Chi tiết bài viết

Bụi xi măng và giải pháp kiểm soát hiệu quả 95%

25/08/2023 | Tin tức
Bụi xi măng là một loại bụi chứa nhiều chất độc hại như silica, oxit acid, silic oxit, sắt oxit, magie oxit,…. mang đến những tác hại khôn lường đến sức khoẻ của con người. Vậy làm thế nào để kiểm soát bụi xi măng hiệu quả? Hãy cùng SKATECH tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
bui_xi_mang_va_giai_phap_kiem_soat_hieu_qua

1. Tìm hiểu về bụi xi măng

Bụi xi măng sinh ra trong các quá trình:
bui_xi_mang_va_giai_phap_kiem_soat_hieu_qua_1

Nguồn gốc phát sinh bụi xi măng

  • Quá trình khai thác mỏ
  • Quá trình vận chuyển nguyên liệu
  • Quá trình nghiền, sàng, phân ly
  • Quá trình thêm chất phụ gia, thạch cao
  • Quá trình đóng gói và xuất hàng.
Có thể thấy để tạo ra xi măng thành phẩm trải qua rất nhiều giai đoạn và giai đoạn nào cũng sinh ra các loại bụi. Các loại bụi này có kích thước rất nhỏ nhỏ hơn 3µm và có trọng lượng nhẹ, mịn và dễ dàng phân tán trong không khí. Các hạt bụi xi măng có chứa các thành phần hóa học như silicat, nhôm oxit và canxi oxit, nito.
Bụi phát tán ra môi trường bên ngoài khi tiếp xúc với con người sẽ gây ra các bệnh về đường hô hấp hoặc ô nhiễm mỗi trường. Đặc biệt bụi còn chứa các chất axit, xét về lâu về dài chúng sẽ tích tụ trên bầu khí quyển dẫn đến các đợt mưa axit rất nguy hiểm. Do vậy việc xử lý các loại bụi từ xi măng đang là vấn đề cấp thiết được nhiều doanh nghiệp sản xuất quan tâm đến.

2. Tác hại khôn lường của bụi xi măng

Bụi từ các nhà máy sản xuất xi măng gây ra nhiều ảnh hưởng không chỉ đối với con người mà còn tác động đến môi trường, ảnh hưởng giao thông và thiết bị, cơ sở hạ tầng xung quanh.
Ảnh hưởng đến sức khỏe con người
bui_xi_mang_va_giai_phap_kiem_soat_hieu_qua_2

Bụi ảnh hưởng tới sức khoẻ công nhân

Nếu như con người trực tiếp hít phải bụi từ xi măng, gây nên các bệnh về hô hấp như viêm đường hô hấp, ung thư phổi… Khi tiếp xúc vào mắt gây nên đau mắt, viêm giác mạc…khi tiếp xúc trực tiếp có thể dẫn tới những bệnh viêm da, viêm tai.
Với bụi từ xi măng có chứa hàm lượng SiO2 tự do > 2% có thể gây nên bệnh silicon phổi, là một bệnh nguy hiểm và phổ biến của việc sản xuất xi măng.
Bên cạnh đó, chúng cũng có thể làm giảm hiệu suất làm việc của nhân viên trong môi trường có sự tiếp xúc nhiều với nó. Nó có thể gây ra khó chịu, mệt mỏi và ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu suất công việc của người lao động.
Tác động đến môi trường
bui_xi_mang_va_giai_phap_kiem_soat_hieu_qua_3

Bụi ảnh hưởng đến môi trường

Bụi xi măng bám lên thực vật, gây cản trở quá trình tổng hợp diệp lục, giảm khả năng quang hợp của cây xanh. Bụi theo gió phát tán rất xa, sa lắng xuống mặt đất và nước, lâu dần làm hỏng đất trồng, suy thoái hệ thực vật, gây ảnh hưởng tới thực vật, đất đai, mùa màng….
Ảnh hưởng đến thiết bị, cơ sở hạ tầng
Bụi xi măng cũng có thể bay vào các khu vực gần nhà máy xi măng hoặc các thiết bị có trong nhà máy sản xuất, gây ra sự mài mòn và hỏng hóc cho các thiết bị. Ngoài ra, bụi mịn có khả năng bám dính vào các bề mặt trong hệ thống ống dẫn và ống thoát, dẫn đến tắc nghẽn và hạn chế sự lưu thông của các chất lỏng và khí.

