Chi tiết bài viết

Top 6 hệ thống hút bụi công nghiệp hiện đại nhất hiện nay

23/06/2023 | Tin tức

Bụi công nghiệp không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn còn tiềm ẩn nguy cơ gây hỏa hoạn và hư hỏng thiết bị. Vì vậy, việc sử dụng hệ thống hút bụi công nghiệp đang là giải pháp tối ưu để loại bỏ bụi và ngăn chặn những tác động xấu từ bụi trong môi trường làm việc. Cùng SKATECH khám phá ngay Top 6 hệ thống hút bụi công nghiệp hiện đại nhất cho nền công nghiệp ngày nay qua bài viết dưới đây.

top_6_he_thong_hut_bui_cong_nghiep_hien_dai

1. Hệ thống lọc bụi Catridge

Hệ thống lọc bụi Catridge được biết đến là một hệ thống hút bụi công nghiệp dạng khô đặc biệt đang được sử dụng rất rộng rãi giúp giảm thiểu sự lan truyền của bụi và bảo vệ sức khỏe con người.

he_thong_hut_bui_cong_nghiep_4

Hệ thống lọc bụi Cartridge CDF-PL-SERIES

Ứng dụng của Hệ thống lọc bụi Cartridge

Hiệu quả hoạt động của hệ thống Cartridge lên đến 98% đối với hạt bụi có kích thước 0.5 μm ÷ 1 μm. Do đó, hệ thống này được sử dụng phổ biến trong các ngành:

  • Luyện kim, cơ khí.
  • Chế biến gỗ.
  • Thực phẩm.
  • Hóa chất.
  • Sản xuất sơn tĩnh điện.
  • Sản xuất nhựa.
  • Sản xuất gạch, đá.

Nguyên lý hoạt động

Quá trình lọc bụi của hệ thống Cartridge diễn ra theo 5 bước cơ bản: hút bụi, phân tán – tiếp xúc, chắn bụi, lọc bụi và thải khí sạch. Cụ thể như sau:

  • Hút bụi: khói, bụi, khí thải sẽ được hút vào hệ thống thông qua quạt hút ly tâm.
  • Phân tán và tiếp xúc: Khói bụi tiếp tục được phân tán trong buồng chứa của hệ thống lọc và tiếp xúc với các lớp lọc Cartridge.
he_thong_hut_bui_cong_nghiep_5

Lõi lọc của hệ thống lọc bụi Catridge

  • Hiệu ứng chắn: Phần bụi và tạp chất lớn hơn kích thước của các lỗ lọc trong Cartridge sẽ bị chắn lại trên bề mặt của Cartridge. Quá trình chắn này làm giảm lượng bụi và tạp chất trong không khí.
  • Hiệu ứng lọc: Bụi và tạp chất nhỏ hơn kích thước của các lỗ lọc tiếp tục di chuyển qua các lớp lọc. Trong quá trình này, các lớp lọc Cartridge sẽ giữ lại hạt bụi và tạp chất, chỉ cho phép không khí sạch đi qua.
  • Thải khí sạch: Sau khi bị lọc qua Cartridge, không khí đã được làm sạch được thoát ra ngoài.

Ưu điểm của Hệ thống lọc bụi Cartridge

Cartridge – một hệ thống hút bụi công nghiệp được biết đến với nhiều ưu điểm nổi bật như: hiệu suất lọc bụi cao, thiết kế nhỏ gọn dễ vận chuyển, lắp đặt, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, bảo trì.

