Chi tiết bài viết

Báo động tình trạng ô nhiễm môi trường đất ở khu công nghiệp và đô thị

30/09/2023 | Tin tức

Tình trạng ô nhiễm môi trường đất ở khu công nghiệp và đô thị hiện nay vẫn luôn ở mức đáng báo động. Theo thông tin từ Cục Môi trường Việt Nam, chất lượng đất ở hầu hết các khu vực đô thị đông dân cư đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, nguyên nhân chính là do chất thải từ các hoạt động công nghiệp, xây dựng, sinh hoạt và rác thải từ các hộ dân.

1, Thực trạng ô nhiễm đất hiện nay

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường đất ở khu công nghiệp và đô thị hiện nay là do đất chịu tác động của các chất thải từ hoạt động sản xuất, công nghiệp, xây dựng và sinh hoạt của người dân.

Nhìn bằng mắt thường có thể thấy đất bị ô nhiễm bị khô cằn, có màu đỏ hoặc xám không đều, các hạt sỏi có lỗ hỏng hay các hạt màu trắng trong đất. Môi trường đất bị ô nhiễm có những biểu hiện không giống nhau tùy thuộc vào mức độ nhiễm độc nặng hay nhẹ.

thuc_trang_o_nhiem_moi_truong_dat_o_khu_cong_nghiep_va_do_thi

Ô nhiễm môi trường đất

Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc, hiện nay tình trạng ô nhiễm đất đang ở mức báo động, đất cung cấp 95% lương thực cho con người nhưng đã bị huỷ hoại do ô nhiễm công nghiệp, nông nghiệp, khai thác mỏ và đô thị. Đất cũng là kho dự trữ carbon hoạt động lớn nhất sau đại dương, do đó rất quan trọng trong việc chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu. Tuy nhiên, các chất gây ô nhiễm như kim loại, xyanua, DDT, PCB và các chất gây ô nhiễm mới như dược phẩm, chất kháng khuẩn và nhựa đã làm cho thực phẩm và nước không an toàn, làm giảm năng suất của các cánh đồng và gây hại cho động vật hoang dã. Nguồn gây ô nhiễm đất lớn nhất không giống nhau ở từng khu vực. Vấn đề lớn nhất là ô nhiễm công nghiệp ở Tây Âu và Bắc Mỹ, ô nhiễm nông nghiệp ở châu Á, Mỹ Latinh và Đông Âu và khai thác mỏ ở châu Phi cận Sahara.

2, Đất tại các khu công nghiệp và đô thị tại Việt Nam ô nhiễm ra sao?

Việc xả chất thải, khí thải, rác thải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ô nhiễm đất tại các khu công nghiệp. Tình trạng này đã nghiêm trọng hơn do các nhà máy, cơ sở sản xuất tại Việt Nam chưa có các phương án xử lý, hệ thống xử lý và tiêu huỷ rác thải, chất thải mà đã xả ra môi trường.

Theo một báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, chỉ có 66% các khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung, còn lại nhiều khu công nghiệp thải trực tiếp nước thải chứa nhiều chất độc hại vào môi trường. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do sự thiếu ý thức của các doanh nghiệp, sự lỏng lẻo của quản lý nhà nước và sự thiếu hụt về cơ sở hạ tầng xử lý chất thải.

chat_thai_tai_khu_cong_nghiep_lam_o_nhiem_dat

Chất thải khu công nghiệp làm ô nhiễm môi trường đất

Bình quân mỗi ngày, các khu, cụm, điểm công nghiệp thải ra khoảng 30.000 tấn chất thải rắn, trong đó có nhiều loại chất thải nguy hại như kim loại nặng, hóa chất, dầu mỡ, thuốc trừ sâu… Các chất thải này sẽ ngấm xuống đất và tích lũy dần trong cây trồng, gây ô nhiễm đất ảnh hưởng đến sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Một số khu vực công nghiệp và làng nghề tại Hà Nội và TP HCM đã bị ô nhiễm đất do hàm lượng kim loại nặng cao từ các hoạt động sản xuất công nghiệp. Ngoài ra, quá trình quy hoạch và sử dụng đất của nhiều tỉnh thành cũng gây suy giảm diện tích và chất lượng đất sản xuất nông nghiệp do chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp và cơ sở hạ tầng.

Báo cáo của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cho thấy, chất lượng môi trường đất tại các khu đô thị Việt Nam hiện nay đang có xu hướng ô nhiễm do chịu tác động từ các chất thải của hoạt động sinh hoạt, các bãi chôn lấp rác thải. Nhiều đô thị mọc lên, nằm ngay trên những vùng đất có chứa các chất độc hóa học tồn lưu, các chỉ số cao hơn mức cho phép nhiều lần. Sức khỏe con người phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật cao, phát sinh từ nguồn đất.

chat_thai_do_thi_lam_o_nhiem_tai_nguyen_dat

Chất thải đô thị làm ô nhiễm môi trường đất

Ngoài ra, Việt Nam còn phải đối mặt với các vấn đề khác như sa mạc hóa, thoái hóa do xói mòn, rửa trôi, bạc màu, axit hóa, biến đổi khí hậu… Theo một báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, có khoảng 3 triệu ha đất tự nhiên đã bị suy thoái.

3, Ô nhiễm đất ảnh hưởng thế nào đến kinh tế và đời sống?

Hiện nay, ô nhiễm đất không chỉ là một vấn đề môi trường mà còn là một vấn đề kinh tế – xã hội cần được quan tâm và giải quyết. Những hậu quả mà chúng để lại cho nền kinh tế cũng không kém phần nghiêm trọng so với con người.

