Chi tiết bài viết

5 vai trò quan trọng của hệ thống hút bụi xưởng gỗ

23/09/2023 | Tin tức

Trong các xưởng chế biến gỗ, bụi hay mùn cưa sinh ra từ quá trình sản xuất gỗ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ con người cũng như môi trường. Để giảm thiểu tác hại của bụi, cần có các phương pháp xử lý bụi hiệu quả và an toàn. Do đó, hệ thống hút bụi xưởng gỗ là thiết bị quan trọng trong quá trình xử lý bụi tại các nhà máy chế biến gỗ. Một hệ thống lọc bụi tốt và đảm bảo sẽ giúp tăng hiệu suất sản xuất, bảo vệ sức khoẻ công nhân, bảo vệ môi trường cũng như giảm thiểu nguy cơ cháy nổ tại nhà xưởng.

1. Bụi gỗ

1.1 Bụi gỗ là gì

Bụi gỗ là các hạt rắn có kích thước nhỏ, có thể lơ lửng hoặc bay lên trong không khí. Bụi gỗ được sinh ra trong quá trình sản xuất, chế biến gỗ như bào, cưa, xẻ, làm thành phẩm… Bụi gỗ có thể chứa các chất độc hại như kim loại nặng, dioxin, furan…

bui_go_la_gi

Bụi gỗ là gì?

Những xưởng gỗ sẽ có nồng độ bụi rất cao. Đa phần bụi gỗ sẽ chỉ bay trong không khí trong một thời gian ngắn, sau đó sẽ lắng và bám lên tường, sàn hay máy móc. Chính vì vậy, không chỉ trong quá trình chế biến gỗ, khi làm vệ sinh thì các loại bụi này cũng sẽ bay lên và gây ra bệnh.

1.2 Nguồn gốc phát sinh bụi gỗ

Bụi gỗ phát sinh ra trong hầu hết các công đoạn và quá trình chế biến gỗ như:

– Cưa xẻ gỗ

– Khoan, phay, bào

– Chà nhám

– Chà nhẵn chi tiết bề mặt

– Tạo hình, tạo kiểu, điêu khắc gỗ ….

Bụi gỗ được phát sinh ra từ các khâu chế biến để tạo thành thành phẩm hoàn chỉnh. Từ những nguyên liệu gỗ thô sơ qua quá trình cưa, tẩm, sấy để định hình thô sản phẩm. Sau đó cưa, bào để tạo dáng sản phẩm, Lắp ghép và điêu khắc tạo hình sản phẩm cuối cùng. Và công đoạn sau cùng là chà nhám sản phẩm, sơn phủ và tạo thành một sản phẩm gỗ hoàn chỉnh.

2. Tác hại khôn lường của bụi gỗ

Hiện nay vẫn có rất nhiều người chủ quan với bụi gỗ và coi chúng không có gì nguy hiểm. Tuy nhiên, bụi gỗ có thể gây ra những tác hại khôn lường và ảnh hưởng lớn tới hệ hô hấp nếu như công nhân làm việc trong thời gian dài mà không sử dụng đồ bảo hộ lao động.

2.1 Tác hại đến sức khỏe hệ hô hấp

Bụi gỗ là những hạt bụi vô cùng nhỏ, nên thông qua đường hô hấp chúng dễ xâm lấn vào cơ thể con người. Người tiếp xúc với bụi gỗ nhiều có nguy cơ bị mắc các căn bệnh nguy hại như viêm đường hô hấp, viêm phổi, hen suyễn hay thậm chí là bị ung thư. Trong quá trình làm việc, bụi gỗ phát tán có thể ảnh hưởng tới mắt. Người lao động dễ bị các căn bệnh viêm mắt, đau mắt… viêm da, viêm mũi, viêm tai.

Bui_go_anh_huong_den_suc_khoe_nguoi_lao_dong

Bụi gỗ ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động

2.2 Nguy cơ cháy nổ

Bụi gỗ có tính chất dễ cháy và nổ khi tiếp xúc với nguồn nhiệt hoặc tia lửa. Nếu không được xử lý kịp thời, bụi thường tích tụ thành các lớp dày trong không khí hoặc trên các bề mặt. Khi có sự cố xảy ra, chúng có thể bùng cháy hoặc nổ mạnh, gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản.