  • Hiệu suất lọc bụi cao, đạt đến 99%, kể các với các loại bụi mịn, bụi siêu mịn có kích thước 0.2 micromet.
  • Dễ dàng vận chuyển, lắp đặt: Vì hệ thống lọc bụi Cartridge có kích thước nhỏ gọn nên sẽ giúp các nhà máy tiết kiệm được không gian tối đa, dễ dàng vận chuyển, lắp đặt trong các khu vực hạn chế.
  • Thay thế Cartridge đơn giản: Việc thay thế cartridge được thực hiện bên ngoài bộ thu bụi và không yêu cầu dụng cụ nên việc thay thế vô cùng nhanh chóng, đơn giản và đảm bảo an toàn lao động.
  • Tích hợp công nghệ tiên tiến: Hệ thống lọc bụi Cartridge có thể tích hợp các công nghệ tiên tiến như tự động làm sạch, theo dõi và điều khiển thông qua hệ thống điện tử, tăng cường hiệu suất và tiện ích.
  • Tiết kiệm chi phí: Quá trình bảo dưỡng, thay thế của hệ thống lọc bụi Cartridge vô cùng đơn giản bởi chỉ cần bảo dưỡng, bảo trì bộ lọc có vấn đề mà không phải xử lý toàn hệ thống. Nhờ vậy sẽ tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp khi 
he_thong_hut_bui_cong_nghiep_6

Ứng dụng của hệ thống lọc bụi Cartridge tại nhà máy

Hệ thống lọc bụi Cartridge sẽ là một giải pháp đáng tin cậy và hiệu quả để đảm bảo không khí sạch và bảo vệ môi trường làm việc trong các ngành công nghiệp.

2. Hệ thống lọc bụi túi vải

Hệ thống lọc bụi túi vải (hay còn gọi là hệ thống lọc bụi tay áo) sử dụng thiết bị lọc bao gồm nhiều túi lọc dạng ống áo liên kết với nhau thành từng dãy song song hoặc so le nhau. Đây là một hệ thống lọc bụi công nghiệp được sử dụng nhiều nhất trong các nhà máy, xí nghiệp sản xuất.

he_thong_hut_bui_cong_nghiep_2

Hệ thống lọc bụi túi vải BH-PL-SERIES

Ứng dụng của hệ thống lọc bụi túi vải

Bởi có khả năng xử lý hiệu quả các loại bụi nhỏ nên hệ thống này thường được ứng dụng để hút lọc bụi khô trong các nhà máy, khu chế xuất thuộc các ngành như: chế biến gỗ, sản xuất xi măng, dệt may, cơ khí, sản xuất bao bì, dược phẩm, gốm sứ, …

Nguyên lý hoạt động

Hệ thống lọc bụi túi vải hoạt động dựa trên nguyên lý chắn kết hợp với hiệu ứng lọc. Dòng khí bụi từ quá trình sản xuất sẽ được hút vào hệ thống nhờ quạt hút, do tốc độ của dòng khí giảm đột ngột nên phần lớn hạt bụi mất động năng và rơi trực tiếp xuống phễu. Khí với bụi còn sót lại đi vào từng buồng riêng biệt chứa đựng túi lọc và đi lên giữa các túi. 

he_thong_hut_bui_cong_nghiep_3

Tích hợp tủ điều khiển cho toàn bộ hệ thống

Do áp suất của không khí, các hạt bụi nhỏ được giữ lại trên túi vải, chỉ khí sạch được xuyên qua và theo đường ống thoát ra ngoài. Bụi trong túi lọc sẽ được nén lại rồi chuyển đi thông qua hệ thống xả và vận chuyển dưới đáy lọc bụi để thu gom, xử lý hoặc tái sử dụng (nếu cần).

Ưu điểm của hệ thống lọc bụi túi vải

Không phải tự dưng mà hệ thống lọc bụi túi vải lại được các nhà máy ưa dùng đến vậy. Bởi độ ứng dụng cao nên hệ thống lọc bụi túi vải có rất nhiều ưu điểm, tiêu biểu phải kể đến như:

  • Về chất liệu túi lọc, các túi vải sử dụng các chất liệu đa dạng nhằm đảm bảo hiệu quả trong việc loại bỏ bụi công nghiệp. Các chất liệu phổ biến được sử dụng bao gồm: Polyester, polypropylene, aramid, fiberglass, nomex,…
  • Về hiệu quả lọc bụi, hệ thống có khả năng lọc tốt, lọc được hạt bụi có kích thước nhỏ tới 5µm và bảo đảm hiệu quả hoạt động với công suất lớn.
  • Về độ chịu tải, hệ thống lọc bụi túi vải được thiết kế để chịu tải cao và hoạt động ổn định trong môi trường công nghiệp khắc nghiệt khi nhiệt độ tăng cao hoặc có hóa chất ăn mòn.
  • Về khả năng vận hành, hệ thống có quy trình vận hành và bảo trì đơn giản, không đòi hỏi nhiều công sức và thời gian, giúp tăng hiệu suất làm việc tối đa.
  • Về độ bền, hệ thống lọc bụi túi vải được làm từ các chất liệu tốt và quy trình sản xuất chính xác nên có tuổi thọ cao, ít hỏng hóc, giúp tiết kiệm chi phí thay thế và bảo trì.