Ảnh hưởng đầu tiên khi nhắc đến sự ô nhiễm của đất là năng suất, chất lượng đất bị giảm đi đáng kể dẫn đến ngành nông nghiệp bị thiệt hại nghiêm trọng, thu nhập và lương thực của người dân ngày một ít đi. Ngoài ra, ô nhiễm đất cũng có thể làm tăng chi phí sản xuất do phải sử dụng các biện pháp khắc phục như bón phân, tưới tiêu, xử lý chất thải, v.v.

Hơn nữa các chất hoá học độc đại ngấm vào đất khiến nhiều loại cây trồng không thể sinh trưởng và phát triển, hoặc bị tích lũy các chất độc hại trong quá trình trao đổi chất, gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Ô nhiễm môi trường đất còn làm giảm chất lượng nguồn nước ngầm, gây ô nhiễm cho các nguồn cung cấp nước sạch cho sinh hoạt và sản xuất. Các chất gây ô nhiễm như kim loại nặng, hóa chất, vi sinh vật có thể xâm nhập vào các tầng đá ngầm, làm biến đổi thành phần hóa học và sinh học của nước, gây ra các bệnh lý về tiêu hóa, da, thận, gan, tim mạch và ung thư..

o_nhiem_moi_truong_dat_anh_huong_den_suc_khoe_cong_dong

Ô nhiễm môi trường đất ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người

Theo Ngân hàng Thế giới, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí tại Việt Nam đã gây thiệt hại đến 5% GDP hàng năm do phải chi trả cho các chi phí liên quan đến khắc phục ô nhiễm bao gồm: chi phí xử lý chất thải, chi phí cải tạo và tái sinh đất, chi phí giám sát và kiểm tra môi trường….

4, Khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường đất ở khu công nghiệp và đô thị

Như đã nói ở trên, một trong số các nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường đất ở khu công nghiệp là do hệ thống xử lý chất thải, nước thải của các nhà máy chưa được đảm bảo. Thậm chí còn nhiều cơ sở sản xuất cũ không có phương pháp xử lý mà xả thẳng ra ngoài môi trường.

Để khắc phục tình trạng này, cần có sự phối hợp của nhiều bên liên quan, từ chính quyền đến doanh nghiệp và người dân. Dưới đây là một số biện pháp khắc phục ô nhiễm đất ở khu công nghiệp mà bạn có thể tham khảo:

– Nâng cấp và xây dựng hệ thống xử lý chất thải, nước thải cho các nhà máy, xí nghiệp theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Các hệ thống xử lý nước thải công nghiệp hiện nay có thể áp dụng các công nghệ tiên tiến như xử lý cơ học, hóa học, sinh học, điện hóa, ozone, nano… để loại bỏ các chất gây ô nhiễm như kim loại nặng, hóa chất, vi sinh vật…(1)(2)(3)(4)(5). Các nhà máy cũng cần tuân thủ các quy định về xả thải và báo cáo kết quả xử lý cho cơ quan chức năng.

lap_dat_he_thong_xu_ly_chat_thai_cho_nha_may

Lắp đặt hệ thống xử lý chất thải cho nhà máy

– Tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về bảo vệ môi trường. Các cơ quan chức năng cần có các biện pháp giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về bảo vệ môi trường, như xả thải không qua xử lý, không có giấy phép xả thải, không tuân thủ tiêu chuẩn xả thải… Các doanh nghiệp vi phạm cần được áp dụng các hình phạt như phạt tiền, đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép hoặc buộc phải bồi thường thiệt hại.

Đối với khu đô thị, có thể tăng mật độ cây xanh để giảm hiện tượng ốc đảo nhiệt, đồng thời có biện pháp quy hoạch trồng rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc bảo đảm khai thác hiệu quả đất lâm nghiệp, duy trì và nâng cao khả năng phòng chống thiên tai, chống sa mạc hóa, xâm thực, suy thoái đất.

trong_cay_xanh_bao_ve_moi_truong

Trồng thêm cây xanh bảo vệ môi trường

Thông qua các phương pháp xử lý hóa học như trung hòa axit-bazơ, các đô thị có thể thay đổi mức độ pH của chất thải rắn trước khi thải vào bãi chôn lấp. Phân hủy chất thải không hòa tan bằng cách sử dụng các phương pháp như thêm hóa chất hoặc enzyme trong môi trường được kiểm soát trước khi xử lý cũng làm giảm ô nhiễm đất.

Có thể thấy, việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường đất ở khu công nghiệp và đô thị là không hề khó, các nhà máy cần có hệ thống xử lý khí thải, chất thải trước khi hoạt động sản xuất và thải ra môi trường. Do đó, cần có những đơn vị cung cấp lắp đặt hệ thống xử lý chất thải uy tín, chuyên nghiệp, hiệu quả để đảm bảo được chất lượng xử lý chất thải cho nhà máy là tốt nhất.

Hiện nay, SKATECH là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực lắp đặt hệ thống xử lý bụi công nghiệp. Chúng tôi cung cấp các giải pháp xử lý mọi loại bụi như: hệ thống xử lý bụi kim loại, hệ thống xử lý bụi nhựa, hệ thống xử lý phun cát, hệ thống xử lý bụi gỗ, hệ thống xử lý bụi thực phẩm…Dựa vào tính chất của từng loại bụi mà SKATECH sẽ mang đến những giải pháp phù hợp.

Quý khách hàng có nhu cầu lắp đặt các hệ thống xử lý bụi, xử lý khí thải cho doanh nghiệp, hãy liên hệ tới SKATECH theo số Hotline:: 08.7675.3456 để được tư vấn và cung cấp giải pháp xử lý bụi phù hợp với doanh nghiệp.

error: Content is protected !!