Chi tiết bài viết

Phương pháp xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện hiệu quả nhất hiện nay

16/09/2023 | Tin tức

Việc xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện hiện nay đang là vấn đề quan trọng cần được ưu tiên hàng đầu tại các doanh nghiệp bởi sự ảnh hưởng tiêu cực của chúng đối với con người và môi trường. Hệ thống lọc bụi Cartridge hiện nay được coi là một trong những phương pháp hiệu quả nhất và đang được nhiều nhà máy áp dụng để giải quyết vấn đề này. Nếu như bạn đang gặp tình trạng khó khăn trong việc xử lý khí thải từ nhà máy, hãy cùng tìm hiểu phương pháp này trong bài viết dưới đây:

1. Những khí thải nào có thể phát sinh từ nhà máy nhiệt điện

Hiện nay, nhu cầu sử dụng điện ở Việt Nam đang ở mức cao, và để đáp ứng nhu cầu này, nhiệt điện đốt than đã được ưu tiên lựa chọn và phát triển vì chúng sử dụng nguồn nhiên liệu ổn định, có chi phí xây dựng thấp hơn và thời gian triển khai nhanh hơn so với các dự án thủy điện phức tạp.

Nguồn nhiên liệu chính cho nhiệt điện hiện nay là than, dầu và khí tự nhiên, mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho xã hội. Tuy vậy, vấn đề môi trường, đặc biệt là ô nhiễm không khí do khí thải của nhà máy nhiệt điện đốt than gây ra đang đòi hỏi sự quan tâm lớn vì sự ảnh hưởng của chúng đối với môi trường và sức khoẻ con người.

xu-ly-khi-thai-nha-may-nhiet-dien

Khí thải từ nhà máy nhiệt điện

Khí thải nhà máy nhiệt điện mang theo các thành phần tro bụi, khí CO, CO2, SO3, SO2, NOx. Chúng đều phát sinh từ quá trình đốt cháy than để sản xuất năng lượng tạo nên.

1. Khí CO2 (carbon dioxide): Đối với con người khi hít vào khí CO2 ở nồng độ thấp có thể gây đau đầu, chóng mặt. Cao hơn sẽ xâm nhập vào máu, cản trở quá trình vận chuyển oxi, gây bệnh về tim mạch, thậm chí có thể gây tử vong.

2. Khí SO2 (sulfur dioxide): SO2 có thể gây khó thở, viêm họng ở nồng độ trên 20 mg/m3. Nếu nồng độ cao có thể gây ho hoặc gây ngộ độc tử vong.

3. Khí CO (carbon monoxide): Khí CO hình thành khi không có đủ oxi tham gia quá trình đốt cháy. CO gây tác hại xấu đến sức khỏe của con người, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai và người có bệnh về tim mạch.

4. Bụi mịn và các hạt bụi: Tro bụi có thể gây các bệnh về hô hấp như viêm mũi, hen suyễn, viêm phổi, ung thư phổi và các bệnh về da, mắt đối với con người.

2. Tác hại của khí thải nhà máy nhiệt điện

Khí thải nhà máy nhiệt điện là một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Ô nhiễm không khí

Đây là hiện tượng không khí bị ô nhiễm bởi các chất gây hại như bụi, khói, khí độc, vi khuẩn, virus… Khí thải nhà máy nhiệt điện chứa nhiều chất gây ô nhiễm không khí như lưu huỳnh, nitơ, carbon, bụi mịn… Các chất này có thể gây ra các bệnh về hô hấp, tim mạch, ung thư và suy giảm miễn dịch.

Theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), ô nhiễm không khí do khí thải nhà máy nhiệt điện gây ra có thể làm giảm tuổi thọ trung bình của người Việt Nam từ 1,8 đến 2,6 năm.

Khi_thai_tu_nha_mau_nhiet_dien

Khí thải máy nhiệt điện ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường

Hiệu ứng nhà kính

Là hiện tượng nhiệt độ trái đất tăng lên do sự gia tăng của các khí nhà kính trong khí quyển. Khí nhà kính là các khí có khả năng hấp thụ và phản xạ bức xạ hồng ngoại từ mặt trời, tạo ra hiệu ứng giữ ấm cho trái đất.

