Chi tiết bài viết

Top 5 công nghệ xử lý bụi bằng phương pháp khô

23/12/2023 | Tin tức

“Bụi” đang là một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người và chất lượng không khí. Để giảm thiểu tác hại của bụi, cần có các giải pháp xử lý bụi hiệu quả và an toàn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về xử lý bụi bằng phương pháp khô, một trong những phương pháp xử lý bụi phổ biến và tiết kiệm năng lượng nhất hiện nay.

1. Tìm hiểu về xử lý bụi bằng phương pháp khô

Xử lý bụi bằng phương pháp khô là phương pháp xử lý bụi mà không sử dụng nước hay dung môi hóa học. Phương pháp này dựa vào sự khác biệt về kích thước, hình dạng, khối lượng riêng, điện tích bề mặt,… giữa các hạt bụi và khí. Phương pháp này có thể loại bỏ được hầu hết các loại bụi, từ bụi cực nhỏ (PM2.5) đến cả những hạt bụi lớn (PM10).

xu_lu_bui_bang_phuong_phap_kho_1

Hệ thống xử lý bụi bằng phương pháp khô của SKATECH tại nhà máy Le Group

Phương pháp xử lý bụi bằng phương pháp khô có nhiều ưu điểm có thể kể đến như:

– Tiết kiệm năng lượng, không tốn nhiều chi phí vận hành và bảo trì.

– Không gây ô nhiễm nước thải, không cần xử lý nước thải sau khi xử lý bụi.

– Không gây nguy cơ cháy nổ, không cần thiết bị an toàn phức tạp.

– Có thể tái sử dụng hoặc tái chế bụi thu được, tạo ra giá trị kinh tế.

2. Top 5 công nghệ xử lý bụi bằng phương pháp khô hiện nay

Trên thị trường hiện nay, có nhiều hệ thống hút lọc bụi khác nhau, phù hợp với các yêu cầu và điều kiện khác nhau của các ngành công nghiệp. Dưới đây là top 5 công nghệ xử lý bụi bằng phương pháp khô được ưa chuộng nhất hiện nay:

2.1 Hệ thống lọc bụi Cyclone

Hệ thống lọc bụi Cyclone là một loại thiết bị xử lý bụi bằng phương pháp khô dựa vào nguyên lý ly tâm. Thiết bị này có dạng một ống xoắn ốc, có hai đầu vào và ra. Khí chứa bụi được đưa vào thiết bị qua đầu vào, sau đó bị xoáy theo hình tròn trong ống xoắn ốc. Do tác dụng của lực ly tâm, các hạt bụi có khối lượng lớn hơn khí sẽ bị đẩy ra ngoài thành ống, sau đó chúng sẽ rơi xuống đáy và được thu gom qua đầu ra dưới. Còn khí sạch sẽ thoát ra qua đầu ra trên.

xu_lu_bui_bang_phuong_phap_kho_2

Hệ thống lọc bụi Cyclone

Hệ thống lọc bụi Cyclone có rất nhiều ưu điểm như:

– Không có bộ phận chuyển động; không có bộ lọc thay thế, kết cấu mạnh mẽ.

– Khả năng xử lý nồng độ bụi cực cao lên tới ~ 98 % đối với bụi thô (đường kính hạt bụi ≥ 0.02mm)

– Khả năng chịu nhiệt độ và áp suất cao.

– Chi phí đầu tư và bảo trì thấp.

– Dễ lắp đặt, sửa chữa.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hệ thống này thường không hiệu quả với bụi có kích thước nhỏ và độ ẩm cao.

