc bụi túi vải sử dụng quạt hút ly tâm để thu hồi các loại bụi sinh ra trong quá trình sản xuất thép. Sau khi bụi vào hệ thống, dòng bụi giảm đột ngột khiến cho bụi mất động năng và rơi trực tiếp xuống phễu thu bụi. Khí và bụi còn sót lại đi vào từng buồng riêng biệt chứa đựng túi lọc. Khi đó bụi còn sót lại được giữ trên bề mặt túi lọc và đẩy khí sạch ra môi trường bên ngoài.

he_thong_hut_bui_san_xuat_thep_3

Hệ thống lọc bụi túi vải

Một số ưu điểm khi xử lý bụi thép bằng hệ thống lọc túi vải có thể kể đến như:

– Hiệu suất lọc bụi cao lên tới 98%

– Thay thế túi nhanh chóng, đơn giản và an toàn.

– Hoạt động liên tục.

– Làm sạch tự động bằng hệ thống khí nén mà không cần tắt máy hay dừng hoạt động.

– Tiết kiệm chi phí: chỉ cần thay thế túi lọc định kỳ

Hệ thống lọc bụi Cyclone

Hệ thống lọc bụi Cyclone hiện nay đã và đang được ứng dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau. Với nguyên lý làm việc là lợi dụng lực hút ly tâm tạo ra dòng khí chuyển động quanh trục Cyclone, theo lực quán tính bụi sẽ được tách ra khỏi không khí và rơi xuống dưới, khi đó khí sạch sẽ được trả lại môi trường bên ngòai. Hệ thống đạt hiệu suất tốt nhất khi xử lý các dạng bụi thô, lượng bụi lớn.

he_thong_hut_bui_san_xuat_thep_4

Hệ thống lọc bụi Cyclone

Ưu điểm của hệ thống lọc bụi Cyclone:

– Không có bộ phận chuyển động; không có bộ lọc thay thế, kết cấu mạnh mẽ.

– Khả năng xử lý nồng độ bụi cực cao lên tới ~ 98 % đối với bụi thô (đường kính hạt bụi ≥ 0.02mm)

– Khả năng chịu nhiệt độ và áp suất cao.

– Chi phí đầu tư và bảo trì thấp.

– Dễ lắp đặt, sửa chữa.

Hệ thống hút lọc bụi Cartridge

Hệ thống hút lọc bụi Cartridge được biết đến là hệ thống hút lọc bụi dạng khô đặc biệt, sử dụng lõi lọc bằng cartridge. Hệ thống cho hiệu quả lọc bụi cao, tiết kiệm diện tích, phù hợp với các loại bụi mịn, siêu mịn với nồng độ bụi từ trung bình đến cao. Hệ thống được thiết kế dạng modul lắp ghép giúp việc vận chuyển, lắp đặt, nâng cấp, bảo trì và bảo dưỡng một cách dễ dàng.

he_thong_hut_bui_san_xuat_thep_5

Hệ thống lọc bụi Cartridge

Ưu điểm khi xử lý bụi thép bằng hệ thống lọc bụi Cartridge:

– Hiệu suất lọc cao lên tới 98% với bụi 0.3 – 0.5micron

– Tuổi thọ cao và tiết kiệm chi phí bảo trì

– Công nghệ lọc Cartridge giúp tăng diện tích lọc không khí trong khi vẫn duy trì hiệu suất lọc tốt.

– Thay thế Cartridge nhanh chóng và an toàn chỉ với vài thao tác đơn giản.

– Hoạt động liên tục và tự động làm sạch

Có thể nói, việc lắp đặt hệ thống hút bụi sản xuất thép hiện nay là điều cần ưu tiên hàng đầu của các nhà máy sản xuất và thi công thép. Các doanh nghiệp cần có trách nhiệm ý thức trong việc xử lý bụi gây ra từ nhà máy, đảm bảo sức khoẻ của công nhân và góp phần bảo vệ môi trường.

Hiện nay, SKATECH là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực lắp đặt hệ thống xử lý bụi công nghiệp. Chúng tôi cung cấp các giải pháp xử lý bụi tối ưu nhất cho từng loại công trình, có đặc thù bụi khác nhau.

Nếu quý khách có nhu cầu lắp đặt hệ thống hút bụi sản xuất thép, hãy liên hệ tới SKATECH để được tư vấn và cung cấp giải pháp tốt nhất.

SKATECH – Your Air, We care

  • Hotline: 08.7675.3456
  • Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
  • Website: https://skatech.vn/
error: Content is protected !!