Khí thải nhà máy nhiệt điện là một trong những nguồn phát thải lớn nhất của các khí nhà kính, đặc biệt là carbon dioxide (CO2). Hiệu ứng nhà kính gây ra các hậu quả nghiêm trọng cho môi trường và sinh vật sống như biến đổi khí hậu, nóng lên toàn cầu, tan băng ở hai cực, nước biển dâng, thiên tai thường xuyên…

Ảnh hưởng tới hệ sinh thái

Khí thải nhà máy nhiệt điện không chỉ gây ô nhiễm không khí mà còn gây ô nhiễm nước và đất, làm thay đổi các hệ sinh vật và môi trường sống do sự can thiệp của con người.Các hệ sinh thái bị ảnh hưởng bởi khí thải nhà máy nhiệt điện có thể bao gồm các hệ rừng, hệ đầm lầy, hệ đồng cỏ, hệ sông hồ, hệ biển…

Các hệ sinh thái này đều có vai trò quan trọng trong duy trì sự cân bằng sinh thái và cung cấp các dịch vụ sinh thái cho con người như sản xuất oxy, lọc nước, chống xói mòn, du lịch sinh thái…

Tuy nhiên, do sự ảnh hưởng của khí thải nhà máy nhiệt điện, các hệ sinh thái này có thể bị suy thoái, mất mát hoặc biến đổi. Điều này không chỉ làm giảm giá trị tự nhiên và văn hóa của các hệ sinh thái mà còn gây ra các rủi ro và thiệt hại cho con người.

Mưa axit

Mưa axit là hiện tượng mưa có độ pH thấp do chứa các axit được hình thành từ sự phản ứng của các chất ô nhiễm không khí với hơi nước. Một trong những nguồn gây ra các chất ô nhiễm không khí này là khí thải nhà máy nhiệt điện, chứa nhiều lưu huỳnh, nitơ và carbon. Các chất này khi tiếp xúc với hơi nước trong khí quyển sẽ tạo ra các axit mạnh như axit sunfuric, axit nitric và axit carbonic.

Khi_thai_tu_nha_mau_nhiet_dien

Mưa axit xuất hiện nhiều hơn, phá hủy môi trường sống

Mưa axit có thể làm giảm khả năng sinh trưởng và sinh sản của cây cối, làm rụng lá, héo hoa và quả. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể làm giảm chất lượng của đất, ảnh hưởng tới sự phát triển của các loài cây trồng và hoa màu.

Ngoài ra, cá và các sinh vật sống dưới nước cũng sẽ bị chết do độ pH của nước giảm từ đó giải phóng các kim loại nặng như chì, thủy ngân, kẽm… từ đáy hồ và sông. Các kim loại này có thể tích tụ trong cơ thể của các sinh vật sống và gây ngộ độc cho chúng. Mưa axit cũng có thể gây ăn mòn và hư hỏng các công trình kiến trúc bằng đá, kim loại, bê tông hay gỗ, làm mất đi giá trị lịch sử và văn hóa của chúng.

3. Phương pháp xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện hàng đầu hiện nay

Hiện nay có nhiều phương pháp xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện khác nhau, tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng phù hợp và hiệu quả. Trong bài viết này, SKATECH sẽ giới thiệu tới bạn phương pháp xử lý khí thải hiệu quả nhất hiện nay là sử dụng hệ thống lọc bụi Cartridge

3.1 Quy trình xử lý khí thải trong nhà máy nhiệt điện

Việc lên phương án xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện đốt than phụ thuộc vào nồng độ từng loại khí thải và bụi. Do nồng độ bụi trong khí thải cực cao, việc đầu tiên là xử lý bụi.

Xử lý bụi tro trong khí thải là công đoạn đầu tiên và quan trọng nhất trong quy trình xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện.

– Bụi tro là các hạt rắn có kích thước nhỏ, được tạo ra khi đốt cháy nhiên liệu như than, dầu hoặc khí. Bụi tro có thể gây hại cho sức khỏe con người và môi trường, vì chúng có thể chứa các chất độc hại như kim loại nặng, dioxin, furan…

– Có nhiều phương pháp để xử lý bụi tro, như sử dụng các buồng lắng, cyclone, bộ lọc túi, bộ lọc cartridge… để lọc và tách bụi ra khỏi dòng khí. Bụi tro sau khi được thu gom có thể được tái chế hoặc chôn lấp an toàn.