2.2 Hệ thống lọc bụi túi vải

Hệ thống lọc bụi túi vải là một loại thiết bị xử lý bụi bằng phương pháp khô dựa vào nguyên lý lọc cơ học. Thiết bị này gồm nhiều túi vải được treo trong một buồng lọc, có hai đầu vào và ra. Khí chứa bụi được đưa vào thiết bị qua đầu vào, sau đó đi qua các túi vải. Các hạt bụi sẽ bị giữ lại trên bề mặt hoặc trong lỗ của túi vải, tạo thành một lớp bụi. Còn khí sạch sẽ thoát ra qua đầu ra.

xu_lu_bui_bang_phuong_phap_kho_3

Hệ thống lọc bụi túi vải

Hệ thống lọc bụi túi vải sở hữu nhiều ưu điểm có thể kể đến như:

– Hiệu suất lọc bụi cao lên tới 98%

– Thay thế túi nhanh chóng, đơn giản và an toàn.

– Hoạt động liên tục.

– Làm sạch tự động bằng hệ thống khí nén mà không cần tắt máy hay dừng hoạt động.

– Tiết kiệm chi phí: chỉ cần thay thế túi lọc định kỳ

2.3 Tủ hút lọc bụi Cartridge

Tủ hút lọc bụi Cartridge là một loại thiết bị xử lý bụi bằng phương pháp khô dựa vào nguyên lý lọc cơ học. Thiết bị này gồm nhiều ống lọc Cartridge được đặt trong một tủ kín, có hai đầu vào và ra. Khí chứa bụi được đưa vào thiết bị qua đầu vào, sau đó đi qua các ống lọc Cartridge. Các hạt bụi sẽ bị giữ lại trên bề mặt của ống lọc, tạo thành một lớp bụi. Còn khí sạch sẽ thoát ra qua đầu ra.

xu_lu_bui_bang_phuong_phap_kho_4

Tủ hút lọc bụi Cartridge

Ưu điểm của hệ thống  hút lọc bụi Cartridge:

– Không có bộ phận chuyển động, kết cấu mạnh mẽ.

– Khả năng xử lý nồng độ bụi cực cao lên tới ~ 98 % đối với bụi thô (đường kính hạt bụi ≥ 0.02mm)

– Khả năng chịu nhiệt độ và áp suất cao.

– Chi phí đầu tư và bảo trì thấp.

– Dễ lắp đặt, sửa chữa.

2.4 Thiết bị lọc bụi tĩnh điện

Thiết bị lọc bụi tĩnh điện là một loại thiết bị xử lý bụi bằng phương pháp khô dựa vào nguyên lý lọc điện. Thiết bị này gồm một buồng lọc có hai cực điện, một cực dương và một cực âm. Khí chứa bụi được đưa vào thiết bị qua đầu vào, sau đó đi qua buồng lọc. Các hạt bụi sẽ bị sạc điện bởi cực dương, sau đó bị hút vào cực âm, được thu gom qua đầu ra dưới. Còn khí sạch sẽ thoát ra qua đầu ra trên.

xu_lu_bui_bang_phuong_phap_kho_5

Thiết bị lọc bụi tĩnh điện

Thiết bị lọc bụi tĩnh điện sở hữu rất nhiều lợi ích như:

– Có thể xử lý được bụi có kích thước rất nhỏ, bụi có độ ẩm thấp, bụi có nhiệt độ cao.

– Có hiệu quả xử lý bụi cao, có thể đạt đến 99.99%.

– Không gây ô nhiễm nước thải, không cần xử lý nước thải sau khi xử lý bụi.

– Có thể tái sử dụng hoặc tái chế bụi thu được, tạo ra giá trị kinh tế.

2.5 Thiết bị buồng lắng

Thiết bị xử lý bụi khô bằng buồng lắng là một loại thiết bị dựa trên nguyên lý lắng tự nhiên của các hạt bụi. Thiết bị này bao gồm một buồng lắng có hai cửa vào và ra. Khí bụi được đưa vào buồng lắng qua cửa vào, rồi chảy qua buồng lắng. Do trọng lực, các hạt bụi nặng hơn khí sẽ rơi xuống đáy buồng lắng và được thu gom qua cửa ra dưới. Khí sạch sẽ thoát ra qua cửa ra trên.

xu_lu_bui_bang_phuong_phap_kho_6

Thiết bị xử lý bụi khô bằng buồng lắng

Thiết bị buồng lắng là một loại thiết bị có cấu tạo đơn giản nhưng sở hữu nhiều ưu điểm như:

– Chi phí đầu tư và chi phí vận hành thấp

– Tiết kiệm năng lượng

– Độ bền cao

– Buồng lắng bụi làm việc tốt với khí có nhiệt độ cao và môi trường ăn mòn.

