Chi tiết bài viết

Giảm thiểu khí thải từ các nhà máy| tiến đến phát triển bền vững

09/11/2023 | Tin tức

Khí thải từ các nhà máy có chứa các chất khí độc hại như CO2, SO2, CO, NO,…. Các chất khí này nếu không được xử lý trước khi đi ra ngoài sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khoẻ con người. Do vậy các doanh nghiệp, nhà máy cần có những biện pháp xử lý bụi, khí thải sinh ra trong quá trình sản xuất. Đây là biện pháp tốt nhất để giúp xã hội phát triển một cách bền vững theo thời gian.

1. Tác hại của khí thải nhà máy

Khí thải từ các nhà máy (khí thải công nghiệp) là các chất thải tồn tại ở dạng hỗn hợp của khí và bụi được sản sinh ra từ các hoạt động sản xuất như chế biến gỗ, khai thác than, đá, sản xuất thực phẩm,may mặc, bụi kim loại….Hiện nay, với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các khu công nghiệp, nhà máy, nhà xưởng thì lượng khí thải phát sinh cũng tăng theo cấp số nhân. Các loại bụi này gây ra nhiều tác hại khác nhau như:

Gây ô nhiễm không khí

– Lượng lớn khí thải chưa được xử lý được thải ra ngoài môi trường gây ra ô nhiễm nghiêm trọng . Hàng năm, các báo cáo của các tổ chức vẫn luôn đề cập đến mức độ ô nhiễm không khí ở các khu vực trong điểm luôn ở mức báo động.

giam_thieu_khi_thai_tu_cac_nha_may_1

Lượng lớn khí thải được xả ra hàng năm gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng

– Theo báo cáo chất lượng không khí toàn cầu của IQAir năm 2022, nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình tại Việt Nam trong năm 2021 là 24,7 μg/m3, con số này vượt gấp 2,5 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 10 μg/m32.

Biến đổi khí hậu

– Khí thải nhà máy gây ra biến đổi khí hậu bằng cách tăng nồng độ khí nhà kính trong bầu khí quyển, làm thay đổi cân bằng nhiệt của trái đất.

giam_thieu_khi_thai_tu_cac_nha_may_2

Hiệu ứng nhà kính dẫn tới biến đổi khí hậu và sự nóng lên của Trái Đất

– Lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam vào năm 2019 là khoảng 294 triệu tấn CO2 tương đương, chiếm khoảng 0,87% lượng phát thải toàn cầu.

– Trong đó, các ngành điện lực và nhiệt điện chiếm khoảng 53% lượng phát thải, các ngành công nghiệp và sản xuất chiếm khoảng 18%, các ngành giao thông vận tải chiếm khoảng 11%, các ngành sử dụng đất và rừng chiếm khoảng 10%, các ngành khác chiếm khoảng 8%

Ảnh hưởng tới sức khoẻ con người

– Các chất gây hại như SO2, NOx, VOCs và hạt bụi chứa trong khí thải từ các nhà máy có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như bệnh hô hấp, bệnh tim mạch, và các bệnh lý khác.

giam_thieu_khi_thai_tu_cac_nha_may_3

Khí thải nhà máy ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ con người

– Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ô nhiễm không khí làm cho mọi người phải tiếp xúc với các hạt mịn trong không khí bị ô nhiễm. Các hạt mịn này thâm nhập sâu vào phổi và hệ thống tim mạch, gây ra các bệnh đột quỵ, bệnh tim, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

– Ở Việt Nam, khoảng 60.000 người chết mỗi năm có liên quan đến ô nhiễm không khí.

Ảnh hưởng đến kinh tế, đời sống xã hội

– Các khí thải gây ra ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ và năng lực làm việc của người lao động. Theo một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, ô nhiễm không khí làm mất đi khoảng 5% GDP của Việt Nam vào năm 2013 do giảm năng suất lao động.

giam_thieu_khi_thai_tu_cac_nha_may_4

Ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân

– Bên cạnh đó, ô nhiễm không khí cũng làm tăng chi phí y tế chữa trị, chăm sóc sức khoẻ do các bênh lý gây ra. Chi phí hàng năm mà chính phủ Việt Nam chi ra cho việc này ước tính chiếm khoảng 0,5% GDP của Việt Nam.

– Hơn nữa, ảnh hưởng kinh tế do các giá trị bất động sản ở các khu vực bị ô nhiễm cũng bị giảm đi đáng kể. Theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), mỗi khi chỉ số chất lượng không khí (AQI) tăng lên 10 điểm, giá trị bất động sản giảm đi 0,45%

2. Các ngành công nghiệp nào sinh ra nhiều khí thải hiện nay

Hiện nay hầu hết các hoạt động công nghiệp đều phát sinh ra khí thải, tuy nhiên có một số ngành đặc thù có số lượng khí thải nhiều hơn và độc hại hơn hẳn, điển hình như:

– Ngành nhiệt điện: Là ngành phát thải khí nhà kính lớn nhất, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than. Các khí thải chủ yếu gồm CO2, SOx, NOx và bụi mịn.

