Chi tiết bài viết

Xử Lý Khí Thải Nhà Máy Sản Xuất Nhựa Hiệu Quả

18/10/2023 | Tin tức

Xử lý khí thải nhà máy sản xuất nhựa là một công việc cần chú trọng của mỗi doanh nghiệp trong ngành này, khí thải nhựa nếu không được xử lý tốt sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người và môi trường không khí. Không chỉ thể hiện trách nhiệm đối với con người, xã hội mà còn là sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong thời đại xanh hóa toàn cầu.

1. Các loại rác thải nhựa cần phải xử lý

1.1 Rác thải nhựa

Trong quá trình sản xuất thì rác thải nhựa được tạo ra rất nhiều, chúng là những sản phẩm và mảnh vụn nhựa không cần thiết hoặc không dùng đến. Trong quá trình sản xuất sẽ luôn phát sinh ra những loại rác thải này, từ to đến bé và việc xử lý khí thải nhà máy sản xuất nhựa cần phải được quản lý cẩn thận.

Bởi nếu không được thu gom và xử lý đúng kỹ thuật, chúng rất khó phân hủy trong tự nhiên và từ đó sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

xu_ly_khi_thai_nha_may_san_xuat_nhua_1

Nhà máy sản xuất nhựa

1.2 Bụi nhựa

Đây là loại bụi có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của những người công nhân làm việc trong cơ sở sản xuất. Trong khi sản xuất hay xử lý nhựa ở nhiệt độ cao, có thể sinh ra rất nhiều bụi nhựa, đây là những hạt nhựa nhỏ bị đông cứng và bị tách khỏi sản phẩm và máy móc gia công. Cần phải có một hệ thống lọc bụi để có thể hạn chế sự phát tán loại bụi này trong môi trường nhà máy.

1.3 Khí thải nhựa

Việc sản xuất nhựa ở nhiệt đô cao sinh ra rất nhiều khí thải ngụy hại cho sức khỏe và môi trường sống. Nó thường bao gồm các hợp chất hưu cơ bay hơi, hợp chất hữu cơ nặng, và một số hợp chất hữu cơ khác độc hại như polyethylene, benzen, xylene… và để tiến đến phát triển doanh nghiệp bền vững thì việc kiểm soát khí thải độc hại ra môi trường là công việc mà mỗi cơ sở sản xuất cần phải làm.

xu_ly_khi_thai_nha_may_san_xuat_nhua_2

Khí thải nhà máy sản xuất nhựa

2. Khí thải nhà máy sản xuất nhựa thật sự nguy hại

2.1 Ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người

Khí thải nhựa độc hại đối với sức khỏe con người là điều mà chúng ta ai cũng nhận ra, nếu thường xuyên tiếp xúc với những chất độc trong khí thải nhựa có thể dẫn tới nhiều căn bệnh cực kỳ nguy hiểm.

+ Khí mùi nhựa là loại khí phổ biến nhất trong quy trinh sản xuất nhựa, bao gồm các hợp chất hữu cơ như benzen, toluen, etylen và xylene. Chúng tác động tiêu cực đến hệ thống hô hấp, gây mất ý thức và gây hại cho hệ thần kinh.

+ Khí So2 có nhiều trong khí thải nhựa là một phần nguyên nhân ảnh hưởng tới khả năng hô hấp, tiêu hóa của con người.

+ Vinyl clorua liên quan đến một dạng ung thư gan hiếm gặp và cũng liên quan đến một số dạng ung thư khác như bạch cầu, ung thư phổi. Tiếp xúc với hóa chất này trong thời gian ngắn có thể gây nên đau đầu, chóng mặt, uể oải, và tiếp xúc thời gian dài có thể dẫn tới ngộ độc khí và từ vong.

xu_ly_khi_thai_nha_may_san_xuat_nhua_3

Khí thải nhà máy sản xuất nhựa ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Còn rất nhiều loại khí độc hại khác phát sinh ra từ nhà máy sản xuất nhựa, đòi hỏi cần phải kiểm soát, quản lý cận thận để bảo được sức khỏe cho những người lao động trong nhà máy và môi trường sống xung quanh.