Với những lợi ích này, hệ thống lọc bụi túi vải là một phương pháp lọc bụi tối ưu trong các môi trường công nghiệp, bảo vệ sức khỏe người lao động, bảo vệ môi trường và tăng cường hiệu suất sản xuất.

3. Hệ thống lọc bụi Cyclone

Cyclone – hệ thống hút bụi công nghiệp xử lý bụi thô có nồng độ cao (>20mg/m3) dựa trên nguyên lý lực ly tâm. Hệ thống có kết cấu đơn giản, hiệu quả lọc bụi đạt từ 75 – 90%. 

he_thong_hut_bui_cong_nghiep_7

Hệ thống lọc bụi Cyclone CYC-PL-SERIES

Ứng dụng của hệ thống lọc bụi Cyclone

Hệ thống lọc bụi Cyclone được ứng dụng nhiều nhất trong ngành luyện kim, cơ khí và chế biến gỗ. Ngoài ra, hệ thống này cũng sử dụng được trong các nhà máy sản xuất xi măng, gốm sứ, than đá, giấy… và những ngành sản xuất có quá trình, đập, nghiền, sàng phát sinh ra bụi.

he_thong_hut_bui_cong_nghiep_10

Hệ thống lọc bụi Cyclone ứng dụng trong nhà máy luyện kim

Nguyên lý hoạt động

Thiết bị lọc bụi Cyclone có hình trụ tròn, hoạt động dựa trên nguyên lý lực ly tâm:

  • Khi không khí chứa bụi đi qua cyclone, dòng khí được đẩy vào một vùng xoáy quay trong thân hình trụ. Lực ly tâm tác động làm hạt nặng trong không khí bị lệch hướng và va vào thành cyclone.
  • Sau đó, các hạt bụi sẽ bị mất động năng và rơi xuống phần hình nón bên dưới, nơi chúng được thu hồi. Trong khi đó, dòng khí sạch còn lại sẽ tiếp tục xoay quanh thân cyclone và thoát ra ngoài qua ống thoát khí ở phía trên. 
  • Một phễu được sắp xếp phía dưới phần hình nón để thu gom bụi, đảm bảo lưu lượng khí không bị rối loạn và giữ hiệu suất của cyclone.
  • Để đảm bảo hiệu quả và tránh hiện tượng bụi quay trở lại, việc lắp đặt van xoay tại vị trí thu hồi bụi sẽ giúp đảm bảo việc thu hồi bụi liên tục và hiệu quả.

Ưu điểm của hệ thống lọc bụi Cyclone

Dưới đây là 4 ưu điểm đáng phải kể đến của hệ thống lọc bụi Cyclone:

  • Hiệu suất tách bụi cao: Hệ thống lọc bụi Cyclone có khả năng tách bụi hiệu quả nhờ nguyên lý lực ly tâm. Điều này đảm bảo rằng hầu hết bụi và tạp chất sẽ được loại bỏ khỏi luồng không khí, đảm bảo không khí sạch hơn.
  • Không cần thay thế bộ lọc: Khác với hệ thống lọc bụi Cartridge và hệ thống lọc bụi túi vải, hệ thống lọc bụi Cyclone không yêu cầu thay thế thường xuyên của bộ lọc. Điều này giúp nhà máy tiết kiệm thời gian và công sức trong việc bảo trì và thay thế linh kiện.
  • Độ bền cao: Thiết bị lọc bụi Cyclone được xây dựng với vật liệu chịu mài mòn và có khả năng chịu tải cao, giúp nó tồn tại trong môi trường công nghiệp khắc nghiệt và hoạt động lâu dài mà không cần sửa chữa hoặc thay thế nhanh chóng.
  • Hoạt động với công suất lớn: Hệ thống lọc bụi Cyclone có khả năng xử lý lượng khí và tải bụi lớn mà không ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn lý tưởng cho các ứng dụng công nghiệp có yêu cầu cao về xử lý bụi và tạp chất.
he_thong_hut_bui_cong_nghiep_9