2.3 Tác động đến môi trường

Bụi gỗ khi được thải ra ngoài không khí có thể làm ô nhiễm không khí và ảnh hưởng đến sự cân bằng sinh thái. Chúng có thể làm ô nhiễm nước và đất khi rơi xuống các nguồn nước hoặc trên mặt đất, làm giảm chất lượng của nước và đất, làm giảm đa dạng sinh học và ảnh hưởng tới sự phát triển của các loài cây trồng và sinh vật sống.

Bên cạnh đó, bụi gỗ cũng làm ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân xung quanh nếu bị phát tán ra ngoài mà chưa được xử lý. Bụi dễ dàng bay lơ lửng trong không khí và bám đầy xung quanh nhà cửa, sân, vườn, cây cối, hoa màu của các hộ gia đình.

bui_go_anh_huong_den_moi_truong_xung_quanh

Bụi gỗ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh

2.4 Ảnh hưởng đến hiệu suất máy móc

Sau một thời gian ngắn lưu thông trong không khí, bụi gỗ có thể bám vào các chi tiết máy móc trong xưởng sản xuất. Việc máy móc bị bám bụi quá lâu có thể làm giảm hiệu suất hoạt động của máy móc, gây ra sự hao mòn, ăn mòn và hư hỏng các bộ phận. Bên cạnh đó, chúng còn làm giảm năng suất sản xuất, tăng chi phí bảo dưỡng và sửa chữa.

bui_go_bam_vao_may_moc

Bụi gỗ làm giảm hiệu suất máy móc

Xem thêm một một số ứng dụng của hệ thống lọc bụi công nghiệp:

https://skatech.vn/tin-tuc/bui-xi-mang-va-giai-phap-kiem-soat-hieu-qua/

https://skatech.vn/tin-tuc/bui-kim-loai-va-tac-hai-cua-bui-kim-loai/

3. Một số phương pháp xử lý bụi gỗ

Trên thực tế, vẫn có nhiều nhà xưởng, cơ sở sản xuất chưa có những phương pháp xử lý bụi gỗ theo đúng quy định. Một trong những nguyên nhân là do doanh nghiệp chưa lựa chọn được những hệ thống hút bụi xưởng gỗ phù hợp. Dưới đây là 3 phương pháp xử lý bụi gỗ hiệu quả cho nhà xưởng có thể tham khảo để giải quyết trình trạng này:

3.1. Xử lý bụi gỗ bằng hệ thống lọc bụi túi vải BH

Hệ thống lọc bụi túi vải BH là hệ thống bao gồm các túi lọc bụi vải được ứng dụng để xử lý nhiều loại bụi bay lơ lửng trong không khí hay bụi mịn, mang lại hiệu suất lọc cao lên tới 98%. Đây là phương pháp sử dụng các túi vải để lọc và thu gom bụi gỗ từ dòng khí. Phương pháp này có ưu điểm là có hiệu suất lọc cao, có thể lọc được các hạt bụi nhỏ, thay thế túi nhanh chóng, hoạt động liên tục, dễ vận hành và bảo trì.

he-thong-hut-bui-xuong-go

Hệ thống lọc bụi túi vải

3.2. Xử lý bụi gỗ bằng hệ thống lọc bụi Cartridge

Hệ thống hút lọc bụi Cartridge được biết đến là hệ thống hút lọc bụi dạng khô đặc biệt, sử dụng lõi lọc bằng cartridge. Hệ thống cho hiệu quả lọc bụi cao, tiết kiệm diện tích, phù hợp với các loại bụi trong xưởng gỗ với nồng độ bụi từ trung bình đến cao. Hệ thống được thiết kế dạng modul lắp ghép giúp việc vận chuyển, lắp đặt, nâng cấp, bảo trì và bảo dưỡng một cách dễ dàng.