Hệ thống khử lưu huỳnh là công đoạn tiếp theo để xử lý các khí SOx có trong khí thải nhà máy nhiệt điện.

– Các khí SOx là các khí có chứa lưu huỳnh, được tạo ra khi đốt cháy nhiên liệu có chứa lưu huỳnh. Các khí SOx có thể gây ra mưa axit và ảnh hưởng đến sự cân bằng sinh thái.

– Phương pháp phổ biến để xử lý các khí SOx là sử dụng tháp hấp thụ bằng dung dịch Ca(OH)2 hoặc NaOH. Dung dịch này có tác dụng hấp thụ và trung hòa các khí SOx, tạo ra muối canxi sunfat hoặc natri sunfat. Muối này có thể được sử dụng làm phân bón hoặc nguyên liệu công nghiệp.

3.2 Xử lý khí thải bằng hệ thống lọc bụi Cartridge

Hệ thống lọc bụi Cartridge là một phương pháp hiệu quả để loại bỏ các hạt bụi và bụi tro có trong khí thải của nhà máy nhiệt điện. Đặc biệt, khi nồng độ bụi trong khí thải cực kỳ cao, hệ thống lọc bụi Cartridge trở thành một giải pháp hiệu quả cho việc đảm bảo không khí thải ra môi trường là an toàn và không gây ô nhiễm.

Hệ thống lọc bụi cartridge- giải pháp tối ưu xử lý bụi nhà máy nhiệt điện

Hệ thống lọc bụi cartridge- giải pháp tối ưu xử lý bụi nhà máy nhiệt điện

Hệ thống lọc bụi Cartridge hoạt động bằng cách sử dụng các bộ lọc Cartridge chứa các chất lọc đặc biệt để nắm giữ và loại bỏ các hạt bụi từ khí thải. Quạt hiệu suất cao tạo ra áp suất âm hút khói, bụi và khí thải vào bộ lọc, khói bụi được giữ lại trên bề mặt lõi lọc và được lọc sạch sau đó khí sạch sẽ được trả lại sau quạt. Các bộ lọc Cartridge được thiết kế để có diện tích lớn, tạo điều kiện cho khí thải đi qua và để bụi được nắm giữ trên bề mặt bộ lọc.

Ưu điểm khi xử lý khí thải bằng hệ thống lọc bụi Cartridge

– Hiệu suất lọc cao lên tới 98% với bụi 0.3 – 0.5micron

– Tuổi thọ cao và tiết kiệm chi phí bảo trì

– Công nghệ lọc Cartridge giúp tăng diện tích lọc không khí trong khi vẫn duy trì hiệu suất lọc tốt.

– Thay thế Cartridge nhanh chóng và an toàn chỉ với vài thao tác đơn giản.

– Hoạt động liên tục và tự động làm sạch

Xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện đốt than là một quy trình phức tạp, yêu cầu sự kết hợp giữa nhiều công đoạn khác nhau. Với những ưu điểm trên, Hệ thống lọc bụi Cartridge hoàn toàn xứng đáng là phương pháp xử lý bụi hiệu quả nhất hiện nay, có vai trò lớn trong giai đoạn đầu trong việc xử lý khí thải cho nhà máy nhiệt điện. Ngoài ra lọc bụi Cartridge cũng được ứng dụng trong các hệ thống xử lý bụi kim loại, khai thác khoáng sản.

Hiện nay, SKATECH là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực lắp đặt hệ thống xử lý khí thải công nghiệp. Chúng tôi cung cấp các giải pháp xử lý khí thải tối ưu nhất cho từng loại công trình, có đặc thù khí thải khác nhau.

Nếu quý khách có nhu cầu lắp đặt hệ thống xử lý khí thải công nghiệp, hãy liên hệ tới SKATECH để được tư vấn và cung cấp giải pháp tốt nhất.

SKATECH – Your Air, We care

  • Hotline: 08.7675.3456
  • Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
  • Website: https://skatech.vn/
error: Content is protected !!