Hệ thống hút bụi công nghiệp Cyclone

Có thể thấy, đối với các nhà máy sản xuất cần xử lý bụi thô thì Cyclone chính là hệ thống hút bụi công nghiệp tối ưu nhất với tải lượng lớn và độ bền cao. 

4. Thiết bị tháp hấp thụ khử mùi ACT

Khác với 3 hệ thống hút bụi công nghiệp trên, thiết bị tháp hấp thụ khử mùi ACT không những có thể lọc được khí bụi mà còn lọc được khí độc hại và khử mùi. Với chất hấp phụ là than hoạt tính, thiết bị sẽ hấp thụ được các chất ô nhiễm trong không khí, bao gồm bụi, khí gas, hơi hóa chất và các chất gây mùi hôi.

he_thong_hut_bui_cong_nghiep

Thiết bị tháp hấp thụ khử mùi ACT-PL-SERIES

Ứng dụng

Thiết bị tháp hấp thụ khử mùi ACT được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là trong các lĩnh vực có sử dụng chất độc hại và chất tẩy rửa. Nó được áp dụng chủ yếu tại nhà máy:

  • Phân bón.
  • Xử lý chất thải.
  • Linh kiện bán dẫn.
  • Sản xuất sơn.
  • Hóa chất.

Nguyên lý hoạt động

Thiết bị tháp hấp thụ khử mùi ACT hoạt động dựa trên nguyên lý hấp phụ và hấp thụ của than hoạt tính. Quá trình xử lý khí thải trong hệ thống gồm các bước sau:

  • Tiếp nhận khí bụi: Khí bụi được hút vào hệ thống thông qua quạt hút.
  • Lọc bụi ban đầu: Khí bụi đi qua một hệ thống lọc ban đầu để loại bỏ các hạt lớn và tạp chất thô.
he_thong_hut_bui_cong_nghiep_

Tháp hấp thụ khử mùi ACT – giải pháp tối ưu trong việc xử lý khí độc hại và khử mùi

  • Hấp phụ khí độc và mùi: Khí bụi tiếp tục chuyển qua lớp than hoạt tính, nơi than hoạt tính hấp phụ các chất gây ô nhiễm như hơi hóa chất, chất độc hại và các chất gây mùi. Quá trình hấp phụ diễn ra khi các phân tử chất ô nhiễm tương tác hóa học với bề mặt của than hoạt tính, nơi chúng bị gắn kết và loại bỏ khỏi không khí.
  • Lọc không khí sạch: Sau khi khí bụi đi qua lớp than hoạt tính, khí đã được làm sạch và các chất gây ô nhiễm đã được hấp phụ hoặc hấp thụ. Khí sạch được thông qua hệ thống lọc thứ cấp để đảm bảo rằng không có hạt bụi và tạp chất nào còn lại trong không khí.
  • Thải khí sạch: Khí sạch cuối cùng được xả ra khỏi hệ thống thông qua ống thoát khí.

Ưu điểm của tháp hấp thụ khử mùi ACT

Hệ thống khử mùi bằng than hoạt tính là một giải pháp hiệu quả để loại bỏ bụi bẩn, mùi hôi và các chất gây mùi khó chịu trong môi trường. Dưới đây là 5 ưu điểm không thể bỏ qua của hệ thống này:

  • Hiệu suất khử mùi cao: Than hoạt tính có khả năng loại bỏ mùi hiệu quả từ các chất gây mùi như hóa chất, khí thải công nghiệp, phân hủy hữu cơ, và nhiều nguyên nhân khác. Than hoạt tính có khả năng hấp thụ và hấp phụ mùi mạnh mẽ, đảm bảo không khí trong môi trường trở nên tươi mát và trong lành.
  • Tính ứng dụng cao: Hệ thống khử mùi bằng than hoạt tính có thể được áp dụng trong nhiều ngành công nghiệp và môi trường khác nhau như nhà máy chế biến thực phẩm, nhà máy sản xuất hóa chất, xử lý nước thải, bãi rác, nhà máy sản xuất giấy và nhiều ứng dụng khác. 
  • Tiết kiệm năng lượng: Hệ thống khử mùi bằng than hoạt tính thường hoạt động ở nhiệt độ phòng, không yêu cầu nhiệt độ cao hoặc năng lượng lớn. Việc này sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí vận hành trong quá trình xử lý mùi.
  • Dễ vận hành và bảo trì: Thiết bị này được thiết kế đơn giản và dễ vận hành. Với việc sử dụng than hoạt tính làm chất hấp phụ, quá trình thay thế than hoạt tính giúp cho việc làm sạch hệ thống trở nên dễ dàng. Việc bảo trì và vận hành hệ thống cũng đơn giản, giảm thiểu thời gian và công sức đầu tư.
  • Thân thiện với môi trường: Thiết bị tháp hấp thụ khử mùi ACT không sử dụng các chất hóa học độc hại và không gây tác động xấu đến môi trường.

5. Hệ thống hút bụi công nghiệp ướt

Với nguyên lý hoạt động sử dụng nước, hệ thống hút bụi công nghiệp ướt sẽ giúp các phân xưởng sản xuất khống chế bụi hiệu quả và duy trì môi trường làm việc sạch sẽ. Nó làm giảm lan truyền bụi và chất gây ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe của nhân viên và tăng cường hiệu suất làm việc.

he_thong_hut_bui_cong_nghiep_11

Máy hút lọc ướt WDC-PL-SERIES

Ứng dụng
Hệ thống hút bụi công nghiệp ướt chủ yếu được áp dụng trong các lĩnh vực:

  • Xử lý hơi axit trong dây chuyền tẩy rửa xi mạ, kim loại, luyện kim, sơn tĩnh điện
  • Các trạm xử lý khí thải
  • Xử lý khí thải clo rò rỉ
  • Xử lý khí thải lò hơi
  • Xử lý khí thải ở các lò đúc, pha chế hóa học
  • Hệ thống hút mùi công nghiệp

Ngoài ra, hệ thống này cũng được ứng dụng trong nhiều ngành sản xuất khác. Tuy nhiên, để biết chắc chắn hệ thống lọc bụi ướt có phù hợp cho nhà máy của bạn hay không, bạn cần trao đổi trực tiếp với các bên cung cấp dịch vụ để nhận được hỗ trợ.

Nguyên lý hoạt động

Vì sử dụng nước nên cách thức hoạt động của hệ thống xử lý bụi ướt cũng khác hoàn toàn so với các hệ thống lọc bụi bằng lõi lọc bên trên. 

  • Dòng khí bụi đi vào qua ống dẫn khí sẽ di chuyển lên thân tháp và được tưới ướt. 
  • Các hạt bụi trong dòng khí thải sẽ tiếp xúc với nước và rơi xuống đáy tháp. Tại đó, bụi sẽ bị rửa trôi và thải ra khỏi thiết bị dưới dạng cặn bùn.
  • Đồng thời, chất dung hòa sẽ tiếp tục lọc phần khí thải tại tầng trên, sau đó di chuyển lên tấm tách nước. Tại đây, các tia nước mang theo bụi còn sót lại sẽ đọng giọt và rơi xuống, chỉ có phần khí sạch được thoát ra ngoài.

Hệ thống hút bụi công nghiệp ước có khả năng làm việc với véc tơ vận tốc tức thời đạt đến 10 m/s và hiệu quả đạt 90% đối với loại hạt bụi có kích cỡ >2 μm.

Để lọc sạch bụi mịn và đạt được hiệu quả hoạt động cao hơn, các nhà máy nên sử dụng hệ thống hút bụi công nghiệp ướt vì nó được kết hợp giữa cả hai phương pháp lọc bụi và khử khí độc hại.