– Xử lý được các loại bụi kích thước lớn

– Tổn thất áp suất qua thiết bị thấp

– Sử dụng hiệu quả trong xử lý môi trường có nồng độ bụi cao chứa các hạt bụi có kích thước lớn

Tuy nhiên, nó cũng gặp một số hạn chế, như không xử lý được bụi có kích thước nhỏ và bụi có tính dính. Ngoài ra, thiết bị này cần có diện tích lắp đặt và hoạt động lớn, có thể bị tắc nghẽn trong buồng lắng.

3. Khi nào áp dụng phương pháp xử lý bụi bằng phương pháp khô?

Phương pháp xử lý bụi bằng phương pháp khô là một phương pháp xử lý bụi linh hoạt và đa dạng, có thể áp dụng cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Tuy nhiên, không phải mọi loại bụi đều phù hợp với phương pháp này. Để áp dụng phương pháp xử lý bụi bằng phương pháp khô, cần xem xét các yếu tố sau:

  • Tính chất của bụi: Phương pháp xử lý bụi bằng phương pháp khô thường chỉ hiệu quả với bụi có độ ẩm thấp, không có tính dính, không có tính ăn mòn, không có chứa các chất hữu cơ bay hơi. Với những loại bụi này, thì cần áp dụng các phương pháp xử lý bụi khác, như xử lý bụi bằng phương pháp ướt, xử lý bụi bằng phương pháp sinh học,…
  • Lưu lượng và nhiệt độ của khí: Phương pháp xử lý bụi bằng phương pháp khô có thể xử lý được khí có lưu lượng và nhiệt độ cao, nhưng cần có các thiết bị phù hợp để đảm bảo hiệu quả và an toàn. Nếu khí có lưu lượng và nhiệt độ quá cao, thì cần có các thiết bị làm mát, giảm áp, giảm tốc,… để điều chỉnh trước khi đưa vào thiết bị xử lý bụi.
  • Mục đích và tiêu chuẩn xử lý bụi: Phương pháp xử lý bụi bằng phương pháp khô có thể đáp ứng được nhiều mục đích và tiêu chuẩn xử lý bụi khác nhau, như bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường, tạo ra sản phẩm có giá trị,… Tuy nhiên, cần xem xét kỹ lưỡng các yêu cầu và quy định về xử lý bụi của từng ngành công nghiệp, từng khu vực, từng quốc gia, để chọn phương pháp xử lý bụi phù hợp và hiệu quả nhất.
xu_lu_bui_bang_phuong_phap_kho_7

SKATECH bàn giao dự án hệ thống hút lọc bụi túi vải cho nhà máy nhiệt điện Mộng Dương

Việc xử lý bụi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các nhà máy và doanh nghiệp hiện nay. Các doanh nghiệp cần có trách nhiệm ý thức trong việc xử lý bụi gây ra từ nhà máy, đảm bảo sức khoẻ của công nhân và góp phần bảo vệ môi trường.

SKATECH tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực lắp đặt hệ thống xử lý bụi công nghiệp. Chúng tôi cung cấp các giải pháp xử lý bụi tối ưu nhất cho từng loại công trình, có đặc thù bụi khác nhau. Nếu quý khách có nhu cầu lắp đặt hệ thống xử lý bụi bằng phương pháp khô, hãy liên hệ tới SKATECH để được tư vấn và cung cấp giải pháp tốt nhất.

SKATECH – Your Air, We care

– Hotline: 08.7675.3456

– Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội

– Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội

– Website: https://skatech.vn/

error: Content is protected !!