3. Làm thế nào để kiểm soát bụi xi măng hiệu quả?

Vậy làm thế nào để kiểm soát bụi trong nhà máy xi măng hiệu quả? Sẽ rất khó để các công nhân làm việc trong nhà máy xi măng không tiếp xúc với bụi, tuy nhiên cũng có một số giải pháp nhằm giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp với bụi sau đây:
Trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ
bui_xi_mang_va_giai_phap_kiem_soat_hieu_qua_4

Công nhân cần có thiết bị bảo hộ đầy đủ

Đối với các công nhân làm việc trong nhà máy, cần có đầy đủ các thiết bị bảo hộ bao gồm quần áo bảo hộ chống thấm, kính, mặt nạ chống bụi, mũ, găng tay, ủng chống thấm nước,…
Bên cạnh đó, các phương tiện vệ sinh tại chỗ để người lao động có thể rửa sạch tay, mặt khi kết thúc công việc hoặc trước khi ăn, khi đi vệ sinh, các phương tiện để làm sạch quần áo, ủng, các trang thiết bị bảo hộ khác cũng cần được trang bị đầy đủ.
Che chắn khu vực làm việc
Bụi xi măng có thể phát tán trong không khí và bám vào các khu vực làm việc, che chắn khu vực làm việc đầy đủ không chỉ giúp bảo vệ thiết bị mà còn hạn chế khả năng tiếp xúc với bụi trực tiếp gây ảnh hưởng tới sức khoẻ.
Lắp đặt máy, hệ thống hút lọc bụi xử lý bụi.
Một giải pháp hiệu quả để giảm thiểu bụi xi măng là lắp đặt máy, hệ thống hút lọc bụi để xử lý bụi. Đây có thể coi là phương pháp tối ưu nhất trong việc xử lý bụi vì chúng đem lại khá nhiều lợi ích khi sử dụng. Một số ưu điểm khi lắp đặt máy, hệ thống hút lọc bụi có thể kể đến như:
  • Tiện lợi trong việc thu gom bụi
  • Không tốn nhân công
  • Hiệu suất lọc bụi cao, hiệu quả
  • Tiết kiệm thời gian
  • Xử lý bụi với khối lượng lớn
Một số hệ thống xử lý bụi bằng Cartridge, xử lý bụi xi măng bằng phương pháp lọc bụi túi vải, lọc bụi Cyclone…hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để giải quyết vấn đề bụi.
Theo đó, việc tìm được một đơn vị uy tín để cung cấp các giải pháp và hệ thống xử lý bụi chất lượng tốt, uy tín cũng là vấn đề cần được quan tâm khi bạn đang có ý định áp dụng phương pháp này.
bui_xi_mang_va_giai_phap_kiem_soat_hieu_qua_5

SKATECH lắp đặt hệ thống hút lọc bụi túi vải BH cho nhà máy sản xuất xi măng Vạn Hoa

SKATECH là một nhãn hàng của Phương Linh một trong những thương hiệu có tiếng với 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất Quạt công nghiệp – Máy, hệ thống hút lọc bụi. Với sự đầu tư về máy móc, công nghệ, nhà xưởng, con người SKATECH luông mang đến những sản phẩm tốt nhất ra thị trường.
bui_xi_mang_va_giai_phap_kiem_soat_hieu_qua_6

SKATECH lắp đặt hệ thống hút lọc bụi Cartridge cho công ty sản xuất xi măng CIE1

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ cung cấp hệ thống hút lọc bụi có uy tín, chất lượng và giá tốt, hãy đến với SKATECH. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!
SKATECH – Your Air, We care
  • Hotline: 08.7675.3456
  • Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
error: Content is protected !!