Ưu điểm của hệ thống hút bụi công nghiệp ướt

Nhờ sử dụng cơ chế lọc bằng nước với nguyên lý hoạt động đơn giản, hệ thống lọc bụi công nghiệp ướt đem lại rất nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Chi phí đầu tư ban đầu khá thấp: 

Hệ thống có cấu trúc đơn giản và không đòi hỏi các thiết bị phức tạp như máy nén khí, bộ lọc, hay hệ thống điều khiển phức tạp. Thay vào đó, chỉ sử dụng nước và chất dung hòa để làm ẩm và giữ chặt bụi. 

Hơn nữa, dung dịch hấp thụ luôn được tuần hoàn liên tục trong quá trình sử dụng và hệ thống cũng không phải thay thế bộ lọc hoặc màng lọc thường xuyên, sẽ tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và thay thế linh kiện hơn các hệ thống lọc bụi khác.

  • Xử lý đồng thời được cả bụi và các khí ô nhiễm: Cũng giống tháp hấp thụ khử mùi bên trên, thay vì sử dụng than hoạt tính, hệ thống hút bụi ướt sử dụng nước và dung dịch dung hòa để vừa tách bụi, vừa lọc các chất ô nhiễm trong không khí.
  • Có khả năng lọc được các hạt bụi có kích thước nhỏ với hiệu suất lọc bụi cao hơn so với phương pháp khô: Trong quá trình lọc bụi ướt, nước hoặc dung dịch lọc có thể tương tác ma sát và kết dính với các hạt bụi nhỏ, khiến chúng bám vào và bị kẹt trong chất lọc. Điều này giúp hệ thống lọc bụi ướt loại bỏ các hạt nhỏ một cách hiệu quả hơn so với phương pháp khô.
  • Có thể làm việc với khí thải có nhiệt độ cao: 

Trong hệ thống hút bụi ướt, khí thải nóng sẽ được làm mát bởi nước. Quá trình làm mát này giúp làm giảm nhiệt độ của khí thải và đảm bảo nó không gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của hệ thống.

Hơn nữa, hệ thống được thiết kế với các vật liệu chịu nhiệt cao như: thép không gỉ, kim loại chống cháy hoặc các vật liệu chống mài mòn đảm bảo nó có thể hoạt động an toàn và hiệu quả trong môi trường nhiệt độ cao.

Nhờ vào thiết kế đơn giản, không có bộ lọc phức tạp, dễ vận hành và bảo trì, sử dụng hệ thống lọc bụi ướt sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí trong quá trình vận hành.

6. Hệ thống lọc bụi tĩnh điện

Hệ thống lọc bụi tĩnh điện (Electrostatic Precipitator) hoạt động bằng cách sử dụng nguyên lý tĩnh điện để thu hút và giữ chặt các hạt bụi.

Hệ thống bao gồm các thành phần chính như điện cực, bộ tiếp điện và bộ thu hút. Khi không khí chứa bụi đi qua hệ thống, các hạt bụi tích điện và được thu hút lên các điện cực dương hoặc âm trong hệ thống. Các hạt bụi này sau đó được loại bỏ khỏi không khí và thu vào các bộ thu hút.

he_thong_hut_bui_cong_nghiep_12

Hệ thống lọc bụi tĩnh điện (Electrostatic Precipitator)

Ứng dụng

Hệ thống lọc bụi tĩnh điện được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng công nghiệp và môi trường khác nhau. Dưới đây là một vài ứng dụng phổ biến của hệ thống lọc bụi tĩnh điện:

  • Nhà máy nhiệt điện sử dụng hệ thống lọc bụi tĩnh điện để làm sạch không khí trong hệ thống thông gió và điều hoà. 
  • Ứng dụng trong lĩnh vực y tế để loại bỏ vi khuẩn và nấm. 
  • Hệ thống lọc bụi tĩnh điện này được sử dụng trong các ngành công nghiệp luyện kim để làm sạch các chất gây ô nhiễm và cải thiện chất lượng không khí trong quá trình làm việc.
  • Ngành công nghiệp dệt may: Hệ thống lọc bụi tĩnh điện được sử dụng để loại bỏ bụi và sợi vải từ quá trình cắt, may giúp giảm nguy cơ cháy nổ, bảo vệ máy móc và duy trì không khí trong lành.