2.2 Gây nên tình trạng ô nhiễm không khí, biến đổi khí hậu

Khí thải nhà máy sản xuất nhựa là một trong những nguồn gây ô nhiễm đáng lo ngại nếu không được thu gom và xử lý kịp thời. Nhiều loại khí thải chứa SO2 còn là nguyên nhân gây ăn mòn kim loại, bê tông và các công trình kiến trúc…

xu_ly_khi_thai_nha_may_san_xuat_nhua_4

Rác thải nhựa

Bên cạnh đó, còn là những hơp chất như NOx và SOx từ việc đốt nhiên liệu để cung cấp nhiệt và năng lượng trong quá trình sản xuất cũng đang làm xấu đi nguồn không khí, gây biến đổi khí hậu, ảnh hưởng tới môi trường sống của con người và thực vật.

3. Giải pháp xử lý khí thải nhà máy sản xuất nhựa hiệu quả nhất hiện nay

3.1 Sử dụng hệ thống lọc bụi cartridge

Hệ lọc bụi cartridge rất phổ biến và đã trở thành hệ thống lọc bụi công nghiêp hàng đầu hiện nay cho các doanh nghiệp cần giải pháp xử lý bụi công nghiệp. Với ngành sản xuất nhựa, sinh ra rất nhiều bụi mịn, có kích thước nhỏ, hệ thống có thể xử lý được hiệu quả bụi từ 20 μm ÷ 2 mm lên đến 98%.

xu_ly_khi_thai_nha_may_san_xuat_nhua_5

Máy lọc bụi Cartridge

Bụi được hút vào hệ thống nhờ quạt hút công suất lớn, sau đó tốc độ dòng khí được giảm đôt ngột, các hạt bụi nhựa có kích thước lớn sẽ mất động năng và rơi xuống phễu chứa. Những hạt bụi có kích thước nhỏ được tiếp tục đưa vào hệ thống và bụi được giữ lại ở mặt ngoài, và chỉ dòng khí sạch được đưa ra ngoài.

3.2 Hệ thống khử mùi ACT

Sử dụng hệ thống khử mùi ACT rất hiệu trong việc xử lý khí thải phát sinh trong quá trình sản xuất. Khí thải nhựa chứa rất nhiều chất hữu cơ độc hại, chúng còn có mùi rất khó chịu làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như năng suất lao động của công nhân trong nhà máy.

xu_ly_khi_thai_nha_may_san_xuat_nhua_6

Hệ thống khử mùi ACT

Hệ thống hút bụi lọc nhờ vào cơ chế hấp phụ, khí thải được đưa qua các lớp than hoạt tính trong tháp khử mùi ACT, mùi từ hóa chất và các chất độc hại được giữ lại và chỉ có không khí sạch được thoát ra ngoài. Hệ thống đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì một môi trường làm việc an toàn và thoải mái cho những người trực tiếp làm việc trong nhà máy.

3.3 Hệ thống hấp thụ khí thải

Phương pháp hấp thụ là phương pháp sử dụng cách hấp thụ khí thải bằng các chất lỏng, rắn. Có hai phương pháp hấp thụ chính thường được sử dụng đó là hấp thụ vật lý và hấp thụ hóa học.

Hấp thụ vật lý là quá trình diễn ra bao gồm sự khuếch tán, hòa tan các chất độc hại từ không khí vào trong chất lỏng. Hiệu quả sử dụng muốn được tăng lên phải phụ thuộc vào diện tích tiếp xúc giữa không khí và chất hấp thụ. Như vậy, với phương pháp này thường có thêm các tầng đệm, tháp phụ hay tháp hấp thụ sủi bọt…

Hấp thụ hóa học là quá trình có xảy ra các phản ứng hóa học. Lực liên kết của phương pháp này mạnh hơn rất nhiều so với phương pháp hấp thụ bằng phương pháp vật lý. Phương pháp hấp thụ này sinh ra rất nhiều nhiệt và cần rất nhiều năng lượng.

3.4 Quản lý nguyên liệu, quy trình sản xuất

Quản lý tốt được nguyên liệu, quy trình sản xuất đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bụi sinh ra trong quá trình sản xuất bụi. Chọn những nguyên liệu chất lượng, tối ưu hóa dây truyền sản xuất có thể giảm thiểu được lượng lớn bụi và nhiệt độ sinh ra trong quá trình hình thành sản phẩm.

Bên cạnh đó cần kết hợp thêm những phương pháp quản lý khác, cũng như trang bị những hệ thống lọc bụi chuyên biệt để đảm bảo sức khỏe của nhân viên và môi trường.

Skatech- đơn vị nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn, thiết kế và lắp đặt các hệ thống lọc bụi tối ưu cho các doanh nghiệp trên toàn quốc.

SKATECH – Your Air, We care

  • Hotline: 08.7675.3456
  • Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
  • Website: https://skatech.vn/
error: Content is protected !!