– Ngành khai thác và chế biến than: Là ngành quan trọng trong sản xuất năng lượng, nhưng cũng gây ra nhiều khí thải, bụi bẩn và các chất độc hại. Các khí thải chủ yếu gồm CO2, CH4, N2O, SOx và NOx.

– Ngành sản xuất gang, thép: Là ngành tiêu thụ nhiều nhiên liệu hóa thạch và tạo ra một lượng khí thải lớn. Các khí thải chủ yếu gồm CO2, CO, SOx, NOx, HFCs và PFCs.

– Ngành công nghiệp hóa dầu, hóa chất: Là ngành sử dụng nhiều các chất hóa học và các quy trình xử lý nguyên liệu về mặt hóa học hoặc vật lý. Các khí thải chủ yếu gồm CO2, CH4, N2O, SOx, NOx, O3 và các khí CFC.

– Ngành công nghiệp thực phẩm: Là ngành sử dụng nhiều các nguyên liệu tự nhiên và các quy trình chế biến, bảo quản và đóng gói. Các khí thải chủ yếu gồm CO2, CH4, N2O và O3.

3. Phương pháp xử lý khí thải tốt nhất hiện nay

Để xử lý khí thải công nghiệp, hiện nay có nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, để lựa chọn được phương pháp xử lý khí thải phù hợp, các doanh nghiệp cần trả lời được một số câu hỏi như:

– Ngành nghề của bạn phát sinh ra những loại khí thải nào?

– Kích thước, bụi, khí thải ra sao?

– Tần suất khí thải được sinh ra là bao nhiêu,…?

Dưới đây là một số phương pháp, cách xử lý bụi, khí thải trong ngành công nghiệp như:

Xử lý bụi

Bụi trong ngành công nghiệp có kích thước cực nhỏ từ 10 micromet (PM10) hoặc nhỏ hơn 2,5 micromet (PM2.5) trong khí thải. Để thu hồi và xử lý các loại bụi này đỏi hỏi doanh nghiệp cần đến những giải pháp tiên tiến như: hệ thống lọc bụi túi vải, hệ thống lọc bụi cartridge, hệ thống lọc bụi cyclone,…. Đây đều là những phương pháp xử lý bụi mịn một cách hiệu quả.

giam_thieu_khi_thai_tu_cac_nha_may_5

Lắp đặt hệ thống lọc bụi cho nhà máy

Xử lý khí thải

Xử lý khí thải trong ngành công nghiệp có rất nhiều loại khác nhau như CO2, SOx, NOx, O3, CFCs, v.v. Muốn xử lý các loại khí thải, hay mùi này hãy sử dụng các phương pháp như than hoạt tính, silica gel, zeolite, bentonite,… Bên cạnh đó, thiết bị tháp hấp phụ cũng có thể loại bỏ được khoảng 90% bụi trong khí thải.

giam_thieu_khi_thai_tu_cac_nha_may_6

Lắp đặt hệ thống tháp hấp thụ cho nhà máy để xử lý khí thải

Việc giảm thiểu khí thải từ các nhà máy là một trong những mục tiêu hàng đầu của các quốc gia và doanh nghiệp trên thế giới. Ngoài việc xử lý bụi, mùi còn phi xử lý nước thải, tiếng ồn trong sản xuất…Hay các doanh nghiệp sử dụng các thiết bị để tăng hiệu suất làm việc, và giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, lắp đặt các thiết bị kiểm soát ô nhiễm không khí, thực hiện các chính sách và quy định về giới hạn khí thải nhà máy, ….

Hiện nay, SKATECH là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực lắp đặt hệ thống xử lý bụi công nghiệp. Chúng tôi cung cấp các giải pháp xử lý mọi loại bụi như: hệ thống xử lý bụi kim loại, hệ thống xử lý bụi nhựa, hệ thống xử lý phun cát, hệ thống xử lý bụi gỗ, hệ thống xử lý bụi thực phẩm…Dựa vào tính chất của từng loại bụi mà SKATECH sẽ mang đến những giải pháp phù hợp.

Quý khách hàng có nhu cầu lắp đặt các hệ thống xử lý bụi, xử lý khí thải từ các nhà máy, hãy liên hệ tới SKATECH theo số Hotline:: 08.7675.3456 để được tư vấn và cung cấp giải pháp xử lý bụi phù hợp với doanh nghiệp.

error: Content is protected !!