Nguyên lý hệ thống hút bụi tĩnh điện

Hệ thống lọc bụi tĩnh điện hoạt động dựa trên nguyên lý của sự ion hóa và thu hút điện. 

  • Ion hóa: Trước khi đưa khí bụi vào, các tấm cực bên trong buồng lọc sẽ được cấp một dòng điện cao áp một chiều cỡ từ vài chục cho đến 100kV để tạo thành một điện trường có cường độ lớn. Khi khí bụi đi vào qua vùng này sẽ bị ion hóa thành các phân tử ion âm.
  • Thu hút điện: Các hạt bụi mang điện tích âm sẽ chuyển động đến bám vào tấm cực có điện tích dương. 
  • Thu gom bụi: Bụi bám trên bề mặt tấm cực sẽ bị rửa trôi bằng nước hoặc nhờ hệ thống tác động lực vào mặt các tấm cực khiến bụi bị rơi xuống. 
  • Loại bỏ bụi: Bụi được lắng xuống các phễu hứng ở phần đáy lọc và được đẩy ra ngoài.

Sự ion hóa và thu hút điện này giúp loại bỏ các hạt bụi và chất gây ô nhiễm khác từ dòng khí một cách hiệu quả. Quá trình này diễn ra một cách liên tục và có thể điều khiển được để đảm bảo hiệu suất lọc tối ưu của hệ thống.

Ưu điểm

Hệ thống lọc bụi tĩnh điện có nhiều ưu điểm vượt trội tiêu biểu như: có khả năng lọc các hạt bụi siêu mịn, hoạt động hiệu quả và độ bền cao. Hơn nữa, không cần thay thế thường xuyên bộ lọc và có ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp.

  • Hiệu suất lọc bụi cao: Hệ thống lọc bụi tĩnh điện có hiệu suất lọc bụi lên tới 98% đối với loại bụi có kích cỡ từ 0.05 – 5μm.
  • Độ bền cao: Hệ thống lọc bụi tĩnh điện có thể hoạt động trong môi trường công nghiệp khắc nghiệt, chịu được áp suất và nhiệt độ cao.
  • Tiết kiệm năng lượng: So với các phương pháp lọc bụi truyền thống, hệ thống lọc bụi tĩnh điện tiết kiệm đáng kể năng lượng và giảm chi phí vận hành. Bởi năng lượng được tiêu thụ trong hệ thống chủ yếu chỉ để tạo ra trường điện tĩnh và duy trì quá trình lọc bụi. 
  • Tiết kiệm chi phí: Hệ thống lọc bụi tĩnh điện sử dụng phin lọc có chất liệu inox hoặc hợp kim nhôm có thể tái sử dụng sau khi vệ sinh và có thể loại bỏ chất ô nhiễm bám trên bề mặt bằng phương pháp rửa thông thường. Qua đó, sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí bảo trì, thay thế.
  • Độ bền cao: Với cấu trúc đơn giản và ít bộ phận chuyển động, hệ thống lọc bụi tĩnh điện ít gặp sự cố và hỏng hóc. Các thành phần chính của hệ thống (như điện cực và tấm lọc) được làm từ vật liệu chất lượng cao và chịu được môi trường khắc nghiệt nên có thể hoạt động liên tục và ổn định trong nhiều năm. 

Nhờ các tính năng và hiệu suất lọc bụi tốt, hệ thống hút bụi tĩnh điện đã được rất nhiều công ty trên toàn quốc tin tưởng và lựa chọn.

Xử lý bụi công nghiệp là vấn đề vô cùng quan trọng để phát triển bền vững doanh nghiệp và bảo vệ môi trường tự nhiên. Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu hay quan tâm đến hệ thống hút bụi công nghiệp hãy liên hệ với SKATECH để được hỗ trợ tốt nhất.

SKATECH – Your Air, We care

  • Hotline: 08.7675.3456
  • Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
error: Content is protected !!