he_thong_loc_bui_xuong_go_cartridge

Hệ thống lọc bụi Cartridge

3.3. Xử lý bụi gỗ bằng hệ thống lọc bụi Cyclone

Thiết bị lọc bụi Cyclone cũng là một hệ thống lọc bụi gỗ được tin dùng nhiều hiện nay. Với nguyên lý làm việc là lợi dụng lực hút ly tâm tạo ra dòng khí chuyển động quanh trục Cyclone, theo lực quán tính bụi sẽ được tách ra khỏi không khí và rơi xuống dưới, khi đó khí sạch sẽ được trả lại môi trường bên ngòai. Hệ thống đạt hiệu suất tốt nhất khi xử lý các dạng bụi thô với lượng bụi lớn.

he_thong_loc_bui_cyclone

Hệ thống lọc bụi Cyclone

4. Vai trò của hệ thống hút bụi xưởng gỗ

Có thể nói, vai trò của hệ thống hút bụi xưởng gỗ là rất quan trọng. Hệ thống xử lý bụi gỗ giúp lọc được các hạt bụi gỗ với kích thước lớn, nhỏ khác nhau, trả lại môi trường trong sạch, giúp tăng hiệu quả năng suất, giảm nguy cơ cháy nổ và đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

4.1 Xử lý bụi và tạp chất

Bụi và tạp chất phát sinh trong quá trình sản xuất gỗ gây khó chịu đối với công nhân, hệ thống hút bụi xưởng gỗ có chức năng lọc và thu gom bụi gỗ và các tạp chất khác từ dòng khí trong xưởng sản xuất. Từ đó giúp môi trường làm việc trở nên sạch sẽ hơn, cải thiện điều kiện làm việc.

4.2 Tăng hiệu suất sản suất

Hệ thống xử lý bụi xưởng gỗ có tác dụng bảo vệ máy móc trong xưởng sản xuất, giảm sự hao mòn, ăn mòn và hư hỏng do bụi gỗ bám vào và mắc kẹt trong đó. Điều này giúp tăng tuổi thọ và hiệu suất hoạt động của máy móc, giảm chi phí bảo dưỡng và sửa chữa.

4.3 Bảo vệ sức khỏe công nhân

Lắp đặt hệ thống xử lý bụi gỗ để giảm thiểu bụi trong quá trình sản xuất gỗ, giúp bảo vệ sức khỏe của công nhân bằng cách giảm nguy cơ hít phải bụi gỗ và các hạt bụi độc hại, giảm nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, da, mắt, mũi… do tiếp xúc với bụi gỗ.

4.4 Bảo vệ môi trường

Bụi trong xưởng gỗ nếu được xử lý sẽ không thể phát tán ra ngoài gây ô nhiễm môi trường. Điều này giúp giảm ô nhiễm không khí và nguồn nước trong khu vực xưởng gỗ và xung quanh nó, đồng thời bảo vệ môi trường tự nhiên và bảo vệ hệ sinh thái.

4.5 Giảm nguy cơ cháy nổ

Bụi gỗ rất dễ cháy nổ khi có nguồn lửa hay tiếp xúc với nhiệt độ cao, điều này rất nguy hiểm nếu như nhà xưởng không lắp đặt hệ thống xử lý bụi. Hệ thống hút bụi gỗ sẽ xử lý sạch sẽ bụi phát sinh, nhất là bụi lắng đọng lại và kẹt trong các thiết bị máy móc, giúp giảm nguy cơ cháy nổ xuống mức tối thiểu.

Ô nhiễm môi trường từ bụi gỗ vẫn luôn là vấn đề cần được quan tâm, các nhà xưởng cần có những biện pháp để xử lý bụi cũng như đảm bảo sự an toàn cho các công nhân, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ. Vì vậy, việc lắp đặt hệ thống hút bụi xưởng gỗ là rất cần thiết.

Hiện nay, SKATECH là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực lắp đặt hệ thống xử lý bụi công nghiệp. Chúng tôi cung cấp các giải pháp xử lý bụi tối ưu nhất cho từng loại công trình, có đặc thù khác nhau.

Nếu quý khách có nhu cầu lắp đặt hệ thống xử lý bụi công nghiệp, hãy liên hệ tới SKATECH để được tư vấn và cung cấp giải pháp tốt nhất.

SKATECH – Your Air, We care

  • Hotline: 08.7675.3456
  • Văn phòng giao dịch: M08-L14 KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
error: Content is protected !!